PDA

View Full Version : [TV] Pinoy Big Brother

Pages : [1] 2

jose
07.06.29, 10:18 AM
para sa mga PBB fans out there, these pieces of information might be disappointing for you so if you don't want to be disappointed, then please don't read this. but if you can handle the "truth" (please take note of the quotes), then read on. i just received these through email and i cannot really vouch for its truthfulness. this may be just one of their publicity strategy. but true or not, i just felt like sharing it with you guys.

i have worked for abs-cbn for almost 4 years now, since i finished my
MA on mass com - broadcast communication in 2003. as part of
production on news and current affairs, my work has been mostly rewarding, with
good benefits despite the low base pay (i ' m including this part so
you would understand why i accepted the offer to be transferred to
conceptualization of some reality shows particularly the current one, PBB.)
because of the sensitivity of my status (i am still working there) i
cannot divulge my name, gender and current position in ABS CBN. still, i
would like to inform those who are interested (who, most probably, are
now wondering why Wendy Valdez is still inside the house and not
evicted yet, as most must have assumed.)

when i was asked if i wanted to be part of the conceptualization of
the current and upcoming reality shows that ABS CBN would be showing
(with higher compensation, obviously), i accepted the offer. how bad can
it get, i said, since most of these shows run on public voting and my
job would mostly include thinking of the " challenges " that Kuya
instructs the housemates to do.

apparently, conceptualization incorporates more than that. as i have
known after the pre-screening of the auditioners, as early as the
application process, we have to note who we think will " attract the
public most " and who we think will " make the ratings go off the
roof. " after the initial screening, we had to choose the top 100 of
the batch, and even though some did not " theoretically pass " the
audition (some weren ' t able to complete the documents needed),
since they have mass appeal, they made it to the first cut, and some were
even included in the finalists that entered the BB house.

as you all know, the eviction process is supposed to be based on the
votes that the " nominated housemates " - the housemate with the
lowest vote will be evicted. i dont know about the previous editions of
the PBB (since i only worked under this series this season), but what
surprised us the most was when we were informed that the voting only
affects the decision minimally - that the voting actually shows who the
public wants to see again the following day - but that was it. the truth
is, there are so-called " talent auditors. " these people are
the ones who really put the big decision as to who will be evicted, and
who will stay. of course, this never became obvious since i cannot deny
the fact that we receive millions of votes during eviction night. that
is, until wendy was evicted, and then later returned to join the
housemates who are legitimately still in the contest. and the reason is this:
the wendy-bruce loveteam is working. have you ever noticed why most of
the episodes are focused on the wendy-bruce loveteam? it is because
ratings are really high, meaning that people want to see how their
relationship develops.

i have never received this much question about my work before. my
friends want to know how someone who was already evicted be suddenly
returned to the house. actually, that is one of the " twists " that
are really planned to be included in the show. but there are actually 3
evicted housemates that were vying to be returned to the house, and
wendy was one of them. we were asked who we think should be the one to
return to the house, and zeke won. but after discussing that the
wendy-bruce love team was too interesting to abruptly end, it was wendy who got
the spot. aside from that, we were later informed by one of the
production managers who was disappointed with the decision, wendy was "
direk dyogi ' s pet. "

i told this story to some of my friends, and they were surprised to
know the truth, particularly because some of them were voting for their
favorite contestant. i told them only one thing - that they are just
wasting their money in voting. as i have personally seen, the path of the
contest is already drawn, and the voting only affects the decision
minimally, as i have said. this only tells us who the public wants to see
again inside the house. the eviction of nel tonight is the classic
example. nel got the 2nd lowest number of votes, wendy got the lowest. but
the administrators think that perhaps the wendy-bruce loveteam is still
up, so we had to give it one last shot. if the ratings go down, or if
on tuesday (the next eviction night), wendy still gets the lowest vote,
she ' s out of the contest.

i did not want to reveal all of these, partly because of my loyalty
to the company that has given me so much over the years, but i
personally think that it is unfair to make one suffer for another ' s gain.
since i have done background checks on the housemates, i know for a fact
that nel isn ' t very well-off, and should have been given his chance
fairly. i feel bad to know that i am included in a ploy to confuse and
even fool people into believing that they control the outcome of the
show. that is why i went ahead and did this post. i wanted people to
know how PBB works.

if you really want to let the network know how disappointed you are
with the outcome, make the ratings go down at least until tuesday. and
do not waste your money in voting, or if you really want to and have the
means to do so, vote for who you really think should be included in
the big 4 - this way, hopefully, wendy will be out on tuesday for
good.

tsk tsk tsk, where is the morality in that, abscbn? "

The real winner in all of these is, of course, ABS-CBN and Director
Laurenti Dyogi. Can you imagine the ratings caused by all of these
spectacles and dramas? Can you imagine how happy the advertisers and
sponsors must be? Yeah, poor little Housemates because they are ABS's newest
sacrificial lambs...but it was their choice to join and be exposed,
right? And who I am to complain? I am entertained every night and they
generously provide my gossip and TV fix...and I guess that is more than
enough for me.

So....thank you, ! Until the next season!

Facts about Wendy

i think even if how hard we try to hide our real "mukha" lalabas at lalabas din to. i know wendy from FEU (my school too) the main reason why she passed her mascomm degree is because she ****ed (sorry for the term) our professor last february. (this is true we have pix and cams) inside the speech laboratory all schoolmates know this. She said shes went to japan as a dancer…it is true but she works in a prostitute house there and is charged $150 (pls convert to yen) a night. Shes had controversial issues in FEU before about her story because she denied this when called to explain herself(kailangan ng FEU na mag background check sa students for school image) sabi ba naman niya "i went to japan as a cultural dancer" may cultural bang inuuwi at binababoy ng mga customer?(confidential files from 2005 feu) IT is true that she is a good person but trust me when i say this. she should not deny the fact of her past so she can gain advantage over other people. SHe is NOT POOR. her last boyfriend was a Japanese DOM (62) amed Hakimoto Ikita who gave her more than a million pesos. After she got the money she enrolled herself AGAIN IN FEU. this was around 2003. and left her lover to rot in Japan . while she was with the JAP guy. she was engaged sexually with my cousin T.H. Morales. also a student in FEU. reason they broke up. He caught wendy in bed with another DOM. It is sad to admit that my cousin is a shabu addict and so is wendy.they have sessions with drugs and after they have loud *** ( i should know my cousin lives next to me i can hear them). I am not against wendy or anything…and im happy that this might be her next step to changing her bad ways of using people for money…i am just sad that she keeps on making herself look "nakaka awa" to other people on tv so she can get more votes. i just want her to be real and honest of who she is…she is hiding from a beautiful face and a sexy body… all i want is her honesty.

I pity Bruce he seems to be a nice guy to fall for someone like wendy…i told you shes an evil genius. she has her ways of convincing people to like her… through her lies and many faces. i bet after big brother and shes a star…she will never look at bruce the same way like shes trying to portray now. She has used a lot of people already…i know miss M guidance councelor. sometimes shes saddened of wendy's personality problem and wendy being a user.

if you found this article rude…my apologies if you found this article enlightening… thank you

im hoping that the true PBB housemate deserving to win should win…but i hope wendy won't coz she is not deserving to me.

thank you…

Ma.Kathleen Morales Espiritu

titopao
07.06.29, 12:54 PM
Any such specuulation forwarded through email should be regarded with a grain of salt...

...in the same vein that we should all stop forwarding and passing the emails that says \"Email from Mr. Allen Smith (General Manager) about Yahoo-Friendster-Hotmail-(insert your online company here) is closing down\"

(As well as the email that says something like Please Forward This Email To Win A Free Ipod or To Get $100 From Bill Gates.)

(And the emails that say something like Please Pass This If You Don\'t You Will Have bad Luck, You Will Have a Bad Love Life, You Will Die, etc. etc. Honestly, kung sinunod ko lahat ang mga sinasabi ng mga email na yan, I should be dead ten years ago LOL )

Because it\'s downright silly and, more importantly, unverifiable (there goes the Wikipediian in me ;) ).

First, how do we know that this email\'s sender is a real employee of ABS? We will never know just by looking at the email (ang dating kasi is parang, Why should you believe me? Because I said so).

Let this supposedly real employee of ABS stand up and show herself up. Since ipinagmamalaki niyang taga-ABS siya, it\'s right na she shows us proof na hindi imbento ang lahat. To be specific, show us her employee ID and prove to us that she\'s working with PBB.

Second, Wendy herself is not around when this email was being passed from inbox to inbox. In other words, she may not even be aware of this. That also goes with Laurenti Dyogi and with any other person or persons who are mentioned in this email. If we believe every single word that this person mentions without giving the others a chance to explain themselves, are we not prejudging these people? Kung baga sa criminal case, trial by publicity, there is no presumption of innocence or (in Wikipedia terms) no assumption of good faith.

Third, gossip is gossip. Period. I care less if ABS is playing this up for the ratings game, but since most of this cannot be proved, I would rather treat this as gosisp material. (Full disclosure: bibihira akong manood ng PBB, and if ever, si Nel sana ang gusto kong manalo.)

And please, utang na loob, do not make things worse by forwarding any such emails or messages on emails or on, say, Friendster messages. (That includes those who are on my Friends list...those of you who are, please stop, or I WILL report you for spamming.)

My two cents :)

jose
07.06.29, 02:57 PM
right you are titopao about its unverifiability. that is why i included the note
...i cannot really vouch for its truthfulness. this may be just one of their publicity strategy. but true or not, i just felt like sharing it with you guys.
nevertheless, maybe we could give this message the benefit of the doubt because unlike those "bill gates emails" or "site closing down emails" or "bad luck emails" or any chain emails, this one's not yet proven true nor false...or maybe we could just ride along its wagon of publicity stint, which i actually believe is the main reason of this email anyways, hehe... so yep, in helping raise the rating of the network or the program itself, i am guilty as charged, hehe... but nope, hindi po ako PBB fan nor network insider, hehe...

but i most agree with you titopao about these:
Any such specuulation forwarded through email should be regarded with a grain of salt...

...in the same vein that we should all stop forwarding and passing the emails that says \"Email from Mr. Allen Smith (General Manager) about Yahoo-Friendster-Hotmail-(insert your online company here) is closing down\"

(As well as the email that says something like Please Forward This Email To Win A Free Ipod or To Get $100 From Bill Gates.)

(And the emails that say something like Please Pass This If You Don\'t You Will Have bad Luck, You Will Have a Bad Love Life, You Will Die, etc. etc.

a simple note lang po sa mga PBB fans which i'm sure is very much true (and the only reason why i posted this)
...i told them only one thing - that they are just wasting their money in voting...
might as well save that peso...

cheers :)

bouie
07.06.29, 03:57 PM
My family and friends only talk about the Wendy issue amongst ourselves. Though we still don't like Wendy and her actions (and that of Bruce's as well regarding the "cheating" issue) inside the house, we've decided to vote na lang for who we deem as the "big winner". :)

Basta malakas pakiramdam ko sa mga nonverbals ng mga HMs, kaya kahit anong depensa nila through words, makikita kung sino ang sinungaling sa hindi ^_^v

Pero feeling ko pa din minamanipula yung botohan kahit ano pa sabihin ng management ng PBB. :(

titopao
07.06.29, 04:25 PM
Right on. Pero ako, ang rule ko is if it comes from an email that was passed on, even if it contains the name of a person, it can't be trusted unless it's corroborated by other

I've learned this as a Spoof/Spam Emails agent in my work's client. Without disclosing any confidential information, I've learned that too many people trust anything that is passed on through emails, even if it has something that sounds too good to be true. In my experience...andaming naloloko dahil sa e-mails...hindi lang involved ang security ng recipients, kundi minsan pera pa ang involved (don't ask...).

In this case, this email came from someone who claims to be from ABS. How do we know? And even if this was true, how do we also know that what she's saying is true? Not that I doubt the person who said this, it's just that she needs more than her words to back everything up.

So much as I would like to do it, I can not give the benefit of the doubt. This is one of the only times where I don't give the benefit of the doubt...especially since very controversial yung claims na nasa emai. My mind will change only if the author of this email would come forward and not only identify himself/herself, but also convince me that what the email says is completely true.

If you don't like to waste your peso on something like this, the better option would not only be to forget sending in your text votes. The better option is to ignore the show. We all have a choice.

Since I'm a technical person...usually, yung mga humahawak ng mga text votings are a different company completely independent of, say, ABS. They are called content providers (anyone who's ever tried looking up for a job with a description such as "Mobile Web Developer", "Content Manager" etc. on JobStreet, anything na mobile-related...well, sila yun :) ). And definitely hindi sila related sa nag-hire sa kanila, nor I don't think it's likely that, in this case, anyone from PBB's staff would ever see the envelop. For this same reason, have you ever wondered why the organizers of, say, Bb. Pilipinas has to spend hiring an accounting firm such as SGV to do the tabulation instead of doing the tabulation themselves? If you'll also notice, a plain-looking person in business clothes would sometimes hold the envelop---part rin yun ng accounting firm, and is someone unknown to the hosts or to the organizers of the pageant, so mahirap sabihing nagkadayaaan. In the same vein, I don't know what this person in the PBB email is talking about (unless she's working for both ABS and the content provider...but that would be a different story ;) )

My second two cents :)

bouie
07.06.29, 04:53 PM
IMO, kasi 50-50 ang profit sharing ng ABS-CBN with the mobile networks. Dati kasi ayaw ng Smart, according to my friend who is working in a content provider company, sa ganoong set-up. Tinanggal ng ABS lahat ng services nila then medyo humina yung VAS profits ng Smart kaya pumayag yung Smart sa 50-50 na set-up.

Para kasi sa akin, hindi naman sa pagmamanipula ng botohan na tipong dinodoktor yung bilang ng mga boto. Pwede ring bumoboto ang mga taga-ABS to make Wendy part of the Big Four in order to make people vote more sa tatlo pang nominado upang hindi maging Big Winner si Wendy. (Di ba kanila yung Bayan SPAN?) Kung tatanggalin kasi nila si Wendy eh di magiging complacent na ang mga tao dahil yung kinaaayawan nila ay tanggal na thus hindi na masyadong boboto if not not at all na.

Thus, more votes translate to more profits. Syempre franchise ang BB. Kailangan umisip sila ng mga ways for ROI nila.

Theory lang naman ^_^

anya
07.06.29, 09:13 PM
Rarely am I involved in online communities unless it is to learn something, or to teach something in return. Suffice to say, this thread perked my interest. ( hi nga pala to the people of 9th floor at ABS-CBN- ELJ Bldg. -6 sa kanila member dito.)

Pinoy Big Brother (PBB) is a show that claims to be the soap opera of real life (“ ang teleserye ng totoong buhay”) the argument is dangerous but valid. I won’t be a hypocrite and say I believe in showing everything, that no matter how liberal some are, there are limits to the extent of liberalism a society can take at once. How can anyone act normally with the full knowledge that millions of eyes are watching?

The beauty of reality TV is that it shows segments of realities that are foreign too many. To deny their existence is similar to an ostrich its head in the sand. How we take those realities and accept them is a choice, but TV Forces the issue out into open and makes a way for us to make a stands for our moral beliefs. Whatever we see in TV – if it were so easy to influence us away from “traditional values”, maybe those values weren’t as strong as we thought they were. On a practical level, it would be safer that if we don’t like what we see in PBB OR ANY other show in TV, we can always switch over to another channel.

I’m not sure kung may dayaan as this is always the way most people think for most of the TV reality contest sa channel 2 ... pero sana wala.The SGV got enter to the picture this week only, so far when you heard the hosts of the PBB said about the 3rd party audit the votes they'd mentioned last week, wala pa SGV sa eksena nun, puro interactive lang nag-tally ng votes. I'm very sure of the info.

So yeah, I sincerely admit that I dislike WENDY very, very much, she falls under the category of the typical spiteful bitch dislikable individual. I just want to stress the fact that this truth we as humans should be very responsible in what we're saying, in everything we do and say, we must ask: Is this something that builds a better community, a better country, a better world, or is it something that pollutes or takes away! People have asked how we can bring the spirit of karangalan into our daily lives. This is one practical example: To think speak, and act in ways that build rather than destroy. Act responsibly. So yung post mo Jose, totoo siya I also received plenty of the same content of mails w/ my inbox that came from friends out there.( you couldn't question their credibility because they're part of the show).

So yun please support natin si Bea, kse simply because she's a good example to everyone.:)

Bonnie
07.06.29, 10:07 PM
Para kasi sa akin, hindi naman sa pagmamanipula ng botohan na tipong dinodoktor yung bilang ng mga boto. Pwede ring bumoboto ang mga taga-ABS to make Wendy part of the Big Four in order to make people vote more sa tatlo pang nominado upang hindi maging Big Winner si Wendy. (Di ba kanila yung Bayan SPAN?) Kung tatanggalin kasi nila si Wendy eh di magiging complacent na ang mga tao dahil yung kinaaayawan nila ay tanggal na thus hindi na masyadong boboto if not not at all na.

Thus, more votes translate to more profits. Syempre franchise ang BB. Kailangan umisip sila ng mga ways for ROI nila.

Theory lang naman ^_^

Hehehe, lupit naman ng theory mo Bouie, galing ng argumento, possible talaga yang sinasabi mo, hehehehe, me challenge kung baga sa mga anti wendy fans to out vote Wendy para di manalo sa Big winner, in the end, ABS-CBN pa rin ang panalo, laki ng profit nila, hindi lang sa votation, pati na rin sa advertisement....

thanks Anya, for supporting Bea, Bea is a Bicolana....kaya todo support din kami sa kanya, not only because she is a Bicolana but because she is a good person to look upon by bicolanos...

yuanbautista
07.06.29, 10:25 PM
may kasama ako dito sa work na laging nanunuod ng pinoy big brother. (buti na lang daw nga at may filipino channel dito sa taiwan.) grabe nga reaksyon nya sa mga nangyayari sa loob ng bahay ni kuya. ( with all the emotions :) ) ako, hindi familiar sa mga cast ng show na yun. but since she always tells me every episode, parang napanuod ko na rin. hehehe...

bingo
07.06.30, 09:57 AM
mamaya na big night... si wendy siguro mananalo kasi nagpakatotoo siya... sumobra nga lang...

Bonnie
07.06.30, 04:48 PM
ha? di ko napansin yon pareng Bingo, mamaya na pala, hehehe, makapanood nga pagkatapos ng choir practice namin....

Das_Sein
07.06.30, 11:36 PM
there is a difference in being truthful and vulgar. as an ethics instructor, masakit sa loob. nakakafrustrate.

if people's view of truth is just to express themselves regardless of the moral value of what they vent out, we are then not being truthful to truth. if there's a bad intention beneath saying any word, even if it indeed captures reality -- that's not truth, but malice.

moral decadence nga naman, tsk.

bouie
07.07.01, 12:19 AM
Congratulations kay Bea! ^_^v

yuanbautista
07.07.01, 12:25 AM
Bilis ng update... Kasama si Wendy sa Top 4? Ibang klase talaga.:)

bouie
07.07.01, 01:23 AM
Unfortunately, isinama siya, Kuya Yuan. :glare:

Pang-apat si Gee-Ann, pangatlo yung isa, pangalawa si Mickey at si Bea ang Big Winner! :D

Bonnie
07.07.01, 01:29 AM
Uy swerte ni Bea, hahahaha, galing naman.....Sinasabi ko na nga ba...

michaela
07.07.02, 03:50 PM
Reality TV is not a charity show. That’s something people should understand. I know that some people in society deserve all our help, but I am saddened when they use poverty as an excuse to get the people’s sympathy.We should be responsible for our choices. Even if we do understand where Wendy is coming from, it doesn’t justify the acts.Nakakalungkot ding isipin na Wendy’s behavior made the public all the more believe this notion regarding less fortunate people and those who came from broken families. Kasi me I know some people (At yung iba kakilala ko member ng mga choir) who are from the same boat pero they never let these life’s glitches do harm to their whole being..

I am not calling Wendy a bitch: I’m just saying that her actions are bitchy—those we find in the stereotype role called bitch. Although some of the actions she has shown are bitchy, it does not follow that she is a bitch. We are in no position to judge her person because we do not know her completely.Wendy grew up with hardships: no love from parents, always making ends meet—the victim of circumstances. And adding up to that is the fact that she is the most-hated housemate. I was taken aback by the powerful shouts of the crowd I watched on araneta, “Wendy labas! Wendy labas!” Kaya talaga sobra higpit ng security nun last sat.

Whether you like it or not, there is a bit of Wendy in everyone: there is someone out there who will never like you, and there is someone out there whom you will never get along with. But Life must go on:) i'M HAPPY THAT BEA WON

Alna_lou
07.07.02, 04:01 PM
NO COMMENT PO AKO DIYAN!... LOL once in a blue moon lang poh ako kc nanonood nyan...wahahaha...LOL LOL LOL pero, congrats to BEA...

Bonnie
07.07.02, 10:30 PM
[SIZE="2"] i'M HAPPY THAT BEA WON

Me too, cheers....

bingo
07.07.02, 11:00 PM
she deserves to be the big winner...

sana magkaroon ng pinoy big brother bponliners' edition

bouie
07.07.03, 12:54 AM
Kilala ko na kung sino ang boses ni "Kuya", hehe ^_^

yankees_suck23
07.07.03, 03:51 AM
Bumagsak ang ratings ng PBB dahil kay Wendy. Nagtanong ako ng mga taga Southern Zambales and they said na they stopped watching PBB dahil puro na lang si Wendy. Pareho kong pinapanood ang PBB at JuMong.

Sa Big Night, yung buong Araneta nga ay puro Wendy haters e. Puro boo lang narinig ko doon e. Masasabi ko na ring kapantay na ni Gloria (sa isang concert, ay puro boo kay Gloria) si Wendy in terms of that. Hindi naman sa kinokontra ko si Wendy, pero yun ang na-obserbahan ko. Maybe the survey is right na masmalakas talaga ang ratings ni JuMong compared sa PBB. Si Mickey ang bet ko, pero si Bea ang nanalo. OK na rin kasi Filipinos' signature is the hospitality, right? And I know that Bea is the most hospitable housemate.

On the authenticity of the votes: may mga kakilala akong mga nailuklok sa pwesto pero nandaya using news blackout and short circuiting sa isang poste that caused brownout between 8pm-9pm ng elections (hindi ko lang pwedeng banggitin ang pangalan nila dahil umaasa din ako sa kanila). Kung ang COMELEC madaling lusutan, how much more pa diyan? Kung tutuusin, mas madaling dayain ang mga ganyan compared sa elections.

Alna_lou
07.07.03, 09:33 AM
Kilala ko na kung sino ang boses ni "Kuya", hehe ^_^

Talaga Kuya,,,..sino po?...:)

Das_Sein
07.07.03, 09:39 AM
Reality TV is not a charity show. That’s something people should understand. I know that some people in society deserve all our help, but I am saddened when they use poverty as an excuse to get the people’s sympathy.We should be responsible for our choices. Even if we do understand where Wendy is coming from, it doesn’t justify the acts.Nakakalungkot ding isipin na Wendy’s behavior made the public all the more believe this notion regarding less fortunate people and those who came from broken families. Kasi me I know some people (At yung iba kakilala ko member ng mga choir) who are from the same boat pero they never let these life’s glitches do harm to their whole being..

I am not calling Wendy a bitch: I’m just saying that her actions are bitchy—those we find in the stereotype role called bitch. Although some of the actions she has shown are bitchy, it does not follow that she is a bitch. We are in no position to judge her person because we do not know her completely.Wendy grew up with hardships: no love from parents, always making ends meet—the victim of circumstances. And adding up to that is the fact that she is the most-hated housemate. I was taken aback by the powerful shouts of the crowd I watched on araneta, “Wendy labas! Wendy labas!” Kaya talaga sobra higpit ng security nun last sat.

Whether you like it or not, there is a bit of Wendy in everyone: there is someone out there who will never like you, and there is someone out there whom you will never get along with. But Life must go on:) i'M HAPPY THAT BEA WON

Amen, michaela.. AMEN. :D

Jon2
07.07.03, 04:52 PM
nakatulog ako nung final night. lol!

pero nagising ako kasi maingay sila sa bahay nung inaannounce na kung sino sang first placer and big winner.

bouie,

sino?
sino sya?
hahahah...

bingo
07.07.03, 05:06 PM
pinoy big brother... it's a just show... scripted... all the housemates can be manipulated by big brother... in fairness to wendy, yun kasi ang role niya sa house... pine prepare lang siya paglabas niya sa house to become the next kontrabida of all times... kaya effective yung ginawa niya sa "loob ng bahay ni kuya"... di pa nga siya lumabas eh maraming galit na sa kanya... surely, she will be the next if not the best kontrabida after cherry gil...

bouie
07.07.04, 10:12 AM
PBB turned into a pseudo-social experiment (and artista search pa at that) rather than being a complete social experiment like it really is. I'm not sure if it's scripted (people who subscribed to the 24/7 live feed can attest to that) but the worst thing about it is the existence of Hawthorne effect on the housemates kaya hindi ko sure yung "pagpapakatotoo" factor that all of them are saying.

Realization ko lang :nice:

Sino si "Kuya"? Tawagan ninyo yung isang BP Onliner natin sa YM ^_^ Hehehe :D

bingo
07.07.04, 11:45 PM
sino po dun? just asking...

Bonnie
07.07.04, 11:53 PM
Pareng Bingo, secret, hahahahaha, si Direk Dyogi ata.... mali ata ang spelling ko, hahahaha.

bingo
07.07.05, 01:17 AM
malihim ka pala bro bonnie...

bouie
07.07.05, 03:04 AM
Ayoko magsabi kung sino dito sa board yung kaboses ni "Kuya" kasi magagalit siya sa akin po... Baka awayin na naman niya kasi po ako :cry:

Bonnie
07.07.05, 12:07 PM
As ha, kala ko si direk dyogi e member din ng bpforum, kaboses pala... ok ka Bouie.

anya
07.07.08, 08:39 PM

I like your well-written commentary on this.

Every person has what they call “upbringing.” Different “upbringing” from different families’ lifestyle, culture, and tradition.

Pagpapakatotoo sa sarili is merely affected by the factors you have on your surroundings, by what you are gaining with the persons around you.

Kaplastikan ba ang pagsasabi ng nararamdaman? Hindi. Pero kaplastikan ba ang magtago ng nararamdaman? I think you’ll say yes. But what if that person just hide and try to control their emotions considering that they don’t wanna hurt somebody’s feeling? Would that be the so-called “kaplastikan”?

Kaplastikan is not necessarily proven by just hiding their feelings. What if they’re just by-nature a passive person? or just silent yet observing and analyzing what’s happening, or what the situation imply to before taking actions? Pagiging totoo do not necessarily mean boasting out what you feel, what you think. What if they’re saying foul/mean words which destructing someone’s dignity and a person as a whole?

I respect Wendy with what she’s doing for her family; with her determination and perseverance. What I don’t like about her (don’t get me wrong: I don’t like her attitudes, not her as a person which some people prefer not liking the latter) is the approach she’s doing. Hearsays of mean words towards another? Bad thing. I know she’s intelligent. But what is she doing?

PBB proved that puppy and kitty-cute face has the right to stay w/thin public interest. This is also where the irony lies. The thousand who dreams who dream of worming their way into media's spotlight are seeming blinded by the promise and not the consequence. Yes, the spotlight may find its way into the existence of the chosen few, but how long will last?

PBB were meant to be social experiments feeding their on the insatiable curiosity of the ordinary about the equally ordinary. But out here, they have turned into nothing more but searches for the newest faces to crowd the television screen. And there is an entirely different reality behind that.

Ayoko magsabi kung sino dito sa board yung kaboses ni "Kuya" kasi magagalit siya sa akin po... Baka awayin na naman niya kasi po ako

hehehe.... akala bouie kilala mo talaga. pero mahal bayad kay kuya. right banker?hahaha....

Coolwaters
09.10.08, 07:57 AM
Hmmm... marapat siguro na buhayin na naman ang thread na ito kasi bumalik na naman si Kuya...

Meron na ba kayong early favorites?

I missed most of the episodes this week, particularly yung decision ng isa sa mga kambal na lumabas... :)

I find Melissa quite hilarious and at this point, she was put in there for the comic relief... :)

Dahil umaga na ako umuwi kanina, I was able to catch the "Up Late" show of Bianca... She said that there will be five more new housemates that will be coming in this Saturday, at isa dun, ka-liga ni BB Gandanghari (the late Rustom Padilla)...

Interesting... :)

titopao
09.10.08, 08:22 AM
Hmm...so I heard, meron pang darating na Batch 2. Siguro, intayin ko muna yung "Batch 2" bago ko masabi kung sino ang napipisil kong manalo this edition ;)

rolandp43
09.10.08, 07:52 PM
pumasok na po ba mga 2nd batch? hindi po kasi ako nakanuod kagabi...

lumabas na pala yung isang kambal...

Coolwaters
09.10.08, 10:58 PM
sa saturday pa papasok ang iba... :)
kapapanood ko lang sa primetime... nahuli na ang isa kina kenny at toffi (di ko alam kung sino sa kanila... hehehe)...

Bonnie
09.10.08, 11:30 PM
Di rin ako nakakapanood nito ngayon, kaya di ako masyadong maka relate.

Bien
09.10.09, 11:16 AM
Hindi na bagay at luma na iyong theme song...sana binago na nila. By the way, iyong tono na ginawa ng Orange & Lemons ay hindi nila originals, binago lang iyong lyrics. Ginaya lang iyong song na "chandeliers" na new wave song.

Coolwaters
09.10.09, 11:51 AM
Oo nga, na-issue ito dati... Kaya siguro ganun na lang ang reaction ni Macoy noong sinabihan siya dati na i-review ang storyline nila sa isang task nila kasi baka ma-akusahan sila ng plagiarism... Kaya nagvoluntary exit..

holychef
09.10.09, 11:40 PM
nahuli na sina kenny at toffi kaya na evict na silang tatlo. Sayang naman. Hindi kasi makahanap ng pagtaguan. Kasi naman bakit sa cr kung saan pinupuntahan ng lahat ng tao.

rolandp43
09.10.09, 11:44 PM
mali naman kasi ang diskarte ni kuya eh...dapat piangpapalit kapag tulog mga housemates,kaya halatado talga na nagpapalit sila...

mali ang diskarte ni kuya ngayon...

holychef
09.10.10, 12:03 AM
pwede rin na hindi sila masyadong naging madiskarte katulad ng ibang mga former housemates sa past seasons :P. Pero kung may mali man si kuya, ng iyon ang pagpili ng mga kambal na may mga pagkakaiba pa rin sa itsura...haha

(wow bonakid na rin ako..haha)

familia singles
09.10.10, 12:29 AM
parang hindi appealing yung PBB ngayon di tulad ng previous batches...:(

congrats holychef!

silveryellow
09.10.10, 10:25 AM
That's exactly the point, yon ang challenge for the twins, kung paano gumawa ng paraan despite limited resources. Kung naging madali sa kanila ang magpalit ng kinaroroonan every now and then at kung mas marami silang pagtataguang parte ng bahay, wala nang ka-challenge challenge yon.

Bonnie
09.10.10, 12:46 PM
Tingin ko sinadyang ma out na sila, hehehe, syempre tatlo silang nasa loob, mas malaki ang chances nilang manalo compare sa iba kung di gagawin ng PBB yong challenge na yon. Way lang ng PBB yon para ma eliminate talaga sila.

Coolwaters
09.10.11, 02:54 AM
Ang theory ko naman is baka nasa huli sila sa listahan ng mga priorities talaga for housemates, kasi sobrang harsh agad ng parusa...

Eh ang mga bagong 5 housemates na pinapasok kanina ay sinabihan na about sa dalawang bahay at may tasks din, pero parang walang matinding punishment gaya ng forced eviction...

I think yung pagtatago ng twins added a new twist and it endeared them to the public especially Kenny...

Bonnie
09.10.11, 04:55 AM
Sayang ang aga kong nakaatulog kagabi di ko tuloy napanood ang pagpasok ng 5 bagong housemates.

rolandp43
09.10.11, 03:04 PM
hindi naman pinalabas kagabi yung PBB sa TFC, andaya, ang tagal ko pa mandin nag-antay o super late na nila pinalabas?

ang gulo kasi ng schedule ng TFC...pabago-bago...

Bonnie
09.10.11, 03:27 PM
Ok lang yon Roland, huli man daw at magaling naihahabol din. Sulatan mo kasi TFC provider dyan ng iayos nilang mabuti ang program nila. hehehe.

bluemurdock
09.10.12, 12:06 PM
pwede rin na hindi sila masyadong naging madiskarte katulad ng ibang mga former housemates sa past seasons :P. Pero kung may mali man si kuya, ng iyon ang pagpili ng mga kambal na may mga pagkakaiba pa rin sa itsura...haha

(wow bonakid na rin ako..haha)

ahehe.. i agree.. i hope bigyan ng chance na makabalik ang mga kambal sa bahay, kay kuya na mismo nanggaling na noong first day pa lang, nahuli na sila ng mga housemates. Kahit naman sa TV if youd look closely makikita mo agad difference nila. They were doomed to lose ika nga. Medyo sablay si kuya dun sa task niya. Wrong move, it may have brought some level of excitement, pero at some point unfair siya sa mga kambal dahil nga di naman nila pwede alter ang mukha nila nuh? ahahah.

Coolwaters
09.10.12, 12:23 PM
Sa iba't ibang forums na napupuntahan ko medyo marami na nga ang nagrerequest na ibalik sila dahil sa love interest na dinala ng kambal at sa chemistry nila sa pagka-kengkay ni Melissa...

Ang tanong: mag-give in kaya si Kuya sa public clamor? ::)

At kung mag-give-in nga palagay ko through text votes pa rin yan, para magkapera sila... hehehe... LOL

... hope bigyan ng chance na makabalik ang mga kambal sa bahay,.... it may have brought some level of excitement, pero at some point unfair siya sa mga kambal...

rolandp43
09.10.12, 06:53 PM
oo nga, sayang naman yung chance ng mga kambal, hindi pa naman nila gaano talaga nararamdaman yung pagiging housemate...kasi task agad ang iniisip nila...pero kung sakali mang mabalik, baka yung isang pares lang, kasi yung JP at JM hindi na pwede, dahil may work na yung isa...:)

Bonnie
09.10.12, 07:24 PM
Tingin ko unfair na rin sa mga present housemates kung pababalikin pa yong kambal, kung baga na eliminate na sila, pero who knows, walang imposible sa Pinoy Big Brothers.

titopao
09.10.13, 09:01 AM
Hmmm...sa tingin ko, hindi malayong maisip ng Big Brother production team na ibalik sa bahay ang kahit na sino sa mga kambal, maski na one day lang. May precedent naman na kasi, kaya may tsansang mangyari ito uli.

Kadalasan, kapag may ibinabalik na evicted housemate sa loob ng bahay, maraming nagrereklamo na kesyo pineperahan lang ng ABS ang mga viewers nila. But that's exactly the point of the Big Brother franchise. Unang-una, it's a television show like any other and, natural, kasama na 'yun sa sistem; anong akala n'yo sa Big Brother, cable TV? :P

Isa pa, ang premise ng Big Brother ay isang simulation ng isang dictatorial/autocratic regime. The literary types here will tell you that the term itself, "Big Brother", came from George Orwell's novel "1984", and karamihan ng nakikita n'yo sa Big Brother ay hinango doon---unang-una na doon yung premise na lahat ng corners ng bahay ay may camera (kahit nga kapag nagbibihis ang mga girls hindi rin naka-off ang camera) at kelangang dinig ni Big Brother lahat ng sinasabi ng housemates (w/c is why bawal ang bulungan). (Di ko na ikukuwento yung kabuuan ng 1984, mas nakakatakot yun kesa sa nakikita nyo sa PBB :P ) May times na unreasonable ang mga utos ni Kuya, pero kung tutuusin ganon naman talaga ang rason ng pagkakaroon ng Big Brother, lahat ng mga housemates ay kelangang maging masunurin sa kanya. We, even the viewers, play by Big Brother's rules. Kung may gusto syang patalsikin sa bahay for no reason at all, pwede nyang gawin yun. Kung me gusto syang pabalikin, wala tayong magagawa. (And that is Kuya's final answer.) It was really meant to be unfair because...sige nga, kelan pa ba nauso ang pagiging fair sa isang diktadurya? :P

Kaya if people think it's unfair for any of the twins to return, it's simple. Just switch the channels. Or don't complain at all pag ginusto ni Kuya na ibalik ang isa o kahit ilan sa mga kambal :P

Coolwaters
09.10.13, 09:11 AM
Tama titopao... Big Brother is the rule himself that even we viewers will have to comply. Maglipat ng channel kung gustong magrebelde... LOL

About a year ago, I have read a review of the the different "Big Brother" personality types of the different Endemol franchises around the world. I think it was a Europian magazine... Di ko na maalala...

It actually lauded the Philippine "Big Brother" for being the most humane... :) Of note doon na sinabi is that the "Big Brother" here cracks jokes, hears the voice of reason from the housemates, initiates outreach programs, and "feels" bad and slighted at times... This is in contrast to the common stereotype na unyielding, very strict, and very remote... :)

Kaya siguro hindi nawawala ang popularity nito sa Pilipinas because of this formula... Sa ibang bansa daw kasi, hindi na masyadong sikat ang ganitong format...

Jon2
09.10.16, 09:54 AM
Interesting facts there, coolwaters and titopao. Thanks for sharing.

Nakakatuwa actually mga colorful characters ng this season's housemates.

Felt bad when the twins had to leave kasi sa totoo lang mahirap talaga tasks nila but kahit san mo man tignan, rule pa rin ni Kuya ang dapat masunod.

Nga pala, do you want to have a poll kung sino sa tining nyo ang matitirang housemate ni Kuya?

titopao
09.10.16, 10:21 AM
Pwede rin. Tutal, nomination night naman na (yata) tomorrow, so it'll be interesting to find out kung sino ang gustong palayasin ng mga housemates so far :P

OK na sana yung deception ng twins eh...it's just that, sobrang careless sila doon sa pagtatago sa kung saan-saang corner ng bahay. Sayang at nangyari ito kung kailan halos matatapos na ang kanilang task :P

Lalong mas mahirap yung pinagdaanan ng mag-asawa sa House A (or was it House B? I'm confused :P) In a way, parang leksyon na rin kay Jim upang maranasan naman n'ya yung s'ya yung nasa other end ng ginawa n'ya sa asawa n'ya noon. I'm sure kahit na sinong mag-asawa ang dumaan sa ganoong sitwasyon, mahihirapan din silang gampanan ang ganong pagkukunwari.

(Interestingly, parang may ganong similar twist sa pelikulang "Gaano Kadalas ang Minsan" ni Vilma Santos, Hilda Koronel at Dindo Fernando. Yung kung saan nagkunwaring tatay ng anak ni Ate Vi si Dindo. Tapos parang ganon din yung nangyaring result sa Act 2 ng movie. Basta :P )

silveryellow
09.10.16, 11:13 AM
Hindi sila magagaling na mga artista kung ganon. Kung inisip na lang sana nila na teleserye o pelikula lang yon. Sabagay, mahirap din kasi ang pino-portray nila ay sarili nilang buhay. Nagmistulang honor guard tuloy si Jim nang tumayo ng dose oras :P. Sana din kasi, dahil alam nilang may chances na hindi nila makuha ang weekly budget at any given week, sana tinitipid din nila yong supply nila diba. Para hindi sila nalulugmok tuwing malalaman nila na wala silang budget. Unless meron din rule na dapat maubos nila ang weekly supply at the end of the week :P

Pwede rin, poll tayo. Pwede rin sana weekly poll, pero ang pagbobotohan ay kung sino ang unang matatanggal, kaya lang matrabaho pa, huwag na lang, hehe. (@ Jon2, kumusta naman sa inyo noong Pepeng? Sana ay okay kayong lahat) :)

titopao
09.10.16, 11:34 AM
Sana din kasi, dahil alam nilang may chances na hindi nila makuha ang weekly budget at any given week, sana tinitipid din nila yong supply nila diba. Para hindi sila nalulugmok tuwing malalaman nila na wala silang budget.

Ang problem din kasi ay hindi rin talaga alam ng mga housemates kung ano yung totoong weekly task nila.

Ang akala ng majority ng housemates, yung "day shift, night shift" ang weekly task nila. Hindi sila aware na decoy lang 'yun. Ang masakit noon, hindi naman sila yung may kailangang gawin sa (tunay na) weekly task, pero damay naman sila nung pumalpak yung tatlo :P

Kaya ganon na lang ang guilt feelings ng mga pinagpapakunwari ni Kuya nang nabigo sila sa kanilang tunay na weekly task 8)

Kung nangyari sa ibang editions ng Big Brother yung ganitong situation (or sa Survivor), I'm sure na may isang linggong magsa-silent treatment sa bahay, magiging killjoy na ang mga housemates sa Bahay ni Kuya LOL

Jon2
09.10.16, 01:11 PM
Pwede rin, poll tayo. Pwede rin sana weekly poll, pero ang pagbobotohan ay kung sino ang unang matatanggal, kaya lang matrabaho pa, huwag na lang, hehe.:)

silveryellow,

Yung pang finale tinutukoy ko. Let's see lang kung yung mga first choices e siyang aabot sa finals.

(And thanks for asking about our situation there :) Ok na sila dun, unti unting bumabangon)

silveryellow
09.10.17, 11:17 AM
mukhang na-miss ni Rica si Rob after their task LOL

rolandp43
09.10.17, 01:20 PM
mas ok na rin yun na natapos na yung task, keysa naman nagi-guilt sila palage kasi pinapanood sila ng mga ka-relasyon nila sa labas...

si rob, parang nabunutan ng tinik sa lalamunan nung ina-nounce ni Big Brother na tapos na...nalungkot naman si Rica...hehehe...wala na siyang kalambingan...

familia singles
09.10.23, 10:18 PM
sino kaya ang mae-evict this week? Abangan! :)

Coolwaters
09.10.26, 08:00 AM
Na-evict na si Jimson at nagvoluntary exit na si Princess... :)

rolandp43
09.10.26, 11:43 PM
hindi na ako nakakanuod nito...walang signal sa accomodation namin, panay kapuso channel, nagloloko ang TFC....huhuhu...sana pag-uwi ko meron na ulit...

Bonnie
09.10.27, 05:35 AM
Pare ko, meron sa internet nito, try mo sa www.hayag.com

silveryellow
09.10.27, 01:15 PM
Na-evict na si Jimson at nagvoluntary exit na si Princess... :)

hahaha, yon ang 'such a loser' LOL
Carol is too assuming; Hermes tries not to be affected by it, but he obviously is :P

titopao
09.10.27, 01:40 PM
Karamihan ng bumoto kay Carol ay puro lalaki. Si Tom, consistent s'ya sa pagnominate kay Carol. Iyon ba ay dahil hindi s'ya maka-iskor sa kanya? LOL

Ano naman kaya ang pakulo ni Kuya para sa mga hosuemates sa linggong ito? ???

silveryellow
09.10.27, 01:54 PM
Meron daw swap ulit with housemates from other countries :P Sino kaya ang ipapadala ng PBB?

Also, magsa-swap din ng bahay ang housemates sa both A and B, na wala silang pwedeng dalhin kungdi ang mga personal nilang gamit lang. So tignan nalang natin kung magrereklamo yong mga laging nananalo sa weekly tasks, kung pagdating ng house-swapping, ay mapupunta sa kanila yong bahay na laging talo kaya walang budget. Kung ganon, magkakatotoo yong sinabi nila Rica kagabi na 'kakain na lang sila ng putik... with sugar' :P

Bonnie
09.10.27, 11:12 PM
Hirap nyan gamitan ng di kanyang baro, waaaaaaa, hirap non hahaha. Ini-imagine ko di ako tatagal ng ganong siste. waaaaaaaaaaaaaaa.

nailuj
09.10.28, 03:11 PM
i like the tandem of Jason and Melay...

rolandp43
09.10.28, 03:26 PM
ang kulit ni melay....hahaha...gusto ko ding manalo si melay...sa ngayon po, sana hindi siya magbago...

titopao
09.10.28, 04:01 PM
Cute yung love team nila Melai at Jason. I have a feeling that they may last a little longer, if not win the contest ;)

Ang worry ko lang is baka dumating sa point na magsawa ang mga tao sa kakulitan ni Melai. May times kasi na parang hindi na n'ya kayang i-restrain ang sarili n'ya. Sayang naman kung magkakaganon, nakuha naman na n'ya ang amor ng mga manonood :P

holychef
09.10.28, 08:09 PM
hala may ma fo-forced eviction. Sino kaya to? hmm...

nailuj
09.10.28, 08:51 PM
ano kayang reason bakit may force eviction na magaganap...???

Coolwaters
09.10.28, 08:55 PM
inaabangan ko nga rin holychef...

@ titopao, rolandp43 at nailuj, aba at mga MELASON fans na pala kayo... :)

rolandp43
09.10.28, 11:10 PM
@ Coolwaters...hehehe...hindi naman po sa ganun, pero diba yung kay Jason nuon, medyo ok na siya sa masa, pero may binulgar si kuya kaya parang nawala lahat ng mga fans niya...ayun...gusto ko lang yung pagiging makulit niya...hehehe

Bonnie
09.10.29, 12:42 AM
Uy di ako updated ngayon dito, hehehe, sino na nga ba talaga ang mapo-force evict? lumabas na ba?

titopao
09.10.29, 09:22 AM
Ang kulit ng interview sa (fake) Big Brother producers kagabi LOL

Si Yhel ang maeevict. Hindi na nya kasi mapigilan ang pagkabunangera nya :P

Kagabi, pinakita yung isang clip kung saan, this time around, tahasan niyang sinasabi sa kapwa housemates kung sino ang dapat na i-nominate nila. As in, kumukuha ng mga magiging co-conspirators sa pagnominate, which is a no-no (yun nga lang pag-usapan yung tungkol sa mga ninominate ng housemates after ng nomination night, na-bingo na si Yhel ni Kuya). Strike three na s'ya dito kaya hindi na talaga ito pwedeng palampasin.

Pero sabi ni Toni, mamaya pa daw gabi ipapakita yung magiging reaction niya sa forced eviction. I guess, siguro, diniscuss muna ng PBB management sa Endemol yung isyu, kaya siguro hindi (pa) kaagad pinakita na sinabihan si Yhel. Tingnan natin kung ano mangyayari mamaya :P

@Coolwaters: Not exactly a fan, but just liked the idea of them creating comic relief in the house. Maganda naman ang chemistry nila kahit na sobrang malayo ang personalities nilang dalawa. So far so good...malay natin, baka mauwi 'yung samahan nila sa mas seryoso pa ;) hehe

anok17
09.10.29, 08:13 PM
I'm so excited sa magiging bagong housemate..hehe..:)

mayroon diba?

rolandp43
09.10.29, 08:33 PM
waahhh, ang kulit ng sagot ni melay sa tanong ng fake big brother....hahahahaha....

Bonnie
09.10.29, 10:41 PM
I'm so excited sa magiging bagong housemate..hehe..:)

mayroon diba?

Ganon, me papasok na naman bang bagong housemate?

Coolwaters
09.10.30, 01:23 AM
Tama ka titopao, sila nga ang comic relief dun... kakulitan nila ang inaabangan ko... nakakatanggal ng stress ang mga hirit ni Melay... tawa kasi ako ng tawa dun sa sinabi niyang parating may exams ang mga gipin niya kasi one seat apart sila.. LOL

@ rolandp43, ano ang ni-reveal ni kuya about kay Jason? Hmmm... parang di ko ata ito napanood...

Jon2
09.10.30, 12:48 PM
Naku, yan ang nilalaman ng usapan pag lunch break sa amin. Hahaha.. Kakatawa kamo kasi maririnig mo ang pinaguusapan sa upper floors and even the lower floors e ganun din.

Mabuti nga at makulay mga characters ngayon e. I really enjoyed yung pinapakita yung mga sagot ng mga housemates sa fake officials ng Big Brother lalo na yung the other day:

"What is your (physical) asset?"

rolandp43
09.11.01, 02:12 AM
ang seksi nung Finnish na dadating sa bahay ni kuya....wow...

familia singles
09.11.03, 01:01 AM
Ang ganda ni Katlin... mukhang mabait pa... :)

prinze
09.11.03, 11:40 PM
Sarap manood ng PBB ngayon. Natatawa ako kay melay. LOL

titopao
09.11.04, 09:03 AM
Ayos din 'tong si Katlin...nung una, nabigla s'ya nang makita n'ya kung ano yung nasa loob ng balot. Pero kinain naman n'ya ng buo at nag-enjoy naman s'ya. Daig pa n'ya si Rob, na mukhang masusuka nung sya na yung pakakainin ng balot LOL

Coolwaters
09.11.04, 09:53 AM
Kakairita din itong si Delio... Nayayabangan ako sa kanya...

silveryellow
09.11.04, 01:38 PM
Sino kaya ang matatanggal this weekend?
Ang cute ng Maalaala Mo Kaya :P

titopao
09.11.04, 02:58 PM
Sayang si Delio. Kuha na nya yung kiliti ng mga viewers nung mga unang episode. Kaya lang, mula nung nagsimula yung away nila nila Princess, di na n'ya napigilan yung sarili nya. Ayun, na-nominate tuloy :P

Wala namang masamang magpakatotoo, pero since alam naman nyang nasa loob sya ng isang game show, he should know how to play his cards well.

Coolwaters
09.11.05, 02:38 PM
Oo nga, sayang nga siya Titopao...

Indeed as the show progresses, lumalabas na ang mga tunay nilang kulay...

Kagabi kasi lumabas na naman ang strong personality ni Delio... At sa teaser nila, parang nalasing yata siya at nagdecide na mag voluntary exit... :)

Isama pa dun yung pagkalasing ng dalawang housemates sa House A.

Maiba ako, may napansin ako kagabi. I like Rica's reactions doon sa dalawang magkasunod na bangayan sa House B. Kalmado lang, ngiti pa rin at walang side comment...

Kakatuwa din yung nagging na ginawa ni Melay kay Jason...

Sa palagay ko, may merging din ng dalawang bahay... Hehehe... Di nga lang masyadong "orig" kasi parang Survivor din... LOL

titopao
09.11.05, 02:57 PM
Yung dalawang nalasing na housemates, I take it that they were being just the party animals that they were outside the House. Yun nga lang, sobrang hindi talaga nila napigilan ang sarili nila. Lagot sila pag sila na yung nakasalang sa text voting LOL

Si Rica kasi---no offense to members of the third sex here :)---parang sanay na rin siguro sa mga ganong klaseng bangayan given her nature. Perhaps, prudent enough to just take it in stride and with a smile (and also by not taking sides, at least in front of other housemates). Ituloy lang nya yung ganong klaseng level-headedness, baka tumagal sya kung di man manalo ;)

I just wonder how long Jason will be able to stand Melai's nagging. You know, pwede nyang sabihin kay Melai, "hindi naman kita kaano-ano/hindi naman kita girlfriend o asawa" and anything can happen :P

Napansin n'yo yung itsura ng mukha ni Carol nung pinakita ni Katlin yung mga paper flowers na may pabango? :P

rolandp43
09.11.05, 07:10 PM
hindi ko napansin si carol nun eh...pero ang galing talaga ni Rica, para iniiwas niya si Katlin sa mga bangayan ng mga kasama niya, hindi ko gusto yung ugali ni Delio, pero sana, intindihin na lang po natin...ganun po ang nararamdaman minsan ng mga tao homesick...baka may nami-miss lang siya...parang lalabas na nga siya...aabangan ko mamaya...

ang galing din ni jason...kahit ganun ang trato sa kanya ni melay, ok lang sa kanya, kahit nakaka-irita na...

recoletomusic
09.11.05, 09:49 PM
Mag-eextend daw si Cathy sa Finland for 3 more weeks.

recoletomusic
09.11.05, 10:29 PM
Mag-eextend daw si Cathy sa Finland for 3 more weeks.

di pala totoo.. kunwari lang pala. hehe

mike2121
09.11.05, 10:38 PM
cno gus2 nyong maging big 4?

titopao
09.11.06, 08:32 AM
@rolandp: Or baka naman ganon lang talaga kahaba ang tolerance ni Jason ;) hehehe

Si Katlin, sa tingin ko, hindi rin sya makasingit (if ever) kasi nasa Tagalog yung bangayan. Alangan namang ipa-translate pa n'ya yun, e di lalo s'yang magmumukhang pakialamera. Best move for her is to just ignore it all together. And good move on Rica's part :)

Si Carol, natameme s'ya, parang nabuhusan ng malamig na tubig nang pinagmamalaki ni Katlin yung paper hearts. Lalo na nung nalaman nyang involved si Hermes dun. Kasi parang may ganon din yata between her and Hermes noon. Palibhasa wala pang ganong experience sa mga relasyon, kaya parang hindi n'ya ma-process yung feelings nya at the time :P

@recoletomusic: Oo nga. I'm sure magiging heartbroken yung mga taga-BB Finland pag nalaman nilang talagang one week lang si Cathy :(

@mike2121: Hmm...di ko pa masabi for now, gusto ko pa makita ang pag-uugali ng ibang mga housemates. Gusto kong makita yung masamang ugali ng lahat ng housemates :devil: hehehe

familia singles
09.11.06, 08:55 AM
mahirap talaga yung sitwasyon na nawawala ka na sa right judgement... kahit nasa loob pa yan ng PBB House or nasa labas. :(

michaela
09.11.09, 06:05 AM
Delio is a lost kasi he's a good cook, kaya lang pasaway eh.Too bad Mariel did not get nominated . I really can't stand her.Alam ba nyo audition pala si cathy sa pbb teen season 1, sa sm cebu kasabay nya si kim chiu.Did you know cathy was also an extra on Panday? She was one of those gold girls alongside Erich if you can remember back in the day,

Coolwaters
09.11.10, 09:05 AM
Ganda ng bagong weekly task... At nagsimula na ang labanan ng dalawang bahay... :)

At nagkapikonan sila sa "rap-off"... LOL

titopao
09.11.10, 09:36 AM
@michaela: The text votes for the last eviction night was a dead giveaway: it could have really been Mariel. Siguruhin lang ni Mariel na hindi na s'ya uli manonominate para magtagal pa sya sa Bahay ni Kuya :P

Si Jason mukhang magtatagal pa sa Bahay ni Kuya. S'ya lagi ang may pinakamataas na text votes every eviction. Paano kaya kung pareho sila ni Melai na na-nominate? :P

silveryellow
09.11.12, 12:04 PM
Talo mga cheaters kagabi :P Ang laki naman kasi ni Tom para hindi makita yong ginawa nya.
At ang mga naging Siamese twins sa iisang mic, mabuti nga ganon lang yong punishment nila, na parang ginagawa na lang ni Kuya na katawa tawa para hindi talaga nila maramdaman na iyon ay "punishment."

michaela
09.11.13, 01:58 AM
wahahaha nababaliw na pikon si tom !:) Si rob sumusunod sa yapak ni tom hehehe...ang nakakaloka ay kung magkaroon ng paglilipat ng housemates sa grupo nila tom from kina melay nakopo wag naman sana heheheh....pangit ng haws nila tom .kaaliw sila panoorin lately !:)

michaela
09.11.13, 06:21 AM
Tanong ko sa choirmate ko taga interactive kung si Tom ba ay Star Magic talent?

ang sagot niya ay : usually all PBB/PDA housemates have a 1 year contract with Star Magic written in their contract when the enter the house. Doesn't mean they will get work but they are under contract. I assume he is, I'll ask around to my "PBB friends.":)

kse kaya ko lang natanong nakita ko si tom sa star magic catalogue for this year :)Honestly speaking tom must be forced evicted. He is not sport, yes it is normal to be disappointed if you did not won in a game but to the extent of destroying any property of Kuya's house is too much. Honestly speaking he is very danger.:( I HATE TOM FOR HIS REACTION, HE'S NOT MY CRUSH ANYMORE...:(HATE ROB TOO, HAUS A DAW IS HIS REAL HOME....SALAMAT ROB SA PAGTUHOD MO..LOL Mwahaaa...:)

titopao
09.11.13, 09:34 AM
I think ginagawa ng ABS yun to prevent pirating from, ahem, ahem, the other channel ;) Maari kasing ang mangyari ay pag nakalabas na ang isang housemate, pag-interesan ito ng ibang networks. Tapos, kapag na-sign up na nila yung ex-Housemate, sila naman ang manggigipit sa ABS na hindi na pupwedeng lumabas sa mga PBB-related events ang ex-Housemate dahil under contract na nila (i.e. other networks) yung tao. Standard fare ito sa lahat ng mga reality shows sa pagkakaalam ko. Maski sa American Idol, hindi pinhihintulutang sumali sa ibang singing reality shows ang isang contestant (na umabot sa top 40 or top 50) for one year.

I agree, dapat talagang patalsikin na si Tom. Grabe yung ginawa n'ya, hindi naman n'ya kelangang suntukin yung pader (na parang nabutas yata). Tama yung binasa ni Pat (or was it another housemate?) sa kabilang bahay na grounds for eviction 'yun. Pero may magiging "big announcement" daw mamaya, baka may kinalaman ito sa mga "violent" housemates :P

Coolwaters
09.11.13, 10:03 AM
Yun din ang pagkakaalam ko sa contract clause na iyon titopao... protection clause nila yun for future endeavors related to the show...

I guess ang House A ay nagsasalamin din ng karamihan sa ating mga Pinoy - nahihirapan tumanggap ng pagkatalo, and to cope, may sourgraping, may nagkakaroon ng messiah complex at may backstabbing ... hehehe...

silveryellow
09.11.13, 11:27 AM
Tom was frustrated, he felt helpless. But that should not be an excuse for him not to be given a punishment. Binitin pa yong announcement for tonight eh :P

Rob was...anong problema nya, nakikiuso kay Tom?

Sana yong big ball kagabi hindi na lang pinagamit sa kanila for volleyball, sana jackstone na lang LOL

Coolwaters
09.11.13, 01:15 PM
Tama ka SY... He should be punished...

About Rob, parang pareho na sila ni Tom, samantalang hindi nila talaga gusto ang isa't isa... Like charges repel... Hehehe...

Mas naging masaya nga siguro kung bola ng jackstone! LOL

Jon2
09.11.13, 02:16 PM
Rob was...anong problema nya, nakikiuso kay Tom?

Oo nga e. Di nya pinansin mga nakasama nya before sa kabilang house. Di naman mukhang frustration yun dahil natalo na naman sila. Definitely di nandaya yung House B sa volleyball game.

Weird lang na yung dalawang lumipat from House A to House B ang syang napaka-affected sa pagkatalo ng team nila.

titopao
09.11.13, 02:33 PM
@silveryellow, coolwaters: O kaya kung---mga---holen sana yung laro, mas masaya yun LOL

Sinabi ni Direk Laurenti Dyogi (via Twitter) na ito na daw yata yung pinaka-tense na PBB na nahawakan niya. Normally daw, dapat by this time (by Week 5...Week 6 na raw ngayon) nagla-lie low ("nagpa-plateau" yung term nya) na yung mga maaaksyon at madramang mga tagpo sa PBB na syang pinapasukan ng mga tenseful na tasks. Ngayon lang daw nangyari na sa ganitong ka-simpleng task na hindi naman dapat magkaroon ng controversy, emotions are running high pa rin. Di ko alam kung ang ibig nyang sabihin ay mas mahihirap (at nakaka-attract ng away) yung dapat na talagang weekly task ng mga housemates.

May punto s'ya dun. San ka ba naman nakakita ng season ng PBB na 7 kaagad yung na-evict or nag-exit after three nomination/eviction nights? :P At that rate, lalo na kung matatanggal pa si Tom, baka wala nang matira hindi pa man umaabot sa 100 days ang contest LOL

Coolwaters
09.11.13, 02:55 PM
Sa palagay ko, hindi nila [producers, et al] na-anticipate ang dynamics ng mga personalities sa loob kaya nasabi nila eto, particularly Direk Lauren (although it maybe purely Direk Lauren's observation)... Add to it siguro the compounding effect of the tension of the competitions for the two houses, which became like an end-all-be-all thing for most of the housemates...

They should have expected changes in the old management formats in which the show was run kasi ngayon lang din nagkaroon ng dalawang bahay competing for the weekly budget.

Dati, kung matatalo sila sa challenges, lahat sila walang kakainin. Ngayon, meron nang kaiinggitan ang mga matatalo... This fuels their masked survival instincts... :)

titopao
09.11.13, 03:06 PM
Sabi ni Direk Lauren (also through his Twitter account), ang nagpabago daw sa dynamics is yung notion ng "double up". Umpisa pa lang, very tense na with the experiment with the two pair of twins. Admittedly, it's one of the most difficult tasks, especially kung hindi naman talaga magkamukha yung isa sa mga twins :P Then we have the Jimson-Kath-Pat playacting, which was even more difficult. Tapos, eto, House A vs. House B tasks. At nag-uumpisa pa lang ang PBB sa lagay na 'yan :P

Ang hirap tuloy hulaan kung sino ang mga matitirang housemates sa Final Four or Five :P

silveryellow
09.11.13, 04:13 PM
Correct, ganon na lamang ang reaction ng housemates na laging natatalo, dahil merong pressure sa kanila caused by the other house group, na kahit pa yong ilan sa kanila ay nagpalipat lipat na from house A to B or vice versa, nandoon pa rin ang pressure. Parang nagkakaron na kasi sila ng goal na "kailangan matalo yong other house."

Kaya din siguro ganon na lang ang outburst ng Tom at Rob, dahil dati, lagi silang nananalo. Usual reaction from a losing side.

Subukan kaya ni Kuya na idstribute equally yong housemates from both A and B. And kung sino man yong mga magiging talunan, I'm sure, in one way or the other, meron din sa kanila magkakaroon ng mga unexpected outbursts, trust me on this. Baka nga yong mga hindi pa natin nakakitaan ng outbursts, they could be worse than Rob or Tom. Bakit nga, noon nga lang natalo sila, dahil sa choice ni Finnish housemate sa kung sino ang mas hospitable, eh questionable na para sa kanila. What more kung sila pa yong makaranas sa sunud sunod na pagkatalo?
;)

nikkie678
09.11.13, 08:52 PM
Sayang at hindi na ako nakakanood ng PBB

Coolwaters
09.11.13, 10:59 PM
And announcements were made! :ecstatic:

Tom is out. BB as expected stuck on the rules.

New housemates will come in this Sunday... :)

chokiez008
09.11.14, 09:17 PM
sabi nila sripted daw ang PBB ... ?

rolandp43
09.11.15, 12:13 AM
sabi nila sripted daw ang PBB ... ?

hindi naman siguro, kasi, ilang beses na nakontrobersaya na scripted daw, since nuon pa kay Cas at kay Uma...

chokiez008
09.11.15, 10:21 PM
kaya nga ehh ..! kasi diba ung iba pra nmng oa ung nangyayari sa loob ng bahay ni KUYA diba!

manoiskee
09.11.16, 10:21 AM
ang cute ni sam... :D

familia singles
09.11.16, 10:56 PM
mukhang maraming kelangan iprove yung dalawang bagong housemates kasi matagal nang magkakasama yung mga dati nang nasa loob ng house at super bonded na... hope they have a great time sa stay nila... :)

titopao
09.11.17, 09:22 AM
@familia singles: Yun exactly ang problema sa house na 'yun. Di ba sila rin yung natalo sa weekly task involving BB Finland's Kaitlin? Masyado silang self-absorbed, and nakalimutan nilang gawing "at home" yung kanilang bisita. They made lame excuses that their English wasn't good (so?) and that the other house had Hermes, but they still didn't understand that they needed to make Kaitlin feel welcome.

Dapat ipaalala sa kanila ni Kuya na huwag nilang uulitin yung ginawa nilang maligamgam na pagtanggap kay Kaitlin, para hindi ma-OP sina Sam at Rocky. Else, magiging liability na naman nila ito :P

michaela
09.11.17, 05:18 PM
Rob and Mariel including Yuri I hate them..and hermes now starting to get on my nerves on how flirty he is ewww...hopefully Sam and Rocky will not be consumed by these shallow girls in House B.. House A rocks! I'm loving Paul Jake (crush ko siya !:)) Melissa, Rica, Tibo Jason... the rest is under observation..hehe but they're fine :)I just think that Sam and Rocky will outlast all of the current House B housemates, just an opinion.I think they wanted House B to have "likeable" characters so they added them sam & rocky there. I'm still for House A pa rin. :)

familia singles
09.11.17, 05:27 PM
@michaela/titopao: korek po kayo! hirap pa naman mag-adjust sa isang bagong environment kapag mahirap kasama yung mga tao sa paligid mo. hay! minsan iniisip ko na lang na madissolve yung mga House para magbuo ng 2 bagong grupo. :)

Coolwaters
09.11.18, 01:31 AM
@ familia singles, kung magmerge sila, then emboldened na talaga ang hinuha ko na 'Survivor' inspired ang season na ito ng PBB...

Houses = tribe, one nomination only for winning house = immunity for winning tribe, joining of houses = merge

michaela
09.11.18, 05:12 AM
Sam is nice and cute..Rocky is pang Maalaala Mo Kaya o MMK ang lifestory parang ok din siya. :)I have the PBB mag already, it's really interesting...:) I find it funny how that the only way House B could ever beat House A is when it is based on one judge (first twice with Kattlin... 2 days in a row for the Skilling Bee with Vice Ganda and Chef Bruce Lim).:)Game 1 of the weekly task for the Skilling Bee was called ShowChoir judged by ViceGanda. Game 2 of the weekly task was judged by Chef Bruce Lim.grabe nga daw ang cooking.....natalo daw Haus A kahit hilaw ang chicken ng haus B :(

chokiez008
09.11.18, 01:11 PM
ahahaha anu na nangyayari ky carOL ..
tsk tsk I LOVE MELASON

michaela
09.11.19, 09:19 PM
Well I still think Patria is the one to go since she has zero popularity, negative or positive than the others.Apparently Toy Factory challenge was won by House B... they won the weekly 3-1... and once again the only way that House B has EVER beaten our House A is via JUDGMENT CALLS... they cannot win outright in any other challenges. The Basketball game ref-ed by former HM Toffi was won by our house, MVP Johan and girls game 5-1, Cathy 3, Rica 2 pts!!!And the prize for the guys basketball was to watch the Pacquiao fight? That's it? BAH!!! And no idea about the girls game if it was for anything or just to see our girls sweat in cheerleader outfits? :P

familia singles
09.11.20, 12:13 AM
@ familia singles, kung magmerge sila, then emboldened na talaga ang hinuha ko na 'Survivor' inspired ang season na ito ng PBB...

Houses = tribe, one nomination only for winning house = immunity for winning tribe, joining of houses = merge

ang gusto ko sanang mangyari ay yung mabago yung composition ng members ng 2 houses. maglabo labo na sila para mawala yung faction between the two houses... tingnan natin kung pano magrereact yung dating super bonding na ngayon ay magiging magkalaban sa magkabilang bahay... hehehe... :)

michaela
09.11.20, 05:08 PM
ang gusto ko sanang mangyari ay yung mabago yung composition ng members ng 2 houses. maglabo labo na sila para mawala yung faction between the two houses... tingnan natin kung pano magrereact yung dating super bonding na ngayon ay magiging magkalaban sa magkabilang bahay... hehehe... :)Way too early for that,familia singles. I figure when it goes town to top 10-14 will they merge. We still have 17 I believe.:)I know that House A would have put up Rob if they won. They also thought that if the other side won, it would be either Tibo, Paul Jake or Cathy nominated. I think that would make the most sense if I were the B house. we shall find out in a few days.:)

familia singles
09.11.21, 12:07 AM
@ michaela : kunsabagay, they need to prove themselves pa din kasi wala pa talagang malaking issue sa mga house na nalampasan nila. very petty things had happened recently pero palagay ko hindi pa din nila napapatunayan kung sino sino ang tunay na kaibigan nila at kung sino yung nagpapanggap lang... :)

michaela
09.11.21, 08:10 AM
Do watch ASAP tomorrow since TomCess will have a performance and what's this... MelAson will have a "special task" as well for ASAP... what could it be? Abangaan mga kapamilya...:) kaloka talaga pag may tropa sa loob ng bahay ni kuya. :)

michaela
09.11.25, 04:01 AM
bagyong walay is going to be a disaster! naahhh! i will miss the melason..mamimiss ko yung kulitan nila..but i love Bagyong Walay, matutkso ba si Jason kay Mariel o magiging loyal pe rin sya kay Melai at sa anaki nilang si Dengue?:)Yup 2 weeks after and then another "tropical depression" will come... I think it will be a "tropical convergent zone" meaning MERGING once they get down to 14 housemates.:)Again, its just my theory lang. I could be wrong.

Coolwaters
09.11.25, 08:05 AM
@ michaela, ito din ang sinasabi ng isang kakilala ko sa ABS... After 2 weeks daw baka magmerge na... :)

Another good thing that has come out with this merge is nakikita na ang contrast ng mga personalities in both houses...

Common consensus ngayon is that way better off in terms of attitude ang former house A.

Masyadong nahihirapan ang girls ng former house nang lumipat sila sa house B specifically Rica, kasi she is being heavily discriminated...

titopao
09.11.25, 09:17 AM
I think it's Kuya's way of reminding them that in real life, nothing is permanent, not even relationships and companionships. Mas mainam nga siguro na maranasan ng mga housemates na nagpalit yung co

I'm sure mas malaking bagyo kung magkakasama na ang House A at House B. Remember na may mga housemates na may issues sa kapwa housemate nila (e.g. Rob). Kung marami nang naging drama nitong huli, baka mas malala pa yung mangyari pag nagsama na ang A at B :P

silveryellow
09.11.25, 11:32 AM
Nakakahiya naman yata yon, nasa kabilang bahay na sila, ang iniisip pa rin nila ay ang pangungulila sa former housemates nila. Buti na lang nangyari ng sabay na magswap ang girls ng A at B, kaya understandable ang kanilang reactions ngayon. Kung hindi, parang sinasabi na rin ng mga nalipat na ayaw nila sa new house(mates) nila at mas gusto nila sa dating house(mates) :P

Gayunpaman, nakuha pa ni Rica na sya na yong magreach out sa bagong male housemates, na silang nagnominate sa kanya. Kaya ba ng iba yon? :P Pero obvious naman na ayaw talaga nila sa kanya, lalo na nong si Rica ay pinangungunahan ang pagplano sa kanilang bagong task.

Haha, napaamin tuloy ang mga magulang ni Dengue :P

michaela
09.11.26, 09:49 AM
Weekly tasks available for viewing on the PBB Multiply site right now..http://pinoybigbrother.multiply.com/video/item/82 & http://pinoybigbrother.multiply.com/video/item/83 .

silveryellow
09.11.26, 11:18 AM
Cute ng human tic tac toe, hehe.

If I know, pati si Kuya, kinikilig sa Melason love team :P

Ang Hermes at Carol ha?!

familia singles
09.11.26, 11:23 PM
Ito na nga ba yung sinasabi ko last week... magkakahalo-halo na ang members ng both houses... labo-labo na sila... naging mas matindi ang pressure sa mga housemates na nasanay ng kasama yung mga naging close nila... tingnan natin what happens next.. ???

titopao
09.11.27, 10:46 AM
Sa Multiply blog ng PBBDU (pinoybigbrother.multiply.com), binigyan na nila ng nickname ang House A at House B para hindi lang sila kilala sa iisang letra. Ipinangalan nila sa mga prutas ang dalawang bahay: House Apple and House Banana :P

@familia singles: Quite expected, maski yung mga reactions sa Internet. Pero sa tingin ko, it's about time. Kung magkaroon ng maraming conflict, mas maganda. Para mapaalala rin sa mga viewers (at sa mga housemates) na ganyan din naman ang nangyayari sa tunay na buhay :)

Let's see how the housemates will be able to handle these conflicts well :P

rodge
09.11.27, 11:29 AM
go for melai and jason!!!

familia singles
09.11.27, 02:35 PM
@ titopao : korek ka diyan bro kasi masyado na silang complacent sa stay nila sa bahay ni Kuya. minsan iniisip nila na kanila ang bahay at sila lang ang nakatira dun without considering yung ibang housemates sa kabilang bahay... now they must learn this lesson the hard way... :)

michaela
09.11.29, 10:42 AM
i so love Melai! :P kaaliw talaga sila ni jayson..grabe malaking sagabal yan sa paggawa ko ng mga dapat gawin ko kasi naadik ako sa livestream ng dahil sa melason at kay rica haha....:)Rob evicted last night! Rica had the most votes with 38+%, Jason had 35+%, Carol had 15+%, Patrick had 6+% and Rob had 4%. Who will be nominated later? What will happen to the upcoming Bagyong Issa? I think bagyong issa is pag sasamahin na ang lahat ng housemates.but I think the merger of both houses will be nearby Christmas day.:)I truly respect Rica and glad PBB gave a chance to someone like Rica. Bravo Rica and the Philippines! :)

titopao
09.11.30, 10:26 AM
Mas maganda ang ginawa this week. All housemates are nominated for eviction (not for saving). I'm sure mas dapat kabahan ngayon ang mga housemates kasi walang sasantuhin ang mga text/phone-in voters, not even the new housemates or the never-nominated housemates :P

michaela
09.12.01, 01:38 AM
PBB vote to evict this week! Don't vote for Rica!!!:)This week you get to vote for who you want to evict from the house. Lahat sila pwede.ang taong bayan ang magdecide if sino gusto mapalabas!!ang voting system now is the taong bayan will have to vote kung sino gusto nila palabasin so it means kung sino ngayun ang maka kuha ng highest vote yun ang ma evict!

So this week, don't vote for Rica! :D For some reason, I still think it will Mariel, Patrick or Rocky LALABAS. Yuri maybe but Mariel since the majority of viewers are MelaSon fans and don't want her being in the middle of their favorite loveteam.Wahaha. I hate to admit it but I am a Melai-Jason addict also! Haha. For me, sila na ang bagong Marvin at Jolina. Hahahaha!(or the new ate guy and pip) hehe.

Nais ko rin si carol lumabas, but on second thought, she better stay and suffer (bad, hahaha).. I mean to learn her lessons, sobra feeling!:)at pansinin si hermes,mukha flirt niya si cathy :) Hahaha
si rocky look a like ni oyo..:)

michaela
09.12.07, 01:28 AM
I personally want to see Hermes going because of his excessively flirtatious ways in the house. Glad PBBDU aired what Hermes did with Kattlin when Cathy was in Finland and while Carol was in the opposite house. I really hope Cathy keeps her distance coz Hermes still there inside the house .>:(Though I didn't like Yuri before pero naawa din ako sa kanya kanina tama yung sinabi nya eh..well that's life..but I'm happy Paul Jake is 2nd lowest to evict! :D sobra crush ko siya hahaha....:) Meron pala PBB Teen next year kanina ko lang nalaman.

titopao
09.12.07, 09:18 AM
Hermes got only 9.8% of the total number of votes. On the other hand Yuri and Mariel got roughly 49% of the total number of votes. This means that for a majority of text voters, they'd like to have both Mariel and Yuri out. It turns out that a good number of people want Hermes out, but it's not big enough to be considered significant :P

Coolwaters
09.12.07, 12:09 PM
Ang dami na ngang naiinis kay Hermes kasi parang player ang dating nya sa pagkalink niya sa tatlong girls - Carol, Kaitlin, and Cathy...

Sina Mariel ang Yuri naman, masyadong naging negative ang image nila as badmouthers and sourgrapers noong kasagsagan ng paligsahan ng dalawang bahay...

Johan had the lowest number of votes. This guy's presence always melts in the background. But I remember during the very first PBB season, Nene Tamayo was also a late bloomer and she had a slow start in the season, always being unnoticed...

Hmmm... The result last night was indeed interesting... Maybe the producers also succumb to the overwhelming public reaction noong nagsimula na ang paligshan sa dalawang bahay... And so, they made it a point to allow the public to choose kung sino ang dapat palabasin...

Sana ganito na lang palagi... LOL

titopao
09.12.07, 12:30 PM
The interesting thing is this: for the past weeks, Carol has belonged to the Top 3 vote-getters (the others being Rica and Jason). As in, siya (supposedly) yung isa sa gusto ng mga tao na manatili sa Bahay ni Kuya. If you don't believe me, check out this table on the PBBDU Wikipedia article (http://en.wikipedia.org/wiki/Pinoy_Big_Brother:_Double_Up#Nomination_history). Si Carol, never nakakuha ng lower than 15% text votes. She also once got 69% of the votes, the highest ever this season and the sixth or seventh highest in the entire PBB franchise (the highest percentage goes to Baron Geisler, who got 91% in an eviction night).

(Kaya nga minsan naiisip ko, wrong move talaga yung ginagawa ng mga housemates na ninonominate sina Carol, Jason at Rica. Lalo na si Carol. As in, suicide. Kung sino yung mga housemates na nakakasabay nila sa nomination, sila yung mas malakas ang chance na matanggal. Kung gusto nilang mag-survive, dapat di na nila i-nominate sina Carol, Jason at Rica para hindi mapunta sa kahit na sino sa tatlo yung boto na makukuha sana nila.)

And yet, Carol also figured out in the Top 5 of the most number of to-evict votes in last week's voting. In fairness, maski naman sina Jason at Rica, hindi rin sila yung nakakuha ng lowest number of votes (Rica is in the Middle 5, Jason in the Lowest 5). How then can anyone explain Carol being both one of the favorites and one of the least favorites? :P

So hindi ibig sabihin na komo pinakamababa si Johan ay siya na yung mananalo. Mangyari pa kamo, baka yung iba, ang naiisip ay, "may housemate pala na Johan ang pangalan" :P Kaya walang karapatan ang lowest 5 na maging kampante. Next time, they may not be as lucky :P

So I heard, babaguhin daw ang voting system soon. And I thought interesting na yung ginawang system ng voting last week :P Abangan! ;)

Sabi naman ni Direk Lauren Dyogi sa Twitter account n'ya, na-debrief na raw nila si Yuri, and it turns out na ang takot n'ya is not necessarily because she thinks people hates her (parang tanggap na raw nya na ganon talaga ang lalabas). Ang talagang ikinakatakot nya is baka batuhin daw s'ya ng mga tao :P She already got over it daw after the debriefing.

Re Hermes: I personally think that if Hermes was a contestant in another Big Brother franchise, people won't look at him that way, they'd even ignore his flirtatiousness. Nagkataon lang na sa Pilipinas, at least in public, napaka-infantile ng tingin ng mga tao sa mga bagay-bagay tungkol sa relationships. (Actually, the TV and movie industry has been infantilized, even in Hollywood.) Hindi nakapagtatakang gayon na lang ang reaction ng mga hosuemates sa BB Finland nung nalamang ganon ka-"conservative" ang PBB as compared sa ibang BBs. But those are better discussed in another topic :P

Ngapala, in case you haven't heard...yung dalawang BB Finland housemates na na-link/na-involve kay Cathy ay nag-end up na top 2 winners doon :) Si Aso na sinasabing may crush kay Cathy ang nanalong housemate, yung ka-swap naman ni Cathy na si Katlin ang naging 2nd placer. Congrats to them :D

Emerald
09.12.07, 02:27 PM
alis narin si yuri sayang si hermes sana natanggal!

manoiskee
09.12.07, 03:55 PM
bakit nga ba ayaw palabasin ng mga madlang pipol si carol? palibhasa siguro eh dahil masyadong masentimyento ang mga pinoy, naa-awa sa kanya. kaso ako nai-inis, nai-irita ako sa kaka-iyak niya, konting udyok iyak, konting physical challenge iyak, konting buyo iyak. ano ba yun? mas gusto ko syang ma-evict na sa totoo lang.

titopao
09.12.07, 03:59 PM
@manoiskee: I have a simple explanation...two things:

1. The Filipino-Chinese community. Think Kim Chiu and Bea Saw 8)
2. Mahal si Carol ng mga estudyante at co-teachers n'ya. Kahit na nagmumukha s'yang kawawa, hindi pa rin s'ya pinabayaan ng mga iyon. (Bottom line: Carol must have been a good teacher, if that's the case :P)

Although mukhang "obvious" ang unang explanation, parang mas matimbang para sa 'kin yung second. My mom and two of my grandparents were teachers, and a good number among the members of my family (both sides) are working in the classroom. Pag mahusay talaga ang isang teacher, talagang susuportahan pa rin s'ya ng mga estudyante nya, even the former students.

I think ang critical mass for Carol is 15% of text voters for any voting week (that is, kung vote to stay inside the house). (Ergo, 15% of voters are Carol's solid supporters.) That is, para matanggal si Carol, kelangan lahat ng kasabay n'yang nominees ay makakuha ng at least 16%ng total number of votes, para siguradong s'ya yung may least number of votes.

My prediction: matatanggal si Carol kung ang only nominees (to remain in the House) ay sina Carol, Rica, Jason and Melai :P

Ayun ;)

familia singles
09.12.08, 11:29 PM
Umpisa na ng ligawan nila Jason at Melai... ayos! love story na ang reality show... hehehe... :ecstatic:

Coolwaters
09.12.09, 06:36 PM
Oo nga, ang mga tao dito sa office PBB ang pinag-uusapan kapag break time sa pantry at canteen... All swept by the MELASON love story... LOL

manoiskee
09.12.09, 11:25 PM
Grabe haba ng hair ni ate Eula... ehehehe...

michaela
09.12.10, 03:19 AM
sa panonood ng pbb kagabi: ano ang itatawag mo kay eula at rocky? a. eurock (yurak?) b. euky (parang yong childstar?) c. rockla (pang bading ito?)Better yet, ipa-SNN poll question of the day na lang. :-)eurock! my gosh. nakaka walan ng respeto si rocky. Chance na sana niya to prove himself to his detractors eh pero ano? Nag QUIT!?!Paano kapag nawala na ang excitement ng pag-ibig? Anong papakain nya kay Eula? haha. affected.

Emerald
09.12.10, 08:42 AM
woooohhh nag sweet nila kaka inggit hehe

Coolwaters
09.12.10, 09:09 AM
@ michaela, hindi naman halatang affected ka... hahaha! LOL

one vote here for eurock! :P

Emerald
09.12.10, 09:19 AM
ako din! EUROCK!! ayos pakinggan astig hhehe

familia singles
09.12.10, 06:14 PM
Pwede po bang ROCKEULA para pasok sa mga vampires ng movie na "Twilight-New Moon"?? ayos ang love story sa PBB... hehehe :)

michaela
09.12.13, 04:39 AM
Hermes, Carol, Sam & Patrick are nominated! Who do you think should stay? Who should go? I'll save no one..:)I want Carol out before Hermes. But I am thinking realistically and for some reason Sam looks like she is done. Waayy too quiet and Patrick has rich friends. Carol has the Chinese community and well Hermes? No idea.like what kuya always say: "malalaman mo sa takdang panahon" (on next saturday):yuck:

Emerald
09.12.18, 10:20 AM
mas gusto ko si sam mag.stay! kesa kay hermes at carol

rolandp43
09.12.18, 01:27 PM
bakit ganun, last season ng pbb kapag 5 times na nominate automatic eviction na... si carol ba, ilang beses na ba na-nominate... cenxa na ha...hindi ako updated eh...

Emerald
09.12.18, 02:45 PM
pang walo na yat or 7th di narin ako updated medjo busy kasi!

anf kingbemie
09.12.19, 01:15 PM
ganoon po talaga pag IMORTAL ang housemate kahit ilan beses pa sya manominate basta binoboto stay parin

holychef
09.12.19, 11:10 PM
evicted na rin ang Carol. Ang dami rin talagang may ayaw sa kanya noh...

manoiskee
09.12.19, 11:21 PM
sa wakas. ehehehe.

michaela
09.12.20, 11:34 AM
kawawa si carol, malaking bagay ang new voting system..grabe effect, si carol ang unang casualty. tingin ko kung ung old voting system ginamit eh di si Carol ang mae evict .pero, ganunpaman nadodoktor yan no matter what you say >:( kahit sabihin mo may auditing firm pa nagchecked .kaso anjan pa si hermes:(YES IT'S SUPER INTERESTING na voting system. LAKI NG EFFECT..AT LEAST ALL THE LOVERS & HATERS HAS A POWER.pero, nadadayan yan >:(

titopao
09.12.21, 09:17 AM
Nyahahahaha...sa wakas :P

I think isang factor sa pagkakasibak kay Carol ay yung debate na ni-moderate ni Ted Failon. She may be one of the brainiest housemates this season, but she gave some of the dumbest and most naive arguments in the activity.

@michaela: I don't think basta-basta lang itataya ng isang malaking auditing firm ang pangalan nila just to give a supporting role in a text voting that will only be manipulated. An auditing firm like that also audits big companies and thus it is important for them to maintain the same record of excellence in auditing. Or else, pagdududahan ng BIR ang kakayanan nila na makapagbigay ng obhektibong pagsusuri sa mga libro ng mga kumpanya. Because auditors are always CPAs, whoever is being sent by the auditing firm to check the PBB text voting is also risking losing his/her license if he/she did not report any irregularities in the canvassing of text votes. (So if anyone thinks the auditing firm did conspire with ABS to manipulate the text votes...why hasn't anyone thought of filing a complaint with the PRC? :P)

Like what I've said in another post a few days back (on a different topic, though), they are presumed innocent unless proven guilty. What we need is proof, not speculations, not conspiracy theories. Of course, we are free to speculate, but in the absence of any proof (or at least any solid lead), we should not confuse speculation with fact.

Isa pang na-observe ko sa PBB franchise (since season 1), with regard to how people feel about the housemates, there is a certain disconnect between the sentiments of people online with people who don't frequently discuss online and even with the housemates themselves. The bulk of text voters also don't always agree with the people who actively discuss the nominations online (sa tingin n'yo, bakit tumagal ng ganon-ganon lang si Carol?) And it doesn't look like those points of view will ever agree.

Let's not look further from Hermes: people hate him online and, anecdotally, offline, but the truth is the housemates don't seem to find anything wrong with him. The only time he made it as a nominee was during the week when Carol gave him the three points vote (nung na-kulelat sya sa HOH task). Pero other than that, almost no housemate ever nominated Hermes. (Among the active housemates, Hermes actually got the third lowest total nomination points and---surprise, surprise!!!---is the male housemate with the lowest total nomination points. Si Melai at si Sam lang ang mas lamang sa kanya (http://en.wikipedia.org/wiki/Pinoy_Big_Brother:_Double_Up#Nomination_Totals). This means among the boys, almost all housemates actually like him.) This could mean that either the housemates don't bear a grudge against him, or he hasn't done anything to make the housemates rid of him. But the message is clear: the housemates themselves don't seem to "hate" the same housemates that people outside want out. (Unless the housemates' sentiments changes or unless he gets an automatic nomination for whatever reasons, don't be surprised if Hermes ends up as one of the finalists. It is possible.)

Para maalis si Hermes, dalawa lang ang pupwedeng mangyari: the text voters and regular viewers should take a hint from the housemates, or the housemates should know how the outside world feels about them. Given the rules of PBB, this is almost impossible.

familia singles
09.12.29, 11:16 PM
okay bang gawing kasambahay si Jason kapalit ng tricycle? yung iba parang di na kasambahay ang trato sa kanya... :(

Coolwaters
10.01.05, 05:04 PM
I agree dun FS... pero nalagpasan din ni Jason...
Sayang si Rica, pero she showed magnanimity in her acceptance of her eviction... :)

montaro
10.01.05, 10:22 PM
Big Utol? Anong kalokohan 'yon. hahaha

manoiskee
10.01.05, 11:21 PM
ano na nga ba balita ke kuya? ano daw sakit?

titopao
10.01.11, 09:57 AM
Melissa got nominated for the first time....

And here's my fearless prediction...kawawa yung ibang apat na nominees. Halos lahat ng "keep" votes masisilat ni Melai :P hehehe

herald
10.01.11, 11:56 AM
oo nga, sure nang hindi matatangga si melay, I'm sure kinakabahan na silang apat. ang tanong matanggal na kaya si hermes this week?, I hope so.. he he he

Emerald
10.01.11, 05:44 PM
i hope so si hermes maangas kasi siya.. huhu na.evict na si SAm..

Coolwaters
10.01.11, 05:45 PM
Oo nga... Wala nang seksing magsi-swimming sa pool ng PBB House... :)

Emerald
10.01.11, 05:46 PM
tama ka wala nang apple of the eye sa POOL lagi HEhE

chaLz
10.01.12, 11:57 PM
baka nga po si hermes ma out sa sabado. parang survivor na ang PBB hahaha. sila sila na ang boboto.

Coolwaters
10.01.13, 03:03 PM
@ chaLz,

"Char-char" lang yun, kaya nga "Char Char Change" ang tawag nila... LOL
Taong bayan pa rin ang magdedesisyon... :)

Emerald
10.01.13, 04:49 PM
oo nga taong bayan parin magdedesisyon..

familia singles
10.01.13, 10:16 PM
Lately, panay revelations ng feelings itong sila Melay at Jason... :)

Oilesua
10.01.14, 11:05 AM
hhaha nakakular neon ko lang nabasa ang thread na i2 hak ang saya
ang akala ko puro sa choir lang ang topic pwede pa lang ung napapanood na raelity show hak>> ang ganda ng nakaisip po ni2 hak>>>>>

Emerald
10.01.14, 12:58 PM
kakakilig si jason..at melay kagabi.. eheh

Oilesua
10.01.16, 06:29 PM
sayng kagabe hindi ako po nakapanood maypraktise kc kme sa choirhak>/.>
malas! anu po ba nang yari kagabe?:(
anu po ba nangyari ate emerald?

manoiskee
10.01.16, 06:33 PM
dapat si cathy na lang ang matanggal para si johan at hermes na lang ang magkatuluyan. wahehehe.

herald
10.01.17, 02:26 AM
Cathy is out.. tibay ni hermes... hmmm sana next week

Emerald
10.01.17, 02:32 PM
hehe kasi naman naging dating boastful si cathy this past weeks samahan pa ng love triangle..issue kaya siya vinote to evict ng mga tao.. pero artista pa rin yun sa paglabas..hehe.. Go Jason,Cath,Tibo,Paul jake at Melay.. kayo lang may karapatan matira sa lahat jan! hehe God Bless!

bajo
10.01.17, 03:29 PM
sa trend ng voting, si Melai na talaga ang sure winner. Exciting this week, labanan na naman ng two houses.

manoiskee
10.01.17, 05:21 PM
so bale magkakatuluyan na nga sina johan at hermes?

lolz.

familia singles
10.01.18, 12:12 AM
sino-sino ba ang mga nominated this week? di ako nakapanood... ???

titopao
10.01.18, 11:06 AM
@familiasingles: The nominees this week are Hermes, Johan, Kath and Tibo :)

@manoiskee: Nice one, that LOL

Dapat iwas muna si Mariel kay Hermes. Yung dalawang babaeng na-link sa kanya, natanggal pareho. Pag nagkataon, susunod na s'ya LOL

@bajo: Interesado akong makita na sabay ma-nominate sina Melai at Jason. Wala lang, I'm sure the numbers will be fouled out kasi maii-split sa dalawang kandidato ang mga "stay" votes LOL

NikNoK
10.01.18, 11:44 AM
Interesting yung mga RESBAK ng mga evicted housemates...
Lumalabas yung mga poot at sama ng loob.. may mga pinaghuhugutan.. hahah!

Si Rica... deretsuhan kay Cathy (referring to last night's episode)..

Really interesting! :)

familia singles
10.01.18, 12:16 PM
Thanks for the update titopao. Maganda nga ang mga twists ng Pinoy Big Brother Double Up. Parang aabangan mo yung susunod na mga mangyayari lalo na't may Resbak gaya ng sinabi ni Niknok. Kung kayo ang tatanungin, sino gusto nyong resbakan? :rage:

Emerald
10.01.18, 01:45 PM
Interesting yung mga RESBAK ng mga evicted housemates...
Lumalabas yung mga poot at sama ng loob.. may mga pinaghuhugutan.. hahah!

Si Rica... deretsuhan kay Cathy (referring to last night's episode)..

Really interesting! :)

oo nga SM niknok bilib din ako kay rica talagang hindi plastic pag.ayaw niya..sinasabi talaga..

gusto ko si hermes ang resbakan puro pa cute lang alam!

Coolwaters
10.01.18, 02:18 PM
Hmmm... Hindi ko maalala yung ginawa ni Cathy kay Rica... Haven't been watching lately... :)

titopao
10.01.18, 02:32 PM
On the other hand...watching the Resbak might only confirm your suspicions that the evicted housemates really deserve to be evicted at all :P hehehe

I've never liked Rica anyway. Hindi komo kayang magsalita ng diretso ng isang tao ay ibig sabihin noon ay matalino s'ya. Bumigay din ang character ni Rica a couple of times, including that notorious crying drama at the Christmas Ball. In a way, wala s'yang pinagkaiba kay Carol...under that pressure cooker named "Bahay ni Kuya", her test of character failed.

So, the question is, what was she doing dissing Cathy like that? Sourgraping lang dahil lang sa nauna syang ma-evict? :P Tama si Coolwater, wala akong maalala din na ginawa si Cathy kay Rica. Being a victim---if ever Rica was a "victim" at all---does not entitle someone to act like the aggressor, justice is not being served by being vindictive even to those who do not deserve someone's vindication. Pero sa umpisa pa lang, ganon na ang inasal ni Rica. I wonder how the other evictees will act as well, feeling ko mas lalong lalabas yung masamang ugali ng ibang ex-housemates sa Resbak :P

rolandp43
10.01.18, 02:35 PM
maganda ngang abangan ang mga episodes na to... wag lang sana magloko yung TFC namin sa bahay...

manoiskee
10.01.18, 02:52 PM
hmmm... task naman talaga nila manggulo ngayon diba? siguro i-expect na lang natin na talagang di maganda ipapakita ng mga na-evict...

rolandp43
10.01.18, 02:55 PM
pano ba yung objective ng bagong rules na to? kasi hindi ko napanuod eh... may tsansa bang yung mga ex-housemates ang makakuha ng mga premyo ng mananalo? di ba parang unfair naman kung ganun, kasi out na nga sila tapos sila pa mananalo? kung ganito po yung objective nito...

Coolwaters
10.01.18, 05:44 PM
Ako, I like this new twist... :)

It's going to provide a two-way perspective sa character ng mga naiwang housemates, at the same time, sa character din ng mga evicted ones...

Ang sa akin lang, there is always this possibility of overdoing this "RESBAK" thing, kasi mahirap ihiwalay sa motivation ng evicted housemates ang revenge cloaked in the masked of "forced" pagpapakatotoo ng mga natitirang housemates ... ;)

Kaya tama si Titopao na maaaring ang twist na ito ang magko-confirm na ang evicted housemates ay karapatdapat ngang i-evict...

Kaya, abangan natin... LOL

silveryellow
10.01.18, 07:10 PM
Di kaya na-evict sa Cathy dahil sa voting powers ni Carol at ng kanyang supporters? :P

Emerald
10.01.20, 06:18 PM
kakainis sila sobrang OA na di ko na gusto si rica sarap sapakin at si TOM at saka si YUri>:(..kung reresbak sila dapat mag.isip din kong sa kanila ginawa yun.. masyado silang mapang husga..

manoiskee
10.01.20, 10:29 PM
naku, wag masyado paapekto, trabaho nila manggulo ngayon, yan ang task nila bilang ex-housemates. let's just see kung maa-apektuhan ng pang-aasar nila ang mga natitira sa bahay ni kuya.

michaela
10.01.21, 11:09 AM
kawawa naman si Tibo, mag-isang nagbabantay ng dominoes! Haha.:)i'm liking mariele more na, she's smarter..dami kasi ngsasabi boba sya well infact sya ang consistent sa task..kug ako si marielle napatay ko si princess hahaha.j/k:)

titopao
10.01.21, 11:24 AM
I agree. It looks like, in spite of what other people think about her, Marielle turns out to be the strongest of the housemates. Siya lang ang hindi natinag and, as we all saw last night, tama siya.

And the favorites Jason and Melai turn out to be pussyfoots :P

Emerald
10.01.21, 11:44 AM
ya gusto ko narin si marielle.. galit ako kay princess masyado ng personal kay paul jake.. prenesyohan ba naman ang gf ni paul.. sakit kaya non lalo na sa side ng girl..apektado pati pamilya.>:(

NikNoK
10.01.21, 11:54 AM
twist of personalities..

dati ayaw ko kay Mariel eh.. but last night, siya yung matapang na nag-focus talaga sa task.

umh.. sorry sa mga melason ha, dati gusto ko sila eh.. aliw ako sa kanila.. medyo tinabangan lang ako sa kanilang 2 sa pinakita nila kagabi eh.. yung dating maingay na Melay eh biglang natahimik.

pero kaabang-abang na ang mga susunod na episodes..

Coolwaters
10.01.21, 12:00 PM
Grrrrr.... namiss ko episode kagabi... :(

Emerald
10.01.21, 12:01 PM
oo may laban narin sa wakas si marielle talagang nagfocus sa task..
Melason puro pa twetams na po..:(

bajo
10.01.21, 12:32 PM
yung wife ko sobrang affected kagabi, esp. kila melason. Parang gusto ko katukan yung dalawa.

titopao
10.01.21, 12:37 PM
Ito actually yung pivotal event na hinihintay ko sa PBB. Yung sobrang under pressure lahat ng housemates and doon lalabas yung mga tunay na kulay nila (just like in PBB1, kung saan pinapasunog ni Kuya sa natitirang 4 housemates ang mga gamit ng kapwa nila housemates). Ika nga, ito yung "defining moment" nula.

And dito ko talaga nakita kung sino yung talagang dapat mag-stay sa bahay maski na yung iba ay potentially matanggal this Saturday :(

NikNoK
10.01.21, 12:38 PM
Post from: Cher Laurel (http://www.facebook.com/profile.php?id=808065561)
http://www.facebook.com/topic.php?uid=125879299323&topic=21154

naiyak ako sa nangyaring pag sira ng resbak team sa tower. hindi na sa prize money, don nalang sa effort na binigay ni PJ, Tibo, Kath, and Mariel to stay up all night and even got to a heated arguements sa resbak team.
Melay and Jason over and over again says na hayaang masira ang tower and ipabasag ang itlog bcoz for them its just money, kahit na paulit ulit na sinasabi ni kuya to protect the tower. kuya already gave some hints pag pasok pa lang nila delio at kenny, bakit hndi to na pick up ng melason.

OO nagbunga yung sinabi nila open forum para magka alaman ng sama ng loob but in the end, Delio betrayed Jason and then Melay even took her eggs from the care of Kath, gave it to Delio and Melay, disappointingly put her egg's fate on Delio's hands... syempre binasag yun ni Delio. hindi ko ma gets bakit to ginawa ni Melay, sabi nya pera lang daw yun. For me, those eggs represent each individuals sa house, pano ba nila aalagaan ang sarili nila, hahayaan ba nilang sirain sila ng ibang tao?

nung sinisira na ng resbak team ang tower, the melason, even more disappointingly, watched, did not do anything, did not say anything ... they just sat there and watched the other housemates whose spirits are torned apart rebuild the tower.

naiiyak ako while lumusong si Kath to join Johan to rebuild the tower and kept saying "sige kaya natin to, itayo natin ulit ang tore, kaya pa natin to." i felt the spirit and encouragement. deep inside durog na durog na ang puso ni PJ and Tibo dahil na din siguro sa naging desisyon ng melason to give up and then sinabi pa bigla ni Jason kay Johan PJ Kath "hayaan nyo na yan mga tol" .. i loved it when PJ said to Jason "tol kung ano yung desisyon mo gawin mo nalang, umupo ka nalang dyan, kami dito gagawin namin ang desisyon namin so sana hayaan mo kami dito tol" ...

for me it is not about the money why PJ Kath Mariel and Tibo were determined to rebuild the tower, i think THE TOWER REPRESENTS THE WHOLE TEAM. tinitingnan ni kuya kung hanggang saan ang kakayanan ng housemates maging isang team. dahil alam ni kuya na bago dumating pag sikat ng araw, may mga masisirang friendship at may mga titiwalag sa team.

nakita naman natin ang nangyari, sino ang nagpaka safe? sino ngayon ang nakapag contribute sa team? sino ang mukhang pera? sino ngayon ang aani ng papuri kahit hindi deserving? sino ang sunud sunuran? sino ang matatag? sino ang may determination at may puso sa laro? para ba to sa pera or friendship?

opinyon lang po sana, wala po sana magagalit sa naging opinyon ko about melason.

titopao
10.01.21, 12:47 PM
Excellent analysis :) I agree fully, it's not really about the money but about the team. And lumabas talaga ang tunay na kulay ng Melason love team.

Sadly, Kath, Paul Jake and Tibo are all nominees (w/ Hermes) for the week. One of them will have to go :(

Eh kung si Hermes na lang kaya ang paalisin sa Bahay? Tutal, nasa labas naman na sina Cathy at Carol LOL

Niknok: Si Johan ang nominated along with the other 3: Hermes, Kath and Tibo. Si Paul Jake safe pa naman so far.

Emerald
10.01.21, 02:47 PM
titopao correction po it johann not paul jake ang kasama nila papa tibo,cath,hermes..sana si hermes nalang mona..kasi parang pa cute lang yung pagpasok niya sa bahay..

titopao
10.01.21, 02:53 PM
Honga, pareho nga palang na-nominate yung mga lalaki sa buhay ni Cathy LOL hehehehehe. Thanks for the heads up :)

Emerald
10.01.21, 03:00 PM
hehe welcome..titopao

rolandp43
10.01.21, 03:52 PM
hindi na ako nakakanuod... salamat sa mga updates niyo po... nakaka-asar naman yung pinakita nung Melason... dati sila din yung gusto ko, pero parang wala silang pakisama sa grupo nila kung ganun, ang focus ngayon is tibayan ng loob... pero ngayon pa lang sumusuko na sila... tsk...tsk...tsk... nakakapanghinayang...

Emerald
10.01.21, 03:54 PM
oo kuya roland nakita na rin sa wakas yung mga tunay na pagkatao nila sayang nga lang sila pa naman mas deserving kasi mukhang sila talaga nangangailangan sana ng pera.. pero sinayang lang nila ang mga suporta ng taong bayan dahil sa pinakita nila,:(

titopao
10.01.21, 03:58 PM
And I have this feeling that Tibo will get the most number of "save" votes this week...sana nga :P hehehehehe

Emerald
10.01.21, 04:00 PM
oo nga mali na nagmamalinis si tibo and kampi ako sa kanya kasi siya yung may mas malawak na karanasan sa kanila kaso si jason at melay mga makikitid ang utak.. masyado ng pasaway at nakakairita..

rolandp43
10.01.21, 04:05 PM
ang galing ni kuya, talagang pinalalabas niya yung mga tunay na pagkatao ng mga boarders niya... sana yung hindi natin nakikita nuon sa kanila mas makita natin at makilala yung karapat-dapat na manalo... hindi porke pera-pera lang pababayaan mo na lang ba na ganun ang mangyari sa grupo niyo?...

titopao
10.01.21, 04:05 PM
Yung "pagmamalinis" ni Tibo is actually a fiction created by the writers of PBB (kasi wala na siguro silang maisip na negative trait para kay Tibo para sa spiels ni Toni ever eviction/nomination night, in the same way that Mommy Kath is "safe" and "weak) and also by Rica, pero personally wala akong nakikitang problems kay Tibo. He's on my shortlist, if ever I'm given the chance to decide who wins at the Big Night :)

Emerald
10.01.21, 04:08 PM
share ko lang opinion ko ito mas gusto kong maging final 4:
(Mariel,Tibo,Cath,Paul jake).. pero mas gusto ko manalo si papa tibs kasi siya yung sa tingin ko walang pinagbago since the house was opened

bajo
10.01.21, 04:19 PM
malalaman natin sa mga susunod na araw kung malaki ang epekto ng mga naging kaganapan sa popularidad nila melason

rolandp43
10.01.21, 04:38 PM
sana nga ipakita nila melason na kaya nilang harapin kung anumang pagsubok ang ibigay sa kanila ni kuya... sana makabawi sila...

Emerald
10.01.21, 05:04 PM
sana nga pero mukhang nakaapekto ng malaki yung ginawa nila kagabi

Coolwaters
10.01.22, 10:27 AM
I was able to see videos and last night's primetime episode... :)

My opinion is that both sides (melason and tibo's) had valid points... And I find hard to take sides at this juncture...

Taking melason's point, they both agree that while the task is important, they also value their relationships with their former housemates, and they took the latter stand. They point out that money is not all worth it if they end up hurting each other... This is analogous to some of the tasks wherein BB asks a housemate to burn the clothes of another housemate. Most of them end up disobeying BB... Just like Nene in season 1.

Taking Tibo's side, I think it was very responsible of him and the others to continue to do their task. They view this task as part of the game regardless of the cost. There is also nothing wrong with this logic, because after all, PBB is first and foremost a game... My apprehension on this part is that if it is all viewed as a task, it might become a Pyrrhic victory, kung magkakatotoo ang sinasabi ng Melason, which at this point and from what I have seen is that, nagkakasakitan na nga sila... :)

Although I cannot take sides, I am certain that most of the remaining housemates have indeed shown their true selves. I enjoin Rica in her opinion last night that yung mga mababait, talagang nananatiling mababait at yung mga palaban, lumalabas na rin ang tunay na ugali...

In summation, I think that those who would really want to take sides would have to choose between two valid reasons: risk loosing if many will get hurt (relationships above reward), or play the game, because after all, it is a game to begin with...

My two cents... :)

Edit:

Ano nga ba talaga ang pagsubok ni BB sa mga housemates this week? Ang gumawa ng towers at depensahan ito, o ang magpakatotoo at ipakita sa tao kung ano ang pinahahalagahan nila?

I am bent to think it was the latter... :D

NikNoK
10.01.23, 07:16 AM
MELASON on HOT SEAT with the EX-HOUSEMATES

link: http://www.facebook.com/chat.pbbsecretary?ref=nf#/topic.php?uid=125879299323&topic=21870

INTERBYU kay JASON:

http://www.youtube.com/watch?v=DoAMaquHSJE

http://www.youtube.com/watch?v=n3neDk7-SNk

http://www.youtube.com/watch?v=6OgjULntMVE

http://www.youtube.com/watch?v=UTxYDQ75uSw

INTERBYU kay MELAI:

http://www.youtube.com/watch?v=ko7sx4W9a7g

http://www.youtube.com/watch?v=DNWJbcGBpt8

http://www.youtube.com/watch?v=ZzSq5JUapOc

http://www.youtube.com/watch?v=vxQPOH9kCKQ
__________________________________________________ __________
Grabe.. ito yung isa sa mga pinakamahirap na part ng pagiging HOUSEMATE sa bahay ni kuya.. i think nangyari na ito sa mga previous episodes ng PBB... and kahit sino namang housemate ang ma-hot seat i think NAPAKAHIRAP ang malagay sa ganong sitwasyon.

Kudos to housemates who braved their spirit in answering all the questions intelligently and honestly.

manoiskee
10.01.23, 11:53 PM
sa wakas, natanggal din si long hair...

kaso ngayon lalo syang magkaka-chance ke cathy...

wawa johan, ehehehe...

bajo
10.01.24, 07:27 AM
yung melason talaga galit na galit kay pareng tibs. sana silang dalawa na ang matanggal. Tutal may naka lineup na silang pelikula pag labas.

Emerald
10.01.24, 11:13 AM
hay na tanggal narin ang chickboy sa haws hehe.. oo nga si pareng tibs yung gusto nilang matanggal,,

rolandp43
10.01.24, 01:02 PM
ok na rin yung si Hermes ang natanggal kasi naman puro pa-pogi lang naman ang alam niya eh... halos lahat din naman ng housemates eh siya ang binoto eh...

Emerald
10.01.24, 01:44 PM
oo taong bayan at housemates wala parin siyang lusot kasi siya yung gustong palabasin

rolandp43
10.01.24, 01:54 PM
pero bakit dun sa Taskforce resbak... bakit wala si carol? napansin niyo ba yun?

Emerald
10.01.24, 01:56 PM
ano ba naman ang ibubuga ni carol kung ganong laban iyakin kaya yun? hehe wala siya gaanong tapang para maging party ng task force resbak

rolandp43
10.01.24, 02:05 PM
oo nga, mabuti na din yun, kasi naman masyado siyang sensitive na kaunting bagay lang iyak na kaagad...

Emerald
10.01.24, 02:07 PM
oo nga balat sibuyas..sayang yung talino niya di nya ginagamit..

bouie
10.01.24, 04:46 PM
Pero mas intriguing ang Task Force Resbak if Carol was there. hihihi ;D

rolandp43
10.01.24, 07:59 PM
ano naman kaya ang papel nitong Kuya's darling? abangan natin...

Emerald
10.01.24, 08:42 PM
@bouie ang tatlong 2 babae ni hermes cath,carol.. ai naku iyak na naman c carol kung nandun xa..

oo nga ano naman kaya papel ng kuya's darlings? kakasabik panoorin:)

NikNoK
10.01.24, 10:33 PM
HOH: Tibo (chosen by housemates)
Automatically Nominated: Jason (chosen by HOH Tibo)

Nominated: 5/7
1. Jason
2. Melissa
3. Johan
4. Paul Jake
5. Kat

Saved: 2/7
1. HOH Tibo
2. Mariel

hmmm... MELASON both nominated.. mahati kaya ang boto to save? first time nila na-nominate ng sabay...

ito rin ang ikatlong pagkakataon sa history ng PBB na mas madami ang nominated kaysa sa saved housemates.

reksuyah
10.01.24, 11:54 PM
andami nga nilang nominated. bakit ba naging 5? pwede namang apat lang.

NikNoK
10.01.25, 12:25 AM
yung first 3 with the highest score kasi plus yung automatically nominated.

eh may nagtie para sa first highest score kaya naging 4 plus yung automatically nominated equals 5.
parang ganon yata ang pagkakaintindi ko.. not sure though.

Pero here's the result of nomination:
Melissa - 5
Paul Jake - 5
Kath - 4
Johan - 3
Jason - automatically nominated.

titopao
10.01.25, 08:08 AM
@manoiskee: Hindi kaya si long hair ang mas may problema? Kasi tatlo na silang nakapila sa kanya LOL

@rolandp43: Actually, hindi lang si Carol ang wala. Wala yung isang pair of twins, wala din si Patria...well, hindi lahat ng ex-housemates ay nakasama :P

@Emerald: Si Carol yung isang magandang example ng difference ng taong matalino (intelligent) at marunong (wise) :P nyahahahaha

Emerald
10.01.25, 05:23 PM
haha si long hair may sala kasi napakachickboy hehehe
@titopao hehe may tama ka

bouie
10.01.25, 07:52 PM
Yes! Ang dami ulit na nominated this week. Sino kaya matatanggal?

Btw, I read somewhere that Sam Pinto said that Marielle's a kiss-ass daw kaya hindi masyadong nanonominate. Effective naman, so far; still don't like her though.

@Emerald: Siguro iiyak, siguro rin hindi. All I know is, blessed are the iyakin kasi magiging strong din sila. (^_~)

Emerald
10.01.26, 09:12 AM
sana nga maging strong siya hehe... KIMERALD is on the house kagabi kakatuwa si jason KSP... ang cute ni kim magbisaya hehe..

abangan mamaya mapapaiyak si gerald sa confession room:)

titopao
10.01.26, 09:38 AM
If I'm not mistaken, based dun sa preview, naiyak si Gerald nung sinabi ni Kuya (parang ganito, di ko marecall exact words): "Welcome back! Natatandaan ko pa noon, isa ka lang amboy. Ngayon, successful ka na. I'm so proud of you" :)

I wonder kung may sinabi ding parang ganon si Kuya kay Kim :P