PDA

View Full Version : How To Make Midi

adonis_cs
08.03.06, 08:35 AM
hi to all onliners...paano po ba gumawa ng midi?anong software ang gagamitin?or what are the steps?thanks:)

titopao
08.03.06, 09:06 AM
Depende sa gusto mong mangyari...ang gusto mo ba ay yung tipong makakapag-layout ka na rin ng music scores (tulad ng Finale at Sibelius), or yung purely MIDI lang ang gusto mong gawin w/o regard to the score layout (tulad ng sa Cakewalk)? Either way, these types of software can save MIDI files, nagkakaiba lang sa method ng pag-input ng notes sa MIDI (e.g. Finale is more oriented towards performing musicians who read sheet music, while Cakewalk is best used by MIDI enthusiasts and MIDI "hackers" who do not necessarily know how to read notes but can play MIDI keyboards and probably even custom-program MIDI instruments and MIDI files).

Kung may pagkiling ka sa pagpo-program, pwede kang gumamit ng Lilypond (http://www.lilypond.org). Ang paggawa ng MIDI nito ay mano-manong tina-type pa (and nakakasira ng ulo yung syntax---nakakahiya mang sabihin, pero hanggang ngayon hindi ko pa rin nama-master ang syntax ng Lilypond, hanggang basic tutorial lang ako :( )...but the output of the score is professional quality, plus pwede ka ring makapag-produce ng matinong MIDI. Best of all, Lilypond is free/libre, open souce software (and cross-platform, runs even on Linux/*BSD systems), so pwede mo syang "piratahin" nang di ka madedemanda :D (Meron syang GUI for Windows [Denemo] pero di ganong kaganda pa. If you're using Linux, you can use other front-ends such as Rosegarden.)

3650guy
08.03.06, 10:33 AM
basically you need MIDI keyboard and a hardware or software sequencer or a keyboard workstation (keyboard with built in sequencer and floppy/smartmedia slot.

you individually record the parts of a song/ arrangement/orchestral score and then it will recorded by a the "sequencer", the resulting saved file is now called a "standard midi file" SMF or what is commonly called a "midi". but most software for sequencing will have their own format which offers a lot of advantages but can still be converted to a standard midi file for compatibiliy with other sequencers, MIDI file players.

titopao
08.03.06, 11:17 AM
basically you need MIDI keyboard and a hardware or software sequencer or a keyboard workstation (keyboard with built in sequencer and floppy/smartmedia slot.

you individually record the parts of a song/ arrangement/orchestral score and then it will recorded by a the "sequencer", the resulting saved file is now called a "standard midi file" SMF or what is commonly called a "midi". but most software for sequencing will have their own format which offers a lot of advantages but can still be converted to a standard midi file for compatibiliy with other sequencers, MIDI file players.

It may also help to check the exact file formats that a keyboard/synthesizer can save. One of those formats should be Standard MIDI Files (SMF/ .mid )...well, lahat naman meron dapat nyan :) but you might want to check just to be sure. Kasi some manufacturers also save using their own proprietary formats (e.g. Yamaha, Korg); so the next thing you might want to know is how to convert these proprietary formats into SMF as much as possible :)

kumintang
08.03.06, 11:46 AM
"Cakewalk is best used by MIDI enthusiasts and MIDI "hackers" who do not necessarily know how to read notes but can play MIDI keyboards and probably even custom-program MIDI instruments and MIDI files).

I agree with Titopao. For me Cakewalk is the "best" MIDI sequencer for a MIDI enthusiast (or amateur) like me (teka "hacker" din ba tawag sa mga tulad naming di marunong tumugtog sa keyboard at palpak magbasa ng music notes? ??? ).

Attached is a MIDI sequence of "Broken Vow" which I created in 2003 (noong panahon ng kasikatan ng F4 Meteor Garden telenovela) using Cakewalk. This MIDI sequence sounds best using Microsoft WavTable Synth as the default Media Music Playback Device.

titopao
08.03.06, 12:54 PM
(teka "hacker" din ba tawag sa mga tulad naming di marunong tumugtog sa keyboard at palpak magbasa ng music notes? ??? ).

Alam kong mejo OT to, pero kelangan ko nang pangunahan yung ibang tao, computer science major kasi ako :)

Para klaro, I'm not talking of "hackers" as people who break into computers or steal information over the Internet. I'm talking of a culture in computer science circles that is made up of people who are not afraid to learn new things and sometimes have to break them (i.e. sirain/gibain) just to learn how it works, of people who are not afraid to learn new things (including music). You can read more about what I mean from this page (http://catb.org/~esr/faqs/hacker-howto.html)).

(And don't even ask me, for example, how to steal other people's passwords in the Internet. I'll make sure the NBI or FBI will be after your heelsif you really make good on something like that LOL )

3650guy
08.03.06, 03:27 PM
Cakewalk Pro audio 9 used to be one of the better music production suites available on the MS Windows platform. there is also Cubase, Reason even Protools that offer an alternative graphic user interface. but still Cakewalk Pro audio is easy to use. Sonar 2 and now version 7 are the successors to cakewalk and are more highly complicated and more with an emphasis on audio editing, mastering and production work.

Cakewalk can both do MIDI and Audio, with support for loading Mpeg video format for soundtrack editing. you can also load wavefiles and manipulate them to sync with MIDI tracks. (advanced features). and also very basic notation output. thus you can't compare Cakewalk with other Notation software.

midi keyboards need to be connected via a MIDI interface (serial port, USB, or gameport) to a PC if you want to use a computer. for a keyboard workstation all you need is skill, read the manual and play...

kumintang
08.03.06, 04:19 PM
"I'm not talking of "hackers" as people who break into computers or steal information over the Internet. I'm talking of a culture in computer science circles that is made up of people who are not afraid to learn new things and sometimes have to break them (i.e. sirain/gibain) just to learn how it works, of people who are not afraid to learn new things (including music). You can read more about what I mean from this page (http://catb.org/~esr/faqs/hacker-howto.html)).

(And don't even ask me, for example, how to steal other people's passwords in the Internet. I'll make sure the NBI or FBI will be after your heelsif you really make good on something like that LOL )

Thanx for the clarification Titopao about the new breed of "hackers". Kasama pala ako sa kanila. "Kumintang d Hacker" would be a nice alias :nice: I learned to arrange & sequence MIDI music just by self study (trial and error ika nga). Tanong ko lang paano ba ma "hack" yung password ng "Admin" sa isang PC? Di kasi makapag-download ng YM or Skype at Cakewalk sa Clinic PC eh...hehe..joke lang bro:sweatingbullets:

adonis_cs
08.03.06, 06:17 PM
maraming salamat titopao,kumintang at 3650guy...susubukan ko...thanks..
kahit ba walang midi keyboard or looking a score, makakagawa tayo ng midi..
i wonder kasi paano nyo nagawa ang mga midi with orchestration pa..ang alam ko lang mp3 record ko lang isaisa ang mga instruments sa audacity then save as mp3..heheh:)

titopao
08.03.07, 08:03 AM
i wonder kasi paano nyo nagawa ang mga midi with orchestration pa..ang alam ko lang mp3 record ko lang isaisa ang mga instruments sa audacity then save as mp3..heheh:)

Exactly just that. Pwede kang mag-multitracking sa MIDI...except that, instead na tinutugtog at nirerecord mo yung instruments, ini-input mo yung bawat nota nila :)

adonis_cs
08.03.07, 01:17 PM
thanks titopao...nagkaroon na ako ng idea...:)

kumintang
08.03.08, 12:10 AM
Here's what a MIDI sequencer program looks like. This is the "Staff View" from an old version of Cakewalk (Proaudio) na ginagamit ko. Mas "user friendly" itong Proaudio kaysa sa mga latest Cakewalk version na naglabasan.

http://philmelody.googlepages.com/cakewalk.jpg

titopao
08.03.08, 12:49 AM
Here's what a MIDI sequencer program looks like. This is the "Staff View" from an old version of Cakewalk (Proaudio) na ginagamit ko. Mas "user friendly" itong Proaudio kaysa sa mga latest Cakewalk version na naglabasan.

http://philmelody.googlepages.com/cakewalk.jpg

LOL Pareng kumintang, that is the exact version of Cakewalk I'm using, sobrang pamilyar yung interface nya :D

3650guy
08.03.08, 11:03 AM
..this would be Cakewalk Pro Audio 9. the end of the line for this product, with Cakewalk Sonar 1- 7 succeding Pro Audio. Cakewalk Pro Audio is not only a MIDI sequencer with advanced features, it can also do Audio recording and can import Mpeg movies for adding or editing the audio track. it can handle DX plug ins and can do basic audio editing... you can input MIDI events via Staff view, Piano roll, or actually play it. bear in mind the sequencing is only 50 percent of the equation. the other half is editing. you may be a good keyboard player and can emulate the nuances of musical instruments but you may have to deal with sys ex, midi controllers, pitch bend and modulation. panning, volume per track and finally mixing your midi sequence and then rendering it to .wav or mp3 or even audio streaming format.

kumintang
08.03.08, 02:21 PM
LOL Pareng kumintang, that is the exact version of Cakewalk I'm using, sobrang pamilyar yung interface nya :D

Tito Pao, Apir tayo!;) Simple nga ang "interface" ng Proaudio kaya "user friendly" siya lalu na sa mga music "hackers" (see Titopao's definition of "hacker" from the previous post below) :D

Here's the "Track view" of Cakewalk Proaudio:

http://philmelody.googlepages.com/cwalk.jpg

I don't use other "soundcard" or "MIDI Device" (e.g., Creative etc.) other than the Microsoft GS Wavtable SW Synth. Pangit kasi tunog ng ibang "MIDI Device" nagiging weird or funny yung sound ng MIDI when using other "MIDI Device" (such as SB LIVE! SW Synth etc.)

To set nga pala the "MIDI Device" go to "control panel" and look for "sounds and audio device", click "Audio" then select Microsoft GS Wavtable SW Synth as "default device" (huwag kalimutan pindutin ang OK or "Apply")???

http://philmelody.googlepages.com/gswavtable.jpg

3650guy
08.03.08, 03:54 PM
ung microsoft wavetable synth is actually a licensed GM/GS soundset from Roland. usually this is sufficient enough since this comes built in with microsoft windows. to get the most out of using cakewalk you will need to connect MIDI sound modules or keyboards like Roland xp10,xp30,Korg X5D Yamaha portasound keyboard for better sounding results. Cakewalk Pro Audio has no support for Dxi synths (software synths) and that is why Sonar was developed to support newer technologies .

kumintang
08.03.09, 11:52 AM
........to get the most out of using cakewalk you will need to connect MIDI sound modules or keyboards like Roland xp10,xp30,Korg X5D Yamaha portasound keyboard for better sounding results. Cakewalk Pro Audio has no support for Dxi synths (software synths) and that is why Sonar was developed to support newer technologies .

I believe I got "the most out of using Cakewalk" even without connecting MIDI sound modules or KEYBOARD (eg. Roland xp10,xp30,Korg X5D Yamaha portasound keyboard for allegedly "better sounding" results). Please check the MIDI sequences I posted in this Messageboard. FYI these MIDIs were sequenced or created and orchestrated without the use of any MIDI KEYBOARD and in my honest opinion I believe they sound the same or even better than those sequenced using MIDI Keyboard. Nasa nagse-sequence iyon kung magiging maganda sa pandinig yung MIDI niya or hindi, kahit pa music "hacker" lang siya at hindi marunong tumugtog ng Keyboard.

Could you please give us a sample of a MIDI that you sequenced using SONAR para naman marinig at mapatunayan namin kung totoo ang sinasabi mo na mas maganda nga talaga iyang produktong ine-endorse mo? Thanks.

3650guy
08.03.09, 02:12 PM
...bro I have no issues with you. peace.

if you interpreted my post as "endorsing" cakewalk sonar...it wasn't. i am still using CWPA9 because it works for me. but sometimes use Sonar for final editing.

i was just expressing my own opinion with regards to the thread title. there is no right or wrong answer here. only the pleasant exchange of ideas to keep the threads lively and also to help out others..

i don't have to post my work because it wont prove anything... I will share my work in the future...

thanks... peace out...

kumintang
08.03.09, 03:51 PM
.......i was just expressing my own opinion with regards to the thread title. there is no right or wrong answer here. only the pleasant exchange of ideas to keep the threads lively and also to help out others..... I will share my work in the future...thanks... peace out...

Bro,

I was also just expressing my honest opinion that I can also get "the most out of using Cakewalk" even without connecting MIDI sound modules or KEYBOARD (eg. Roland xp10,xp30,Korg X5D Yamaha portasound keyboard for "better sounding results". Sabi mo kasi and I quote: " you will need to connect MIDI sound modules or keyboards like Roland xp10,xp30,Korg X5D Yamaha portasound keyboard for better sounding results.

Anyway, I'll be waiting for your Sonar-edited MIDI sequence "in the future."

Cheers,
K ;D

adonis_cs
08.03.17, 11:28 AM
i'm very curious of cakewalk...free download ba yan..i try searching sa website but i cant download it...:)

kumintang
08.03.17, 12:57 PM
i'm very curious of cakewalk...free download ba yan..i try searching sa website but i cant download it...:)

Nope, hindi pa rin freeware yung Cakewalk Pro Audio kahit very very old version na ito ng Cakewalk at marami ng bagong version na naglabasan (like the very recent Cakewalk Sonar 7). Maybe I can share you my old version kasi talagang "user friendly" ang lumang-lumang version na ito ng Cakewalk lalu na sa mga non-pro or amateur music h****EHEMMMMMM!!!! (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=2796). PM me if you're interested to have a copy...baka ma-download ko ang exe sa isang free file sharing server later on then I'll give the link privately... teka..clarify ko lang na baka lang ito ha....:nice: Naka-attach sa ibaba ang excerpt ng "Natutulog Ba Ang Diyos" sinequence ko using the old Cakewalk Pro Audio software.

manoiskee
08.03.30, 12:39 AM
are we even allowed to distribute pirated software here? baka kalaunan maging warez site ang bp online. though yung "copyrighted materials" rule is medyo about songs, i think this should also cover commercial software.

kumintang
08.03.30, 04:25 PM
are we even allowed to distribute pirated software here? baka kalaunan maging warez site ang bp online. though yung "copyrighted materials" rule is medyo about songs, i think this should also cover commercial software.

Wow ang lufet! Clarify ko lang LINK lang naman at hindi yung actual software itself yung dinidistribute sa BP online thread na ito,therefore, its NOT the p**** software that is being distributed here...namimilosopo pa po ba? Sowi...yes I don't want to argue with anyone. Anyway, thanks for expressing your concern. I respect your opinion. Hence, I would let the Moderators decide regarding this issue, if they will delete this thread, no problem, that's fine with me (isa pa hindi ko na siya ma-edit o ma-delete eh). Any comments from the other BP messageboard members, especially yung mga nakapag-download na from the LINK provided (pitong katao na din ang nakapag download na plus yung iba pang member na binigyan ko ng copy personally via their email) Yung mga gusto pang magdownload, bilisin nyo na, now nah at malapit-lapit ng ma-delete ang thread na ito...:nice:

manoiskee
08.03.30, 05:41 PM
actually yan din palusot ng mga warez sites, all they post are "links" to rapidshare downloadables, they don't host the actual files in their servers. now, gagayahin ba natin yung alibi nila na ganun and be filled with "links lang" just like a typical warez site? ang sa akin lang, siguro if you wanna "share" stuff like this wag na lang dito, tulad nga ng sinabi mo nai-share mo na through different means diba? sa ganun na lang wag dito, things like this will put bpo in a bad light. hindi lang copyright infringement ng songs ang dapat natin iwasan.

doods
08.03.30, 05:53 PM
actually yan din palusot ng mga warez sites, all they post are "links" to rapidshare downloadables, they don't host the actual files in their servers. now, gagayahin ba natin yung alibi nila na ganun and be filled with "links lang" just like a typical warez site? ang sa akin lang, siguro if you wanna "share" stuff like this wag na lang dito, tulad nga ng sinabi mo nai-share mo na through different means diba? sa ganun na lang wag dito, things like this will put bpo in a bad light. hindi lang copyright infringement ng songs ang dapat natin iwasan.

Hayaan nating ang mga Mods ang mag deside dito,total nasabi na ni

kumintang ang gusto mong malaman huag mo nang pahabain pa...okey

adonis_cs
08.03.30, 11:12 PM
tama ka bro doods...hayaan na lang natin sa mga moderators..smile naman dyan mga bro...:)

kumintang
08.04.01, 06:17 PM
tama ka bro doods...hayaan na lang natin sa mga moderators..smile naman dyan mga bro...:)

Hi brods Doods, Adonis_cs44129 and others,
Kindly read this very recent POST (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=171) which is relevant to the "issue" in this thread so we'll know what to do. Salamat sa BPO Messageboard! ;)

Alexander
08.04.02, 09:20 AM
Hala kumintang, you quoted me on "you'll know what to do" (pati color) ah..... hahaha... well I was not the one making the offer and I deleted the post with the links to "rapidshare"

Well what you can do is make it discreet... do not post the links to the boards kasi ang pinoprotektahan natin ay ang BP at ang kanilang BP website. So gawin nyo privately by "asking" it from the person (not posting the links to the board).

I hope I made myself clear... okidoki?

kumintang
08.04.02, 02:47 PM
Hala kumintang, you quoted me on "you'll know what to do" (pati color) ah..... hahaha... well I was not the one making the offer and I deleted the post with the links to "rapidshare"

Well what you can do is make it discreet... do not post the links to the boards kasi ang pinoprotektahan natin ay ang BP at ang kanilang BP website. So gawin nyo privately by "asking" it from the person (not posting the links to the board).

I hope I made myself clear... okidoki?

Thanks brod Alexander for understanding, kaya ko naman quoted yun para others will know what to do nang hindi na ulit magkaroon ng di pagkakaunawaan at iringan.... and yes, I already deleted the "Putong Nilalako" file kasi nadownload na naman ito ng mga original na nag-request. So friends, don't ask me for that software anymore. I hope the others are happy and satisfied now. :nice:

Alexander
08.04.03, 05:21 AM
Ok then, so ituloy na natin ang mga sharing and coaching how to do MIDIs, para makatulong sa mga nangangailangan....

Share naman kayo ng techniques dito mga MIDI contributors :)

ernanibaetiong
08.04.13, 10:35 PM
hello all, new here. just want to give my 2 cents worth on making midi files. i make midi files and scores po sa finale 2007, haven't had the experience of using cakewalk/sonar so i can't compare. panget po yung audio output pero i enhance it sa synthfont (freeware) and adobe audition. had a blast using korg i3 as midi output before pero like all pro instruments medyo mahal talaga. i'm now using ung casio ctk 810 ng choir namin as my output device, hindi naman po tunog calculator yung lumalabas, ok naman and quality though there's room for improvement. sana makatulong sa iba...

kumintang
08.04.13, 11:21 PM
Finale is one of the best software when it comes to music notation.

hello all, new here. just want to give my 2 cents worth on making midi files. i make midi files and scores po sa finale 2007, haven't had the experience of using cakewalk/sonar so i can't compare. panget po yung audio output pero i enhance it sa synthfont (freeware) and adobe audition. had a blast using korg i3 as midi output before pero like all pro instruments medyo mahal talaga. i'm now using ung casio ctk 810 ng choir namin as my output device, hindi naman po tunog calculator yung lumalabas, ok naman and quality though there's room for improvement. sana makatulong sa iba...

kumintang
08.04.13, 11:22 PM
hello all, new here. just want to give my 2 cents worth on making midi files. i make midi files and scores po sa finale 2007, haven't had the experience of using cakewalk/sonar so i can't compare. ...

For MIDi sequencing, the appropriate software is Cakewalk (otherwise known in this Messageboard as "Putong Nilalako"). Cakewalk Pro Audio 9 is very "user friendly". You should try it Ernanibaetiong.

jonjefff
08.04.16, 04:36 PM
Sir Kumintang, your works sound like professional, galing ng pagkagawa! Parang yun yung talagang accompaniment nung song lalo na yung Natutulog Ba ang Diyos. How do you do that? Sana gawa ka tutorial sa Cakewalk, hehehe.

kumintang
08.04.16, 05:41 PM
Brod jonjefff,
Thanks. There are lots of "patch" (or instrument sound) to choose from when using a MIDI sequencer software. Just choose the appropriate instrument "patch" which sounds identical to the original recording or you can try other patches to make your MIDI rendition "unique". Pls. check your PM.

http://www.bukaspalad.com/board/images/as3graphite/misc/im_yahoo.gif (http://www.bukaspalad.com/board/member.php?u=5556);)

Sir Kumintang, your works sound like professional, galing ng pagkagawa! Parang yun yung talagang accompaniment nung song lalo na yung Natutulog Ba ang Diyos. How do you do that? Sana gawa ka tutorial sa Cakewalk, hehehe.

ernanibaetiong
08.04.16, 09:24 PM
kumintang kapatid salamat talaga sa puto hehe, malas ko lang super busy now di ko pa ma-immerse sarili ko to learning its use. pag may time po makagawa ng samples share ko din dito sa inyo. btw i have other midi samples sent to me by friends, from movie sountracks to boyband hits, if people in the board would like to have them just pm me...

allen lucas
08.06.10, 11:48 AM
tanong ko lang po pano po magtanggal ng staff sa cakewalk pro audio? may ieedit po kae akong mga midi file kase yung isang instrument may additional na bass clef gusto ko po sanang tanggalin yun.

titopao
08.06.10, 11:59 AM
tanong ko lang po pano po magtanggal ng staff sa cakewalk pro audio? may ieedit po kae akong mga midi file kase yung isang instrument may additional na bass clef gusto ko po sanang tanggalin yun.

1. Select the staff tool (not the Clef tool...Staff uses the G clef on the icon, the Clef tool uses the bass clef)
2. Select one measure.
3. Go to Staff menu, then click on "Delete". Di ko sure kung uubra ding i-press yung Del key (I don't have Finale right now as I type these words), so better play it safe using the menu :)

kumintang
08.06.10, 04:52 PM

Para mas madali mong ma-gets heto may visual aids:

http://philmelody.googlepages.com/select_erase.GIF

Kung sakaling may lamang mga notes yung Bass Cleff Staff na gusto mong tanggalin. Pwede mong gamitin ang "Erase Tool" o kaya para mas mabilis ay yung "Select Tool" (by dragging the tool to highlight or select the notes to be deleted). Kapag na highlight na yung mga notes, press "delete" sa iyong keyboard. Goodbye na sila.

Ngayon kung wala namang lamang notes ang Bass Cleff Staff: Click mo yung "Staff View Layout Button" (tingin sa ibaba) then select "Treble" sa drop down menu. Lastly, press "Close". Hindi na lilitaw sa template yung Bass Cleff Staff kahit na i-print mo pa ito. Na-gets mo ba?;)

http://philmelody.googlepages.com/staffview.GIF

allen lucas
08.06.10, 08:13 PM
kumintang and titopao maraming salamat sa turo ninyo, actually ngayon ko lang naexplore na mas madali palang mag edit ng midi file sa cakewalk pro audio, try ko yung mga tinuro nyo, mukhang pag aaralan ko na yung pro audio ko sa pc para makagawa ng midi.

Beryl
08.06.14, 12:59 AM
Hi to you, also new and posted a message regarding transcribing midi files into sheet music.
Same message might help you..
For everyone who wants to play piano / organ etc form any midi's, transcribe to sheetmusic, here is a great tip.

KlavarScript is software that can read MIDI and MusicXML files, edit, print and save the music.:D

When I grew up (6 year old), i found it hard to learn how to play the piano. My mother introduced "Klavarskribo" to me. Since that time, i play everything at high level (so called "d/e level"), from Bach/ Schubert/ Beethoven/ Rachmaninoff/ Chopin /Joplin/ Pop/ Rock /Movies).
Problem only was that the availble klavar sheetmusic was in my view at that time oldfashioned, I wanted to play of course popmusic and moviemusic.

So then I discoverd this software that transcribes ANY midi file to sheet music! Eversince I use this software (in previous beta software) to print and play any music I want, I just can not imagine a life without it.
I also have got a electronic piano that plays midi so I can even record my play, record it and put it into sheet music and arrange it.

I visited the Philippines some years ago with my parents and discovered your love for karaoke. Right now i was searching for midi files to transcribe and thought about your country and this love for music and thought there would be lots of internet sites of the Philippines with midi files.. I did not find them yet but found this question about transribing sheet music and just had to answer!

It takes only some minutes to learn to play the piano /organ etc.
If you want my help you can always email me.
More info you might find at:
http://www.klavarmusic.org/
http://www.vdkolk.nl/klavar/mainpage-en.htm

kumintang
08.06.14, 01:52 AM
kumintang and titopao maraming salamat sa turo ninyo, actually ngayon ko lang naexplore na mas madali palang mag edit ng midi file sa cakewalk pro audio, try ko yung mga tinuro nyo, mukhang pag aaralan ko na yung pro audio ko sa pc para makagawa ng midi.

Anytime bro..post mo lang dito tanong mo.:nice:

allen lucas
08.06.14, 06:37 AM
salamat kumintang.

JRGarcia
08.06.15, 08:35 AM
wala ako hardware eh so rely lang sa mano mano. I uses finale for almost 5 years now and so far ok naman.

Bonnie
08.06.15, 09:57 PM
KlavarScript is software that can read MIDI and MusicXML files, edit, print and save the music.:D

It takes only some minutes to learn to play the piano /organ etc.
If you want my help you can always email me.
More info you might find at:
http://www.klavarmusic.org/
http://www.vdkolk.nl/klavar/mainpage-en.htm

Hello Beryl, thanks for sharing klavar, another interesting way of learning piano, I will try to learn this method and hopefully i learn. thnx again.

kumintang
08.06.15, 10:14 PM
wala ako hardware eh so rely lang sa mano mano. I uses finale for almost 5 years now and so far ok naman.

Brod ako rin walang "hardware" at "mano-mano" rin lang sa pagsequence using "Putong Nilalako". Ilan na ba tayong kaanib ng Konpederasyon? Can we give a name to our new BPO MIDI Sequencer Konpederesyon as "Konpederasyon ng mga Mano-Mano" or "Konpederasyon ng mga walang hardware"?LOL

allen lucas
08.06.15, 10:16 PM
tanong ko lang po puwde kayang sa encore ako gumawa ng notation tapos isave ko as midi at sa pro audio ko aayusin yung midi?

kumintang
08.06.15, 11:02 PM
tanong ko lang po puwde kayang sa encore ako gumawa ng notation tapos isave ko as midi at sa pro audio ko aayusin yung midi?

Puwede yung sinasabi mo if Encore can save works in MIDI format. MIDI editor din kasi talaga ang Cakewalk Pro Audio and the program can open and edit the following file types:

http://philmelody.googlepages.com/filetypes.JPG

joogoose
08.06.16, 09:13 AM
merun po ba school or any courses that offers the study of music software and
make midi..?

titopao
08.06.16, 10:09 AM
merun po ba school or any courses that offers the study of music software and
make midi..?

Ito po ang alam ko as far as things go:

Ss Pinas, isa or dalawang school pa lang ata ang nago-offer ng totoong degree na may kasamang music software and MIDI (as in, fully integrated sa curriculum). That is, sa College of Saint Benilde and (hindi ko confirmed ito) sa La Salle din ata ??? I say "unconfirmed" kasi yung sa CSB ang alam ko, it was on the CSB prospectus that my sister brought home nung time na naghahanap sya ng college na papasukan nya (she ended up in another school though :P ) Sa other schools, ina-allow din yata ang use ng music software/MIDI---I remember seeing a Roland keyboard inside the department office of the Department of Theory and Composition at UP Diliman's Abelardo Hall---pero hindi kasing-hardwired or kasing-integrated unlike sa curriculum ng CSB.

Sa abroad, marami nang colleges ang nag-ooffer ng MIDI/music software na required sa curriculum. Pinakatampok dito ang Berklee College of Music sa Boston, Massachussets, kung saan nagtapos sina Louie Ocampo and Gerard Salonga, as well as Quincy Jones (producer ng mga kanta ni James Ingram), though meron ding mga music colleges na hindi nago-offer ng music software/MIDI sa curriculum.

Having said that...I'm not aware if music software/MIDI courses are offered in the Yamaha School of Music and other (non-degree) music schools in the country. I can understand that, given that (among others) expensive ang licensing ng mga software na involved (and mas lalaki pa ang gastos considering that there are new releases of these software almost every year). Given this, and other consideration, it's likely that the cost of enrolling in such courses will naturally become more pricey---"pricey" in the sense that, for most Filipinos, not many can afford such courses.

However, if you're patient enough, there are a lot of free resources over the Internet (as in, way, waaaaaaaaaaaaayyy too many) that can teach you more about MIDI. (Like I always say, Google is your best friend LOL ) I'm sure some of our veteran MIDI mavens can share their resources. But if you want...you can start asking your questions here ;-)

Just my two cents :) We love to answer questions here, so please keep 'em coming LOL

titopao
08.06.16, 10:18 AM

I think, yes, Encore does save MIDI files. So pwedeng ganun ang gawin mong approach :)

Here's a secret: minsan, may pyesa akong gusto, pero walang downloadable na pyesa. Usually, nangyayari ito kapag may bagong bili akong recording ng isang choir.

But the MIDI of that song is available on some choir's website, though walang embedded na lyrics (minsan nga maski label ng S A T or B wala, kaya di mo alam minsan kung ano dun yung S, A T or B).

Then konting tyaga pa, I'll also be able to find the lyrics on another website.

Audio recording, MIDI, lyrics....do you see where this leads to? ;)

allen lucas
08.06.16, 10:58 AM
titopao salamat sa info mo, actually medyo nahihirapan kase akong mag encode sa pro audio ng mga notes naninibago kse ako sa settings, mas gamay ko kase yung settings ng encore.

smeagol05
08.06.21, 11:56 PM
Noteworthy Composer is better kung MIDI ang hanap mo.. but kung iedit mo ang piece for printing.. mas maganda ang Finale

allen lucas
09.01.12, 11:11 PM
tanong ko lang pano po maglagay ng title sa piyesa na binuksan sa cakewalk pro audio? may mga midi kase akong nakuha tapos gusto ko iprint gamit ang cakewalk kaso ang nakalagay sa title ay "Untitled" gusto ko sanang lagyan ito ng title yung mga piyesa bago ko iprint. d kase maganda ang output pag sa finale o encore ko binuksan yung mga midi, mas maayos sila pag sa cakewalk ko binuksan.

kumintang
09.01.13, 12:44 AM
tanong ko lang pano po maglagay ng title sa piyesa na binuksan sa cakewalk pro audio?

Click "File" from the interface then select "Info" from the drop down menu and a box will appear with blank spaces where you can write the Title, Author, Copyright, Keywords etc.

K;)

http://www.bukaspalad.com/board/attachment.php?attachmentid=2219&d=1231779082

allen lucas
09.01.14, 09:44 AM
kumintang salamat sa info. maasahan ka talaga pagdating sa cakewalk

kumintang
09.01.14, 11:11 AM
kumintang salamat sa info. maasahan ka talaga pagdating sa cakewalk

Sa ngayon kinukutingting at binubutingting ko naman ang Finale 2009....

Bien
09.01.14, 12:04 PM
Would like to share din...hehe.

Basically if you have keyboards na capable of saving iyong song na inareglo or create mo then ma-save mo ito in midi format na agad. Ganun lang kasimple, may midi ka na.
Kahit one or more than one tracks lang ginamit mo ay midi format na din ito. Katulad ito ng mga ringtones. Iyong ginawa mo na song ay pede i-save sa celfon mo, usually all celfons naman ay capable of reading/playing midis.

Kaya nga lang, pag ni playback mo iyong midi sa computer mo, hindi nya ma capture or ma play or maririnig iyong original instruments na ginamit mo sa keyboard say, in Yamaha PSR-2000 (if you have used more than one tracks). Kaya nagamit ng software like cakewalk, etc. to somehow ma play mo ito ng katunog ng original instruments na ginamit sa keyboard mo na wala sa pc software. Halos magin dkatunog na din sya, advance na din iyong mga software ngayon like cakewalk nga. :)

titopao
09.01.14, 01:47 PM
Kaya nga lang, pag ni playback mo iyong midi sa computer mo, hindi nya ma capture or ma play or maririnig iyong original instruments na ginamit mo sa keyboard say, in Yamaha PSR-2000 (if you have used more than one tracks).

Ang safest nito is to make sure that the MIDI will be saved using Standard MIDI Format (SMF), which uses the default 128-sound library of the orig. MIDI specification, kesa dun sa original na settings ng keyboard :) If I'm not mistaken, sa ibang Yamaha keyboard ay merong bukod na numberings yung default MIDI soundset. That way, pwedeng ipatugtog yung MIDI file sa ibang brands ng keyboard such as Roland.

ereynes
09.01.15, 01:35 PM
Ang safest nito is to make sure that the MIDI will be saved using Standard MIDI Format (SMF), which uses the default 128-sound library of the orig. MIDI specification, kesa dun sa original na settings ng keyboard :) If I'm not mistaken, sa ibang Yamaha keyboard ay merong bukod na numberings yung default MIDI soundset. That way, pwedeng ipatugtog yung MIDI file sa ibang brands ng keyboard such as Roland.

Question lang po:

1. If ever you create a MIDI file using your Software, pag pinatugtog mo sa Keyboard yung MIDI Voice ba ng Keyboard ang lalabas? ex. Grand Piano ng Keyboard ko.

Thanks.

titopao
09.01.15, 01:55 PM
@ereynes: Provided nakasunod sa Standard MIDI Format/General MIDI Format soundset yung nasa MIDI file, the answer should be a definite "yes" :)

In some Yamaha keyboards, the GM soundset has its own numbers where the first sound (always a Grand Piano) doesn't begin with the number 1 (it's usually written as something like "128-256 General MIDI").

The GM soundset is made up of 128 sounds, divided into 16 groups of 8. The first set of 8 sounds is made up of piano/electric piano sounds, where the very first instrument is a Grand Piano, and the second (#2) instrument is an alternative piano sound (sometimes labeled "Bright Acoustic Piano"). You can check out the complete list of the GM soundset here on this Wikipedia article (http://en.wikipedia.org/wiki/General_MIDI) :)

The "official" GM soundset list can be found here at the MIDI standards association (http://www.midi.org/techspecs/gm1sound.php#instrument). You can find the more...erhmm...gory details abuot how the MIDI standard works here (http://www.midi.org/techspecs/index.php).

Two of the more popular manufacturer-produced extensions to the MIDI standard are the XG standard (Yamaha) and GS standard (Roland). These extensions are not part of the official MIDI standards and is responsible for (among others) the extra sounds you can find on, say, only Yamaha keyboards :P

ereynes
09.01.20, 04:37 PM
Thanks titopao for the answer, it was very informative, may question lang po ako, I have a Keyboard Connected via MIDI-USB Cable, I can play a MIDI File from my PC to Keyboard, pero I can't record songs from my Keyboard to my PC. In the first place, I'm not sure if this is possible, di ko din sure kung may sira yung MIDI Hardware ko. Any comment on this will be very helpful.

Thanks.

@ereynes: Provided nakasunod sa Standard MIDI Format/General MIDI Format soundset yung nasa MIDI file, the answer should be a definite "yes" :)

In some Yamaha keyboards, the GM soundset has its own numbers where the first sound (always a Grand Piano) doesn't begin with the number 1 (it's usually written as something like "128-256 General MIDI").

The GM soundset is made up of 128 sounds, divided into 16 groups of 8. The first set of 8 sounds is made up of piano/electric piano sounds, where the very first instrument is a Grand Piano, and the second (#2) instrument is an alternative piano sound (sometimes labeled "Bright Acoustic Piano"). You can check out the complete list of the GM soundset here on this Wikipedia article (http://en.wikipedia.org/wiki/General_MIDI) :)

The "official" GM soundset list can be found here at the MIDI standards association (http://www.midi.org/techspecs/gm1sound.php#instrument). You can find the more...erhmm...gory details abuot how the MIDI standard works here (http://www.midi.org/techspecs/index.php).

Two of the more popular manufacturer-produced extensions to the MIDI standard are the XG standard (Yamaha) and GS standard (Roland). These extensions are not part of the official MIDI standards and is responsible for (among others) the extra sounds you can find on, say, only Yamaha keyboards :P

maggi_dfiddler
09.01.21, 09:32 AM
THis is a nice thread, sa mga choir na walang regular na pianist or accompanist pwde to, kaso to make one midi fpr a mass would take a month? hira[ naman... im hoping to find people here who specializes in making midis, sana may mga ma DL online...kaso knowing the effort time, pawis at dugo na igugugol ng kung simo mang gumagawa parang nakakahiya naman yata manghingi lang...

dba?

titopao
09.01.21, 09:46 AM
THis is a nice thread, sa mga choir na walang regular na pianist or accompanist pwde to, kaso to make one midi fpr a mass would take a month? hira[ naman...

Well, actually, depende :) You said "one midi for a mass", but I guess what you meant is the complete mass songs, and not just one MIDI file. But anyways..

Kung meron mang tao dito na full-time gumagawa ng MIDI, I'm sure yakang-yakang gumawa ng isang complete mass nung taong iyon in about one week (conservative estimate). Kung ang mga kantang kelangan mo lang ng MIDI is yung mga short responses like "Panginoon, Maawa Ka/Kaawaan Mo Kami", "Alleluia", "Hosanna", "Kordero" and, of course, "Amen", I'm sure kaya ng isang araw lahat yun (kung talagang pagagandahin pa ng todo-todo).

Ngayon, kung ang tipo ng mga kanta ay full SATB (na tig-iisang staff/track), may piano track at, siguro, additional orchestration, baka mas matagal pang aabutin yon. Say, two weeks, kung ang gusto mo ay yung fully-orchestrated or, at least, parang pang-small orchestra/ensemble lang ang dating nya. Kung mas complicated or mas mahaba ang set ng mass songs (or, worse, both), siguradong mas matagal aabutin.

And that's just for full-time MIDI makers. Since may mga day jobs ang karamihan sa atin dito, that means hindi nila kayang tutukan ng sobrang tagal ang paggawa ng MIDI, most likely sa spare time lang nila. And for some people na walang keyboard or other MIDI-compatible devices na nakakabit sa keyboard---tulad ko, na point-and-click mouse lang ang ginagamit---lalong matagal. (Kung may keyboard kasi na nakakabit sa PC, mas madali kasi matutugtog mo na ng diretso yung pyesa, then edit-edit na lang yung mga mali or i-fine tune na lang yung pagkakarecord.)

;)

ereynes
09.01.21, 11:41 AM
Hi po,

I am trying to make my MIDI Connection with my Computer and Keyboard work, pag napagana ko na to, I am planning to make some songs for the mass, I can share this songs here too. Pero di po ako magaling tumugtog sa piano or mag-orchestrate ng music pero pwede naman sabayan mga songs ko. I promise I'll share the MIDI's that I can make here mapagana ko lang yung set-up ko.

Thanks and God Bless!

THis is a nice thread, sa mga choir na walang regular na pianist or accompanist pwde to, kaso to make one midi fpr a mass would take a month? hira[ naman... im hoping to find people here who specializes in making midis, sana may mga ma DL online...kaso knowing the effort time, pawis at dugo na igugugol ng kung simo mang gumagawa parang nakakahiya naman yata manghingi lang...

dba?

titopao
09.01.21, 11:45 AM
@eugene: I'm sure may mga willing tumulong sa 'yo na mag-orchestrate ng mga gawa mo in case you think you need the extra lift ;) Feel free to ask around if you need help :)

nlim
09.01.21, 07:08 PM
Bro.
Yung ginagamit ko mdyo madugo pero kung matyaga kang kumopya ng mga nota which I am sure ma praktis ka pa at matututong bumasa ng nota.
Gamitin mon ang mga Notation Softwares. Ang gamit ko ngayon ay ang ScoreWriter 4.0
click ka lang ng click ng mouse or shortcuts at makkpg assign ka pa ng mga voie sa mga tracks kahit ano ang gusto mo at mababago mo pa. I can send you some samples that did noong mataga na (dahil wala akong trabaho noon) yung iba nga ay medyo kinikinis ko ngayon.
Isa pang feature ng ScoreWriter 4 ay kaya nyang extract ang MIDI to notes AT Export ang ScoreWriter (SCW) to MIDI just one click on both.
I hope na isa ito sa maging option mo. It cost around USD 80.00. Wala akong makitang libreng mga ganito sa Internet kaya napilitan talaga akong bumili. I onced have a ScoreWriter 1.1 wich is too old.

ereynes
09.01.22, 10:19 AM
Bro, for scorewriting, I use Finale 2007. May MIDI option din sya. Kaya lang what I really want to do is play in my keyboard and reflect it in my Laptop using a USB-MIDI Cable. Isang problem ko na na-encounter is yung sending of MIDI to Laptop, I can send notes, pero one at a time lang, tapos matagal bago ma-send yung next note. Pero when I load a MIDI File, and play it, tumutunog naman. Yung sending lang of notes to my Software ang di ko mapagana, I use Cakewalk ProAudio 9. Parang gusto ko na ngang ayawan e, hehehe. I'm starting to feel it's not gonna work.

Does anybody here have experience making this kind of set-up before? Maybe they could give me some tips.

Thanks and God Bless!

Bro.
Yung ginagamit ko mdyo madugo pero kung matyaga kang kumopya ng mga nota which I am sure ma praktis ka pa at matututong bumasa ng nota.
Gamitin mon ang mga Notation Softwares. Ang gamit ko ngayon ay ang ScoreWriter 4.0
click ka lang ng click ng mouse or shortcuts at makkpg assign ka pa ng mga voie sa mga tracks kahit ano ang gusto mo at mababago mo pa. I can send you some samples that did noong mataga na (dahil wala akong trabaho noon) yung iba nga ay medyo kinikinis ko ngayon.
Isa pang feature ng ScoreWriter 4 ay kaya nyang extract ang MIDI to notes AT Export ang ScoreWriter (SCW) to MIDI just one click on both.
I hope na isa ito sa maging option mo. It cost around USD 80.00. Wala akong makitang libreng mga ganito sa Internet kaya napilitan talaga akong bumili. I onced have a ScoreWriter 1.1 wich is too old.

ernanibaetiong
09.01.22, 10:26 AM
bro may prob din ako na sort of ganyan, ang akin naman nasesend naman pero may delay ng la pa sigurong 1 sec, pero syempre sa ting mga musiko nakakairita yung ganun di ba, parang wala sa timing tugtug mo hehe. It has something to do with the soundcard daw eh.

I also use CWPA 9 and M-Audio KeyRig 25 as my input device:)

titopao
09.01.22, 10:35 AM
@ernani, ereynes: ang tawag d'yan is latency :) Try n'yo i-Google kung may mga fixes/patches/workaronuds para sa mga latency issues sa inyong mga specific MIDI devices; also, check the manuals of the software you're using, baka meron ding fix na andun.

kumintang
09.01.22, 10:39 AM
Hindi ako masyadong maka-relate sa usapan ninyo. :nice: Ang pag-gawa ko kasi ng MIDI ay "mano-mano" lang. Pero katulad ni Prof EB ay "Putong Nilalako" din ang gamit ko. LOL Here's a sample of my "mano-mano" MIDI sequence na natapos ko in 1 hour. Its Ryan C's "Panginoon Kaawaan Mo Kami" at tulad ng lagi kong sinasabi, it sounds best using Microsoft WavTable SW Synth as your default MIDI music playback device.:nice:

ernanibaetiong
09.01.22, 10:42 AM
katulad ni Prof EB ay "Putong Nilalako" din ang gamit ko. LOL

Hmmm bakit kaya pareho tayo? Lihim din ba ito bro? ROFLMAO

Thanks sa info titopao :)

ereynes
09.01.22, 11:19 AM
titopao, pati ba yung problem na 1 key lang na-send everytime is with relation to latency din ba? nakita ko yan sa cakewalk pero di ko ginagalaw. May nakita ako na guide, pero di naman gumagana.

https://www.yamaha.com/yamahavgn/CDA/KnowledgeBase/KnowledgeBaseDetail/0,,CNTID%25253D10150%252526CTID%25253D400750,00.ht ml?TextKeyword=&selectAreas=400750

yan yung link nya.

Thanks and God Bless!

@ernani, ereynes: ang tawag d'yan is latency :) Try n'yo i-Google kung may mga fixes/patches/workaronuds para sa mga latency issues sa inyong mga specific MIDI devices; also, check the manuals of the software you're using, baka meron ding fix na andun.

Bonnie
09.01.22, 12:41 PM
Hindi ako masyadong maka-relate sa usapan ninyo. :nice: Ang pag-gawa ko kasi ng MIDI ay "mano-mano" lang. Pero katulad ni Prof EB ay "Putong Nilalako" din ang gamit ko. LOL Here's a sample of my "mano-mano" MIDI sequence na natapos ko in 1 hour. Its Ryan C's "Panginoon Kaawaan Mo Kami" at tulad ng lagi kong sinasabi, it sounds best using Microsoft WavTable SW Synth as your default MIDI music playback device.:nice:

Ako rin di maka relate pareng kumintang, hahaha. Sa totoo lang mas madaling gumawa ng midi manually, kesa gumamit ka ng keyboard o gumawa ng midi from keyboard.

Alam mo ereynes, me sikreto daw ata sabi ni prof ernanibaetong ang pag gawa ng midi manually, kaya itong si pareng kumintang gusto kong ma ka eyeball para makita ko kung pano sya gumagawa ng midi in an hour... kung malapit ka lang sakin ereynes pakikita ko sau kung pano ko ginagawa ang mga midi ko.

eto pakingan nyo rin to, in 1 hour ko rin yan ginawa.

kumintang
09.01.23, 12:16 AM
Salamat Brod Bonnie sa MIDI, very relaxing pakinggan. Suaveng-suave; parang ikaw LOL I never tried using a keyboard sa pagsequence ng MIDI kaya hindi ako maka-relate sa kanila. Iyan din ang dahilan kaya di ko masasabi kung mas madali talaga ang "mano-mano" kaysa gumamit ng keyboard.

Marami talagang sikretong nalalaman at tinatago si Prof Ernani:D Pero wala naman akong sikreto sa pagsequence. Malinaw na mga mata. matalas na pandinig, mahabang pasensya at higit sa lahat pagmamahal sa magandang musika ang dapat mayroon ka. A keyboard is not a must para makagawa ng magandang MIDI. Makakagawa ka kahit wala yan. Pwede ka ring gumawa ng MIDI sequence nang walang kaharap na music sheet or music score. Take for example my MIDI of "Jocelynang Baliuag" wala akong music score noong sinequence ko iyon. Siyempre importante rin at di pwedeng mawala ang "Putong Nilalako" or any MIDI sequencer program or MIDI software na gamay nyong gamitin.

Finale is a music score notation program and not a MIDI sequencer kaya I won't advice na iyon ang gamitin ng iba. Of course, you can create a MIDI thru Finale pero hindi talaga siya ang appropriate program for MIDI sequencing. Likewise, a MIDI sequencer program like CWP9 is NOT a music score notation program. So don't be so critical kung makita nyo na "unorthodox" or "marumi ang pagkagawa" ng notation sa MIDI sequence. I don't care how my notations appear. I only care how my MIDI sequence sound. We should use only the appropriate program or software para hindi tayo mahirapan gumawa ng magagandang MIDI at para mas marami ang makinabang. MABUHAY!! LOL

K;)

Tara Brod Bonnie gawa kaya tayo ng org: tatawagin natin siyang SMS (Samahan ng Mano-Mano Sequencer) LOL

Ako rin di maka relate pareng kumintang, hahaha. Sa totoo lang mas madaling gumawa ng midi manually, kesa gumamit ka ng keyboard o gumawa ng midi from keyboard.

....sabi ni prof ernanibaetong ang pag gawa ng midi manually, kaya itong si pareng kumintang gusto kong ma ka eyeball para makita ko kung pano sya gumagawa ng midi in an hour...
eto pakingan nyo rin to, in 1 hour ko rin yan ginawa.

ereynes
09.01.23, 10:05 AM
Mano po sa inyo, I am convinced na mas madali nga siguro gumawa ng pag sequence using Mano-Mano method and "putong nilalako", gusto ko sana i-try para makasama naman ako sa group ng mga SMS. Meron ba kayong mga tips or tutorials na marecommend para sa isang tulad ko na apprentice nyo mga "GodFathers ng SMS", hehehe. Para naman po makapag-contribute din ako ng MIDI's ko dito.

Thanks and God Bless!

Salamat Brod Bonnie sa MIDI, very relaxing pakinggan. Suaveng-suave; parang ikaw LOL I never tried using a keyboard sa pagsequence ng MIDI kaya hindi ako maka-relate sa kanila. Iyan din ang dahilan kaya di ko masasabi kung mas madali talaga ang "mano-mano" kaysa gumamit ng keyboard.

Marami talagang sikretong nalalaman at tinatago si Prof Ernani:D Pero wala naman akong sikreto sa pagsequence. Malinaw na mga mata. matalas na pandinig, mahabang pasensya at higit sa lahat pagmamahal sa magandang musika ang dapat mayroon ka. A keyboard is not a must para makagawa ng magandang MIDI. Makakagawa ka kahit wala yan. Pwede ka ring gumawa ng MIDI sequence nang walang kaharap na music sheet or music score. Take for example my MIDI of "Jocelynang Baliuag" wala akong music score noong sinequence ko iyon. Siyempre importante rin at di pwedeng mawala ang "Putong Nilalako" or any MIDI sequencer program or MIDI software na gamay nyong gamitin.

Finale is a music score notation program and not a MIDI sequencer kaya I won't advice na iyon ang gamitin ng iba. Of course, you can create a MIDI thru Finale pero hindi talaga siya ang appropriate program for MIDI sequencing. Likewise, a MIDI sequencer program like CWP9 is NOT a music score notation program. So don't be so critical kung makita nyo na "unorthodox" or "marumi ang pagkagawa" ng notation sa MIDI sequence. I don't care how my notations appear. I only care how my MIDI sequence sound. We should use only the appropriate program or software para hindi tayo mahirapan gumawa ng magagandang MIDI at para mas marami ang makinabang. MABUHAY!! LOL

K;)

Tara Brod Bonnie gawa kaya tayo ng org: tatawagin natin siyang SMS (Samahan ng Mano-Mano Sequencer) LOL

titopao
09.01.23, 10:51 AM
Have to say this on record...isa rin akong SMS guy, mula pa noong 1999 :P never tried doing a MIDI recording via a keyboard, ever, and most likely will be the same :P hehehehehe

There's this British guy named Robert Finley, he does a good job in making MIDIs from his home rig...minsan via keyboard, minsan mano-mano. (I got wind of his MIDIs from various sources, btw :P ) And the good thing is...he also wrote a series of MIDI tutorials :) It's more on how to make the MIDI recordings more credible as if they were real performances. You can check out his tutorials on the following page:

*Tutorial (main) (http://users.rcn.com/rfinley/tutorial.htm) - Pay attention to the MIDI files included as links...nag-iimprove yung quality ng mga MIDI files as you go along.
*Tips (http://users.rcn.com/rfinley/hints.htm) that do not fit in his original tutorial.
*Q&A (http://users.rcn.com/rfinley/q&a.htm) for slightly advanced topics, such as "quantization"

Hth :)

ereynes
09.01.23, 11:25 AM
Thank you very much, titopao!!! You're the best.

God Bless!!!

Have to say this on record...isa rin akong SMS guy, mula pa noong 1999 :P never tried doing a MIDI recording via a keyboard, ever, and most likely will be the same :P hehehehehe

There's this British guy named Robert Finley, he does a good job in making MIDIs from his home rig...minsan via keyboard, minsan mano-mano. (I got wind of his MIDIs from various sources, btw :P ) And the good thing is...he also wrote a series of MIDI tutorials :) It's more on how to make the MIDI recordings more credible as if they were real performances. You can check out his tutorials on the following page:

*Tutorial (main) (http://users.rcn.com/rfinley/tutorial.htm) - Pay attention to the MIDI files included as links...nag-iimprove yung quality ng mga MIDI files as you go along.
*Tips (http://users.rcn.com/rfinley/hints.htm) that do not fit in his original tutorial.
*Q&A (http://users.rcn.com/rfinley/q&a.htm) for slightly advanced topics, such as "quantization"

_gitaraboy_
09.02.07, 08:35 PM
hirap pa po ako sa cakewalk, meron po bang mas madali dito? yung pwede chords lang po ang gagamitin, tapos iedit n lng po ung ibang notes?meron po kasi kaming song sa church na original composition then gusto ko pong gawan ng midi, kaya lang po kords lang yung gamit nya ala talagang score kumbaga, pero maganda po yung song, help naman po niyo ko, salamat po

Bonnie
09.02.08, 12:13 PM
Madali lang yan, gawan mo ng mp3 na may vocal den provide mo ko ng lyrics na may chords, gagawan kita ng midi.

send mo sa ym ko or pm mo ko dito, para matulungan kita.

ernanibaetiong
09.02.08, 10:01 PM
@_gitaraboy_-di ako sure kung applicable sa 'yo pero try looking up Band in a Box, baka makatulong sa yo :)

_gitaraboy_
09.02.12, 11:47 PM
eto po yung mp3 ng song na gusto ko po sana pagawan ng midi, medyo putol lang po yung intro and first 2 lines kasi po live recording.attached din po d2 yung chords and lyrics,thanks po
based po ang kanta sa awit 23

Awit ng Pastol (http://www.imeem.com/people/zIXOFY4/music/roJ7f2zd/get_video/)

doods
09.02.13, 04:28 AM
Ako,self study lang ng basic notation,oedo lang ng pagtugtog ng piano at gitara,makakagawa na ako ng midi...hehehehe anong say nyo.....

kumintang
09.02.13, 10:46 AM
Welcome to SMS (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=72075&postcount=75)* Doods!

..kaya itong si pareng kumintang gusto kong ma ka eyeball para makita ko kung pano sya gumagawa ng midi

Hayan Brod Bonnie, tingnan mo yung Avatar ko at mag "eyeball" to "eyeball" na tayo..ROFLMAO

SMS = "Samahan ng mga Mano-mano Sequencers"

_gitaraboy_
09.02.16, 01:04 AM
@_gitaraboy_-di ako sure kung applicable sa 'yo pero try looking up Band in a Box, baka makatulong sa yo :)

free ware po ba ito? bigyan nyo naman po ako ng link sa pm... thanks po

allen lucas
09.05.01, 01:38 AM
Kumintang tanong ko lang, san makikita sa putong nilalako yung input monitor? gusto ko kaseng marinig yung mga tinutugtog ko habang nagrerecord ako gamit yung putong nilalako na software.

kumintang
09.05.02, 10:13 AM
Sorry Allen ngayon ko lang nakita itong post mo. Paki-clarify nga kung anong "input" ang sinasabi mo. Kung yung old version kasi ng "Putong Nilalako" ang gamit mo ay MIDI Ports ang mayroong "input" . (Note: lumang version ng "Puto" ang gamit ko). You will see it by clicking the "Options" button then selecting "MIDI Devices" from the drop down menu. Please see the graphics below:

http://i369.photobucket.com/albums/oo134/kumintang/BPO%20Stuffs/input_port.jpg

Iyan ba ang ibig mong sabihin na "input" ?

Kumintang tanong ko lang, san makikita sa putong nilalako yung input monitor? gusto ko kaseng marinig yung mga tinutugtog ko habang nagrerecord ako gamit yung putong nilalako na software.

allen lucas
09.05.02, 11:28 PM
K gusto ko kaseng marinig yung mga nirerecord ko na audio, kase pag sa putong nilalako ko siya gnawa d ko naririnig yung mga nirerecord ko na guitar hanggang d tapos irecord, gusto ko kaseng magkaroon ng real time monitor gamit ang headphone ko pag nagrerecord ako sa putong nilalako.

kumintang
09.05.03, 12:11 AM
Baka hindi talaga available ang option or function na iyan sa lumang version ng "Putong Nilalako" kasi ang normal "input device" ng nasabing program ay MIDI Keyboard at hindi original musical intruments like your guitar (anong audio format ba ang output ng guitar, wave ba?). Try mo na lang yung latest version ng "Puto" at baka may function ito na kailangan mo.

allen lucas
09.05.03, 12:15 AM
K sa putong nilalako ko nirecord ko yung guitar part ko, try ko iexplore yung putong nilalako, baka makita ko yung input monitor na hinahanap ko, para magka monitor ako sa mga parts na nirerecord ko. salamat sa info K.

kumintang
09.05.03, 12:17 AM
Di ko pa kasi na try gumamit ng MIDI keyboard device or any musical instrument plug-ins.

rammstein
09.05.03, 05:07 AM
K sa putong nilalako ko nirecord ko yung guitar part ko, try ko iexplore yung putong nilalako, baka makita ko yung input monitor na hinahanap ko, para magka monitor ako sa mga parts na nirerecord ko. salamat sa info K.

is "putong nilalako" Cakewalk? hehehe. sorry ha. medyo lost ako ngayon... ???

normally, nasa track options/settings yan sa right side panel.

pero, if you're having issues with latency, you may be better off without the real-time monitoring function. sobra nakaka distract yung delayed sound, especially for guitar sounds.

allen lucas
09.05.03, 10:12 AM
rammstein tama ka, yun ang putong nilalako, try ko yung sabi mo, pag may latency pa din ako, titigilan ko na yun at itutuloy ko na yung pagrecord ko, tagal na kase nung pending ko eh.

rammstein
09.05.03, 11:32 AM
allen, check mo yung response ko sa kabilang thread. hope it works. :)

ka Paul
09.08.08, 01:05 AM
ako gamit ko sa midis ko ay NoteWorthy Composer... ilapat ko ung music score tapos edit ko -- the effects, volume control, instrument patch, variations, and dynamics... track by tracks, staff by staff...

pag maganda na ang timpla, ayun save as midi agad!!! hahahahahaha

un lang^_^

rammstein
09.08.08, 01:28 AM
...NoteWorthy Composer...

i've never come across this software before. At $49, it's a good bargain! :D

nag download na ako ng demo... mukhang maliit lang installer nya. :)

ka Paul
09.08.08, 01:30 AM
kuya ram^_^

MS Office base din kasi xa kaya di ako hirap sa paggamit...
pero tyagaan lang po yan ha...^_^

bigyan kita sample ng NWC file... open mo sa NoteWorthy mo tapos press mo F5 (to play) and F6 to stop the playing...

naka attach po rito NWC file... enjoy po^_^

tapos pwede mo pong i-Save As midi po yan (midi 1)...

rammstein
09.08.08, 05:23 AM
salamat, ka Paul.

try ko 'to this weekend. ka-price nya yung Finale Songwriter, pero not as "bloated", hehehe. sana lang same features, or at least the features i need. nakakapagod kasi talaga ang lilypond. hehehe.

xavieristicology
09.09.29, 01:26 PM
hello po, sino po sa inyo ang may alam na magtranspose ng pitch ng MIDI file?

itong nandito ako, nasa G siya, pa-transpose ko sana sa D.

salamat po...

prinze
09.09.29, 08:16 PM
Sige po. Subukan ko pong gawin pag uwi ko sa house. :)

Bonnie
09.09.29, 08:42 PM
Eto na Xavier, transpose ko na pataas, from G to D. enjoy....

doods
09.09.29, 09:12 PM
hello po, sino po sa inyo ang may alam na magtranspose ng pitch ng MIDI file?

itong nandito ako, nasa G siya, pa-transpose ko sana sa D.

salamat po...

Xavier,heto naman ang sa akin may idinagdag akong honky tonk combine

ko sa piano.......:) mamili ka na sa amin ni pareng bonnie...hihihi

Bonnie
09.09.29, 09:48 PM
Ayos pareng Doods, kumapal ang tunog, hehehe.

prinze
09.09.29, 10:46 PM
Ayun na pala. salamat. Hehehehe.

sjclc
09.09.29, 11:12 PM
So as in note for note kayo nag-eencode?

doods
09.09.29, 11:25 PM
So as in note for note kayo nag-eencode?

sjclc,dati ganyan ang gawa ko nakakapagod sa mata at nakakainip,pero ngayon in a minute puede nang maka encode ng isang song,sa pamamagitan ng scanner,natutunan ko rin ito dito sa kababasa ng mga thread dito hihihi(Lumabo na nga mga mata ko dito)....:)

xavieristicology
09.09.30, 09:54 AM
Bonnie and Doods,

maraming maraming salamat po dito...

laking tulong ito sa high school choir na tinuturuan ko...

God Bless...

Bonnie
09.09.30, 10:10 AM
Alang anuman Xavier, basta kaya, no problem.

rolandp43
09.10.01, 06:49 AM
sjclc,dati ganyan ang gawa ko nakakapagod sa mata at nakakainip,pero ngayon in a minute puede nang maka encode ng isang song,sa pamamagitan ng scanner,natutunan ko rin ito dito sa kababasa ng mga thread dito hihihi(Lumabo na nga mga mata ko dito)....:)

basta po maganda yung kopya na na-scan...kasi po na-try ko din kaya lang patong-patong mga nota, ayun, super edit ulit po ako...

Bonnie
09.10.01, 07:11 AM
Mahirap ngang gumamit ng scanner Roland, kaya nga talagang nagtayaga ako at ang bantay kong mag aral mag encode sa finale para magkaroon lang ng midi. pag walang masyadong gawain sa shop ko, ayon, walang ginawa bantay ko naglilibang at nag eencode ng score, ginawa nya ng hobby ang pag encode ng score.

rolandp43
09.10.01, 07:24 AM
tama po kayo kuya bonnie,

kaya lang hindi ko pa rin kasi kabisado yung Finale, tulad ng dalawang boses sa isang staff within one measure, yung isa whole note yung isa puro quarter note...it's either put the whole note or the quarter note...

Bonnie
09.10.01, 08:04 AM
tama po kayo kuya bonnie,

kaya lang hindi ko pa rin kasi kabisado yung Finale, tulad ng dalawang boses sa isang staff within one measure, yung isa whole note yung isa puro quarter note...it's either put the whole note or the quarter note...

ah madali lang yong Roland, if i remember it right, na i discuss na ni titopao sa finale thread kung pano yon ginagawa. hanapin ko ang link para mapagaralan mo..

titopao
09.10.01, 08:57 AM
@roland: Sa lower-left ng corner, may numbers na "1 2 3 4". Yun yung tinatawag na "voices", ito yung hinahanap mo :)

Quick and dirty guide:

Voice 1 (default voice), 3 - stems up by default
Voice 2, 4 - stems down by default

May kanya-kanyang colors ang bawat voices. Kung di ako nagkakamali, ang sequence ay: black (1), red, green and blue. Pupwede mo pa itong i-modify sa Document Options, as well the default stem direction (up/down/automatic)

The technique is, i-encode mo sa voice 1 muna yung voice na stems-up, tapos sa voice 2 yung stems-down. Normally, yung mga voicings na SSAA, for example, pupwedeng magkakasama na sa iisang voice yung magkakaparehong parts, kung parehas lang naman ang note rhythm nila (e.g. pupwedeng two tones per note yung sopranos sa Voice 1.)

Very rare na gagamitin mo yung voice 3 and voice 4, but when you do, make sure you use the special tools toolbar to adjust the notes' spacing, for legibility (marami kang magagamit doon).

When a voice is encoded alone (e.g. voice 1 lang na mag-isa), the stems may be up or down, depending on the notes' placement. As mentioned earlier, ito yung default, you can choose to have the stems always up or always down (but please stick to the default, unless you have a good editorial reason to do so).

Voices in Finale are encoded on a per-measure basis. Technically, hindi ka obligado na gumamit ng voice 1 and voice 2 sa lahat ng measures...pupwedeng one voice lang sa apat na measure, tapos two voices sa dalawang kasunod, tapos balik ka kaagad sa one voice. Editorial discretion mo kung kailan ka lang gagamit ng 2 or more voices :)

Para mejo on-topic pa rin: Pag ni-render mo ang Finale file mo as a MIDI, all the multiple voices will get rendered in the same track/instrument. For example, if you're encoding a piano piece, no matter how complex the piece (e.g. a Bach partita/invention, a Beethoven or Mozart sonata, a complex Chopin etude), the notes will still be rendered into one track.

If you want to render different voices into different tracks, don't use multiple voices on a staff, split it. (That way, makakagawa ka ng MIDi file na magkakahiwalay yung S sa A, at yung T sa B, na madidistribute mo sa mga choir mo pag gusto mo silang bigyan ng tig-isang MIDI file for study purposes.)

One final thing: do take time to read Finale's extensive manual!!! Marami kang madidiscover na techniques doon na hindi mo makukuha sa paggamit lamang. (I learned about multiple voices this way.) I'd recommend going to the manuals either by chapter (tig-isang chapter kasi ang bawat tool), or by looking up just what you need on the Index. Sa newer versions ng Finale (from 2006 onwards), make sure na napasadahan mo rin yung tutorial PDF files nila, it should give you all the Finale basics you'll ever need (everything else is extra) ;)

EDIT: Added some more information, plus corrections. Partida, wala akong Finale habang sinulat ko ito, hindi ko pa kasi ina-assemble ang PC ko after kong iakyat ito sa bahay dahil kay Ondoy :P

Bonnie
09.10.01, 12:57 PM
Thanks Titopao, ayon Roland, sakto, solve na problema mo sa finale hehehe.

doods
09.10.02, 12:52 AM
Sa ganang akin,ikaw mismo ang tumuklas ng mga gusto mong alamin,ako ng una marami akong tanong dito,pero ako din ang sumasagot sa tanong ko,ibig sabihin pinagtiyagaan kong sagutin ang marami kong katanungan tungkol dito sa finale sa pamamagitan ng pagtitiyagang aralan...hihihi mukhang magulo ata paliwanag ko.

rolandp43
09.10.02, 01:44 AM
thanks po Bonnie, Doods and Titopao for the help, ...

iniisa-isa ko na po ang pag-aaral nito eh..nuon nahihirapan ako mag-lagay ng nota, pero ngayon, kapag may piyesa na pinagawa sa akin, kahit malabo yung hard copy, nagagawa ko na din agad, tulad ng repeat, got to # or codas and others...

Bonnie
09.10.04, 01:05 AM
Alang anuman Roland, ngayon nga e mas magaling pa sakin ang bantay ko sa shop mag encode ng score sa finale, di na tumitingin sa keyboard mag encode ng notes, ang bilis, taka nga ako, sanay na kasi.

allen lucas
09.10.04, 01:13 AM
OT: mukhang enjoy kuya bonnie ang bantay mo sa pag encode ng piyesa sa finale, malaking raket yan kung nagkataon.

Bonnie
09.10.04, 01:18 AM
Ot: hahahaha, oo nga, ni recruit ko na rin sa choir para ma appreciate nya yong pinaghirapang nyang mga score na inengcode maramdaman nyang laking bagay sa choir hahaha. Sorry mods OT na kami, waaaa..... nagtaganong nga sakin pano gumawa ng midi, hahaha. Pati pag gawa ng midi gusto na ring i career, hahahaha.

markjeff
09.10.20, 06:33 AM
for psr 1500 & 3000 users, mas mabilis ituktok yung notes kaysa i encode sa pc :) 16 tracks ang kaya pag walang pc pag merong pc at installed ang yamaha software pwede 32 tracks.

nailuj
09.10.28, 04:14 PM
Ano po ba ung Midi? Ala po akong idea... Hope mgkaroon ako ng idea after i post this.. Thanks

3650guy
09.10.29, 08:13 AM
MIDI stands for Musical Instrument Digital Interface. it is a communications protocol (standard) which can connect different musical instruments (keyboards, midi drums, midi guitar, sequencers, midi wind controllers, midi percussion controllers) via its Midi ports so that they can "talk" to each other. Midi is also wrongly referred to as the .mid file which contains digital data which can be played back by computers or hardware sequencers which are equipped with floppy drives, usb slots, zip drives, or even smart media slots also. The correct term should be SMF (Standard MIDI file). Now what is a sequencing? it is the art of arranging midi data in a musically useful way so that when played back in a sequencer the result is a complete song/instrumental/minus one/jingle. And what comes after sequencing? you can record this into a cd/mp3/audio stream/ringtone or play this into a sequencer so that you can sing along to it. is this a good or bad thing? - now that is another matter... :)

Emerald
09.12.18, 12:44 PM
for psr 1500 & 3000 users, mas mabilis ituktok yung notes kaysa i encode sa pc :) 16 tracks ang kaya pag walang pc pag merong pc at installed ang yamaha software pwede 32 tracks. paano kuya keyboard lang naman psr-e413 maliit lang ang internal memory..

josepelagio
10.10.09, 11:33 AM
Sir anu pa ba cheapest na keyboard with midi na pwde namin mgamit sa choir grup namin?

josepelagio
10.10.09, 11:38 AM
sir bonnie saang simbahan ka tumutugtog d2 sa Naga?

ereynes
11.04.05, 05:37 PM
Yung Roland Prelude daling mag-record ng MIDI, using USB and CakeWalk.

prinze
11.04.05, 06:09 PM
paano kuya keyboard lang naman psr-e413 maliit lang ang internal memory..

4 kb to 6 kb lang naman ang file size ng midi... kung ang memory mo ay 373kb... madami ka na ding midi na mailalagay. :)

pewee1993
12.02.03, 05:03 PM
pwede pong magtanong? uhmmmm free software po ba anf Finale? at yung Cakewalk? if free saan po pwedeng i-download ang software? saka po which is better Finale o Cakewalk?

maraming salamat po :)
Godbless po sa lahat :)

Alexander
12.02.06, 09:30 AM
Ang Finale at Cakewalk ay hindi free.

Para makita mo ang price ng Finale, punta ka sa www.finalemusic.com
http://www.finalemusic.com/AllProducts.aspx

dangpogi
12.02.09, 12:38 PM
mga ka board pa help naman panu gumawa ng midi sa Yamaha dgx-230?nakadownload na ko ng mga driver..kaso transferring lang nagagawa ko from pc to keyboard..panu kung guzto ko ung record ko ung patutugtugin ko sa keyboard?di ko lam panu e..may mga software paba na required para makapagrecord?calling po mga keyboard geek jan..hehehe..

rammstein
12.04.11, 02:43 PM
mga ka board pa help naman panu gumawa ng midi sa Yamaha dgx-230?nakadownload na ko ng mga driver..kaso transferring lang nagagawa ko from pc to keyboard..panu kung guzto ko ung record ko ung patutugtugin ko sa keyboard?di ko lam panu e..may mga software paba na required para makapagrecord?calling po mga keyboard geek jan..hehehe..

dangpogi, there are 2 ways you can do this: record the audio from your keyboard, or record the midi signals. since nasa midi thread tayo, i would assume it's the latter.

you'd need a software to record. i would recommend MuseScore (free and open source yan kaya no need to find a pirated version. :D ). setup mo lang sa options to receive midi signals from your yamaha, puwede mo na i-record yung playing mo, the software will translate your playing onto a music sheet. you can also play back the music you created from there. not sure about the other options pero i think you have the option of exporting that to standard midi file. may thread yata tayo dedicated to MuseScore, search mo na lang dito sa forum. :)

the other option (recording audio) is a lot simpler pero ang advantage ng recording midi is you can edit the individual notes afterwards kung may gusto ka ayusin. with audio, it's recorded the way it was played.

sensen
12.04.26, 09:48 AM
Yung clavi namin sa church madaling makagawa ng midi. Pwede rin magtransfer ng files via USB at vice versa. Kami lang ata yung choir sa church namin na nag-uutilize ng midi. Hindi rin naman kami palagi nagmimidi para ma-enhance din yung talent at confidence ng mga buddig instrumentalists namin. =)

cruzcarlo17
12.08.14, 11:43 AM
Hi Everyone! Looking for someone who can make minus one for my choir's masses and performances.

Please PM for more details... :)

Bonnie
12.08.17, 07:23 PM
Hopefully next year magkaroon ng workshop sa paggawa ng midi. Kung makauwi ako, pwede din akong tumulong. Nandyan din si Prof, si K at iba pang magaling gumawa ng midi. malay natin baka matuloy.

Di ako marunong tumugtog ng piano or organ kaya talagang nagtry akong matutong gumawa, malaking tulong kasi sa choir. At sa tingin ko don sa mga gustong matutong gumawa ng midi kahit di marunong tumugtog, kayang kayang gumawa, tyaga lang talaga.

Kaya ko ring ituro yong nalalaman ko in 1 day. Sigurado makakagawa na kayo ng miding gusto nyo hindi nga lang ka hi tech na tulad ng mga gawa nila Prof at K. laptop lang ang kailangan. sigurado makakagawa na kayo.

Si Father Jack from Quiapo Church e magaling ding gumawa ng midi, pero ginagawa nya yong midi using yamaha clavinova, pwede din siguro kayong lumapit sa kanya para makahingi ng tip, kung nandyan lang ako sa pinas ngayon eh hingi ako ng tip sa kanya.