PDA

View Full Version : Awit sa Panginoon

Pages : [1] 2

coroangelicus15
08.09.01, 01:39 AM
Just what I've told to the moderators of the board, heto po ang thread para sa talakayan na ukol sa song compilation ng mga BP Onliners na pinamagataang Awit sa Panginoon.

I've requested the moderators na i-closed muna pansamantala yung thread ng Compilations and Arrangements of Songs dahil ila-launch na yung libro this September.

Kung may mga katanungan kayo na may kinalaman sa librong aming ipinalathala, pwede ninyo ritong i-post at aming sasagutin sa aming makakaya.

coroangelicus15

titopao
08.09.01, 10:47 AM
Thanks for taking care of the discussion while I'm away, coroangelicus15 :) I'll be brief here Just to follow up:

1. We're currently working on a launch date to be held sometime this month (we're working on this). This is the one last item on our to-do list, really :) Our goal is hindi paabutin ng October ang launch date. Once we finalize a date and place, we'll let you know :D

2. For those who live outside Manila, we're looking into the possibility of accepting bank transfer for payments (the songbooks will be couriered, probably DHL or JRS Express or anything similar na affordable). We'll post more details soon once we've finalized everything.

3. We're looking into the possibility of beginning Vol. 2 sometime after "Awit sa Panginoon" has been launched. We know that there are many onliners who would also want to take part of the project. Don't worry, we'll let you know soon if and when this happens. Just to give a hint for prospective contributors: if and when matutuloy, the next volume will be based on a liturgical season/theme (like, say, Advent/Christmas, Lent, Easter, Marian-themed)...I can't say for now because we haven't given it a serious thought yet given the things we're working on, so i-defer po muna natin ang kahit na anong usapin about Vol. 2. We want to take it a one step at a time, so for now we're working on having "Awit..." launched and sold first.

(Just to reiterate: date and place na lang po ang kulang namin. Since the songbook is a community initiative, I might as well say this: If you would also like to volunteer hosting a launch event in your parish/church other than the one we intend to have, that would also be great...do please PM me and let's discuss :D )

@Jon2406: maybe sa next meetup nating dalawa (if any) pwede nating isama si coroangelicus15, our schedules permitting 8)

coroangelicus15
08.09.01, 12:06 PM
no problem titopao...

siyanga pala, sa mga nagpi-PM sa akin, please make sure na marereplyan ko kayo. meron kasing nagpi-PM sa akin pero hindi ko masagot kasi nakaset ata yung profile not to accept any private messages.

coroangelicus15

jon2406
08.09.01, 03:20 PM
Wow bago na naman ang thread natin. Anyway, thanks for the assist coroangelicus. Printing is already a go once the final corrections are already in place. I should be able to finish the printing in less than two weeks time.

coroangelicus15
08.09.01, 03:33 PM
wala pong problema doon...

anyways, kuya jon may tentative date and venue na po ba tayo para sa ating book launch? ano na po bang mga actions na ginagawa natin para mai-push na yung book launching?

coroangelicus15

LMacaranas
08.09.01, 05:03 PM
@ corroangelicus15:

Iba pa ba tong' songbook na to' dun sa compilation mo ng mga compositions mo (found in another thread "Publishing...")?

@ titopao:

sino-sino yung contributors dito sa "Awit sa Panginoon"?

Maraming salamat po for coming up with this songbook.:D

bingo
08.09.01, 05:20 PM
...yung thread ng Compilations and Arrangements of Songs dahil ila-launch na yung libro this September...

may definite date na ba para sa launching?

titopao
08.09.01, 05:22 PM
Hi LMacaranas! :) To answer your questions:

* Yes, this is the same book as the compilation coroangelicus15 mentioned :)

* The final contributors to the songbook, besides myself, are:
1. Prof. Simba
2. lester_delgado
3. sjclc
4. coroangelicus15
5. Jon2406

The songs are made up of songs for the mass, from the Entrance Song to the Recessional song. Some mass parts have more than one songs, so you can have your pick and choose the one you feel like singing ;)

There were others who were interested to join the project, but because of some constraints we limited the entries. In a subsequent volume (which I'm personally keen on starting, some time after "Awit sa Panginoon" has been launched), we will give priority space to the other onliners who earlier wanted to share their works (you know who you guys are :D ). But if you would also want to share your own work, we'd also be happy to take a look at it :) Pero bago natin isipin yung Vol. 2, let's focus on "Awit sa Panginoon" first ;)

Hope these answer your questions :D

ernanibaetiong
08.09.01, 05:44 PM
Titopao ask ko lang, may endorsement na ba ang songbook from an authority e.g. Fr. Nilo M.? Gusto ko kasi sana ipasilip ang songs dito for us to use sa parish namin pero I need to show na recommended ito from higher-ups, lam nyo na maraming pampam na kailangan patahimikinLOL

LMacaranas
08.09.01, 06:31 PM
Hi LMacaranas!.....

Hope these answer your questions :D

It sure did. I'm sure magaganda ang mga kanta dito.....can't wait to have a copy....:wow:

holychef
08.09.01, 06:47 PM
WOW! ako rin po can't wait to have a copy! San po ba ito magiging available once na-launch na siya?

BatusaiX
08.09.01, 08:37 PM
Wow... ayos 'to. Excited na 'kong maka-avail ng kopya. :)

adonis_cs
08.09.01, 08:39 PM
pareserve din sa akin...thanks...:)

coroangelicus15
08.09.01, 09:14 PM
@ corroangelicus15:

Iba pa ba tong' songbook na to' dun sa compilation mo ng mga compositions mo (found in another thread "Publishing...")?

@ titopao:

sino-sino yung contributors dito sa "Awit sa Panginoon"?

Maraming salamat po for coming up with this songbook.:D

I'll make a clarification regarding this one.

This is different from the one I've mentioned in my own thread entitled Publishing Original Compositions. What I am refering to in that thread is my Misa Henesis (The Genesis Mass). I am seeking help from the people who are well acquainted sa Publishing Industry so that mai-publish ko yung Genesis Mass.

But after a month or so, titopao opened up this project sa akin nung nag-meet kami sa rehearsal ng BPOCC.

I became interested and I've decided na sa susunod ko na lang ipupublish yung compositions ko sa Genesis Mass.

Kung ano ang makikita ninyo na compositions ko sa Awit sa Panginoon is different from my Genesis Mass. Hindi ko siya kinuha mula sa Genesis Mass. So this one is very fresh compositions of mine. I do hope that you will enjoy and appreciate my compositions included there.

I do hope na na-clarify ko sa inyo ito.

Thanks a lot and Godbless.

Yours In Christ,
coroangelicus15

================================================== ==========

ADDENDUM:

For the benefit sa mga taong hindi inabutan yung thread ng Compilations of Arrangements and Compositions, uulitin ko po kung paano po kayo makakapagpareserve ng copy sa amin.

Please send me a private message in this format:

Your complete name
Your complete mailing address
Number of copy/ies
Contact number

Saka para po hindi ako malito sa mga messages ninyo, please state sa subject line "ASP Reservation"

And please make sure na marereplyan ko po kayo para i-confirm na natanggap ko ang reservation ninyo. May mga nagpapadala sa akin ng private message kaso hindi ko mareplyan until now so hindi ko pa naisasama sa reservation's list.

@titopao

regarding pala sa post ni LMacaranas, may isa kasi akong ginawang thread noon at nakita ko ang post niya rito. Malamang ito ang tinutukoy niya na thread na iyon. Ito yung nagpaplano pa lang ako na i-publish yung Genesis Mass bago mo na-open up sa akin itong project na ito.

titopao
08.09.01, 09:54 PM
Copy that, brother coroangelicus15 ;)

PS. Kung printer ang hanap mo, you and Jon2406 should meet in person ;) hehehehehe. Though publishing and distribution is a different matter, yun yung mas madugong usapin :P

coroangelicus15
08.09.01, 11:37 PM
hmm... ???

pansin ko nga na mukhang masalimuot na proseso pa ito kaya nga mas pinagtuunan ko ng atensyon itong proyektong ito kesa sa nauna kong plinano na ipalimbag. :D

anyways, dito muna tayo mag-focus ng atensyon... saka na iyong iba. Tutal hindi naman mawawala ang Misa Henesis kasi na sa akin ang mga orihinal na manuskrito nito :P

coroangelicus15

Alexander
08.09.02, 06:26 AM
Nagpa reserve na ako kay titopao sa kabilang thread... ulitin ko na lang dito...

Medyo mahal magpadala sa courier, kasi ang price nila is for minimum of 25 kilos yata... would you consider sending via Registered Post?

Paki post na lang dito yung mga payment options...

value

Good point ernani... maybe looking at having this endorsed like lester's Misa Delgado is a good idea, but I think if you haven't considered this, and thinking of doing so, this may delay the launching date.

Titopao ask ko lang, may endorsement na ba ang songbook from an authority e.g. Fr. Nilo M.? Gusto ko kasi sana ipasilip ang songs dito for us to use sa parish namin pero I need to show na recommended ito from higher-ups, lam nyo na maraming pampam na kailangan patahimikin

titopao
08.09.02, 07:56 AM
Actually...Lester did suggest na magpunta kami kay Fr. Nilo, which is one of the things na talagang binabalak namin :) Hovever, nagkaron ako ng maraming conflicts sa sked (read: OT :( ) and kung kailan naman ako nalibre, saka naman ako na-inform na sarado ang EDSA Shrine office (it was a Sunday). So baka mag-take ako ng half-day leave one of these days para mapuntahan ang office ng EDSA Shrine pagkabukas nito :)

herald
08.09.02, 11:18 AM
this would be great.. I hope hindi last week of september.. he he he, para maka attend ako, yahooo.. lapit na

LMacaranas
08.09.02, 12:24 PM
Actually...Lester did suggest na magpunta kami kay Fr. Nilo, which is one of the things na talagang binabalak namin :) Hovever, nagkaron ako ng maraming conflicts sa sked (read: OT :( ) and kung kailan naman ako nalibre, saka naman ako na-inform na sarado ang EDSA Shrine office (it was a Sunday). So baka mag-take ako ng half-day leave one of these days para mapuntahan ang office ng EDSA Shrine pagkabukas nito :)

So titopao, ala pa siya nung sinasabing "Nihil Obstat Imprimatur" ba yun, na parang clearance from the Archdiocese Commision on Liturgy????

titopao
08.09.02, 12:36 PM
So titopao, ala pa siya nung sinasabing "Nihil Obstat Imprimatur" ba yun, na parang clearance from the Archdiocese Commision on Liturgy????

Sa pagkakaalam ko, "nihil obstat" and "imprimatur" applies to books about Catholic morals, prayers, theology and similar topics, and might not be practically applied to written music (can anyone tell how is it possible a sequence of notes be considered "free of doctrinal error"? ??? )

The way I see it, any clearance with regard to Church doctrines and morals should apply to the texts itself, but not to the music. I think the most that Church officials can do with regard to music is to indicate if it is within acceptable bounds (say, hindi ba sya tunog rock or hip-hop?)---but as every anguished choirmaster having a hard time coming up with an acceptable list of mass songs know, that in itself, is often governed by matters of taste, and I've never been comfortable with regulating matters of art and music.

Recommendation or approval, yes...but I think nihil obstat and imprimatur are a little bit overboard. I only view getting "nihil obstat" and "imprimatur" as a formality (note that many JMM songbooks don't even have them). (Having said that, in spite of my knowledge about all these, I've never been a big fan of bureaucracy as a matter of principle, whether under Canon Law or Civil Law :P )

LMacaranas
08.09.02, 04:10 PM
Sa pagkakaalam ko, "nihil obstat" and "imprimatur" applies to books about Catholic morals, prayers, theology and similar topics, and might not be practically applied to written music (can anyone tell how is it possible a sequence of notes be considered "free of doctrinal error"? ??? )

Yung Nihil Obstat Imprimatur, obviously, hindi talaga siya for "clearing" the notes itself of any doctrinal errors.
Nabasa ko lang kasi dun sa isang thread "Publishing Own Compositions" yata ni corroangelicus15 na yung Misa Delgado ay may ganito dahil ang actual na pinapacheck dito ay yung lyrics, not the notes.
Kasi, baka lang may mabanggit dun sa lyrics na medyo taliwas sa any Catholic Doctrine or sa Bible, lalo na sa mga communion songs na minsan hango sa Psalms na possible na ma-alter yung meaning ng psalms kapag ginawa na as lyrics sa isang composition.
O kaya naman, kapag ang lyrics ay own thoughts ng composer, baka kasi may mabanggit yung composer na inconsistent with Catholic Faith.
Yun lang po siguro yung ini-ensure dito. Thanks.

titopao
08.09.02, 04:22 PM
Yes, exactly, yung lyrics :D Having said that, if ever na kailangang ipa-check yung lyrics, I think only six or seven (out of the 20+) songs will need to have the lyrics checked; the words for the others are standard mass texts naman kasi :)

Kuya G.
08.09.03, 10:46 AM
Ask ko lang po if sino po ang nagdesign ng cover ng songbook na ito? Thanks!

titopao
08.09.03, 11:00 AM
Ask ko lang po if sino po ang nagdesign ng cover ng songbook na ito? Thanks!

The cover was designed by someone who's not an BP Onliner :) (nakalimutan ko lang yung name, though :P ) Actually, employee yata ni Jon2406 ang gumawa nun. That person, as well as the other non-onliners who have helped us as the project, are acknowledged in the book :)

ernanibaetiong
08.09.03, 03:24 PM
Ulitin ko lang po reservation for me, nagpost na din po ako sa kabilang thread before. need nyo pa po ba address ko kahit pupunta ako sa launching nyo? sana weekend yun hehe:)

coroangelicus15
08.09.03, 03:28 PM
Ulitin ko lang po reservation for me, nagpost na din po ako sa kabilang thread before. need nyo pa po ba address ko kahit pupunta ako sa launching nyo? sana weekend yun hehe:)

there's no need na po :D

coroangelicus15

adonis_cs
08.09.03, 09:29 PM
any update?...:)

NikNoK
08.09.04, 11:00 AM
hayy... excited na po ako! :)

simba
08.09.05, 12:18 PM
Keep up the good work, guys. I kept myself informed by tracing your messages in this thread.

I just hope that I can be there for the launching of this songbook.

sjclc
08.09.07, 12:31 PM
First time I've visited this thread. Good luck guys! Hingi na lang ako ng kopya, di ako available sa launching eh (anumang date man yan haha).

herald
08.09.08, 10:50 AM
may date na ba ng launchng (exited)

jhonerliz
08.09.08, 07:43 PM
hi po.... pwede po ba ako sumama sa launching? :)

adonis_cs
08.09.12, 09:02 AM
wala pa bang update nito?:)exited na po ako sa book nyo guyz..reserve na lang...:)

herald
08.09.12, 12:26 PM
oo nga, mid sept na...wish ko lang talaga hindi last week ng september :)

simba
08.09.13, 02:28 PM
Wow, everybody's excited! Marami na kaming naghihintay.

jon2406
08.09.15, 11:58 AM
Wow, everybody's excited! Marami na kaming naghihintay.

Friends! I am glad to inform you that the songbook is already printed and is currently being collated and binded. The printer is assured to have the songbook ready for delivery tomorrow, September 16.:)

herald
08.09.15, 12:11 PM
wow!, that's good, sa launching na lang ako kuha, kailan na ba?

louie
08.09.15, 12:35 PM
wow!:wow: sa wakas!

excited na po ako sa album!:)

herald
08.09.15, 06:07 PM
dapat lang na may kasunod na album ito.. :)

allen lucas
08.09.15, 06:07 PM
kelan ang launching? sa launching ako bibili ng kopya ko.

markjeff
08.09.15, 06:57 PM
nice! sana po maging available na. pls keep us updated kung kailan po ang launching. tia!

sjclc
08.09.15, 09:42 PM
Friends! I am glad to inform you that the songbook is already printed and is currently being collated and binded. The printer is assured to have the songbook ready for delivery tomorrow, September 16.:)

wow. pinapatanong ng choir namin dito kung kelan daw po launching. Mukhang magkakaroon din ng minilaunch dito. kuya jon: pm for you.

ernanibaetiong
08.09.16, 06:28 AM
How much na nga po pala ang songbook?

louie
08.09.16, 08:41 AM
any updates po?:)

titopao
08.09.16, 12:38 PM
Hello everyone :D

As Jon2406 has mentioned, copies of Awit sa Panginoon are fresh from the press :D However, currently, we're still awaiting feedback from Fr. Nilo regarding our plans of having the launch at the EDSA Shrine---we were going for this not primarily because of Fr. Nilo (although that's a nice thing), but because this is at the very center of EDSA, very accessible to everyone in Metro Manila via MRT and bus ;) hehehe

Having said this, we'll be accepting orders online soon (via PM or email). We're finalizing some other details (e.g. payment and shipment), so I'll be posting another announcement on how to make your orders :) (@ coroangelicus: we'll also PM you some extra details later pag nafinalize na namin :) )

Some of you may also want to hear the songs...since meron na pong group na kakanta pero wala pang place/time, I'd like to reiterate my call for those who are interested in hosting a launch in their own parish :) Ideally, the group we have will sing in the mass, with some of the songbook's songs in the lineup. Then probably after the place, the actual selling of the books will be on a nearby booth, siguro in some hall or function room. So basically ang poproblemahin lang is to secure a slot for a mass, and probably some necessary permissions to use whatever rooms/tables for the booth. But if you also want to make it an EB event for the onliners, that would be an even greater idea :D Do PM me if you're interested :)

One more thing: I'll be posting an excerpt of one of the songs tonight. It won't just be an audio file, it'll be a link to a video excerpt. And it's a live performanec, btw 8) Stay tuned :D

coroangelicus15
08.09.16, 12:43 PM
hmm... intriguing iyon ha titopao? MTV ba iyan ng mga songs natin ahehehehe... :D

titopao
08.09.16, 12:51 PM
hmm... intriguing iyon ha titopao? MTV ba iyan ng mga songs natin ahehehehe... :D

For the record: one of the songs was actually an old composition of mine, way, way back. In the absence of any recording (yet...though coming up with an album is a good idea ;) ), I've thought of sharing excerpts from that song when we first performed it in a concert :D

Kung sa madalian lang, I'm really, really tempted to do a one-man recording of excerpts of most (if not all) songs. Ang problema ko lang is wala akong mic. Hmm...probably I can drop by d0d0fer's beloved Audiophile one of these days ;)

allen lucas
08.09.16, 01:26 PM
titopao try natin sa parish namen mag launching kayo, walang problema sa slot sa mass pwde kong ibigay sa inyo yung slot namen ng 6:30pm pag sunday, meet tayo one of this day para mapagplanuhan natin yung sked ng launching sa parish namen.

coroangelicus15
08.09.16, 01:30 PM
kung magkagayon nga allen, e di mas malapit na yung launching sa place namin hehehehe :D

coroangelicus15

allen lucas
08.09.16, 01:32 PM
kung magkagayon nga allen, e di mas malapit na yung launching sa place namin hehehehe :D

coroangelicus15

sana nga matuloy, pag nagmeet kame ni titopao sama ka na din para mapag usapan natin ng mabuti yung mga kailangan, sa mass slot at place na pagbebentahan walang problema, madali namang kausap yung mga taga parish namen at yung parish priest namen.

coroangelicus15
08.09.16, 01:39 PM
ok... I'll be waiting for updates na lang sa meet-up ninyo ni titopao...

coroangelicus15

titopao
08.09.16, 01:56 PM
sana nga matuloy, pag nagmeet kame ni titopao sama ka na din para mapag usapan natin ng mabuti yung mga kailangan, sa mass slot at place na pagbebentahan walang problema, madali namang kausap yung mga taga parish namen at yung parish priest namen.

ayun, nagsalita din ;) For everyone's knowledge, grupo nila allen ang kakanta ng mga songs :)

allen, siguro, we can plan for a launch sa inyo, bale lalabas na for the diocese of malolos pwedeng jan tayo mag-launch (and kung gusto nyo, sabay promote na rin ng church dedication ng parish nyo ;) hehehe). may contacts ka ba sa DCLM? or si bajo?

allen lucas
08.09.16, 05:36 PM
d namen kakayanin ng kame lang ang kakanta, cyempre dapat kasama din kayong mga composers na taga dito sa diocese of malolos sa mga kakanta, d lahat ng choir namen dito ay pwdeng kumanta sa launching,medyo busy din kase yung iba nameng members para sa church dedication namen sa november, bilang sa kamay ang matino ang boses, kaya sasalain ko ng mabuti yung mga members, wala akong contact sa DCLM, si bajo baka may alam, siguro dapat magmeet tayong 3 nila coro para mapagusapan yung tungkol sa choir na kakanta at para maiayos natin yung mga permissions para sa gagawin nating launching.

herald
08.09.16, 05:53 PM
:), basta reserve nyo ako ng para sa akin.. he he he, baka maubusan ako eh.

titopao
08.09.16, 11:46 PM
As promised :D

Here are excerpts from one of the songs in the collection, "Ako Ay Aawit"---the song I wrote for my group in 2006 (in just two days). It'll see print in "Awit sa Panginoon" :D

EBCDnltEQKI

Check out the original Youtube page for more information 8)

coroangelicus15
08.09.16, 11:53 PM
titopao,

I'm still waiting for your pm just as you have said earlier...

coroangelicus15

titopao
08.09.17, 12:07 AM
titopao,

I'm still waiting for your pm just as you have said earlier...

coroangelicus15

Haven't had the chance to catch up with Jon2406 this evening...as soon as the two of us are able to keep in touch again, I'll PM you ;)

coroangelicus15
08.09.17, 01:28 AM
ok... basta pm mo ako kaagad :D

coroangelicus15

BatusaiX
08.09.17, 09:37 AM
Hi Titopao and Coro! Pa-reserve ako ng Songbook ha. Excited na rin ako. I hope magtuloy-tuloy na ang lahat ng plano ninyo. :)

coroangelicus15
08.09.17, 11:25 AM
@BatusaiX

noted po :D

coroangelicus15

allen lucas
08.09.17, 11:49 PM
titopao kelan tayo magmeet ni coro para mapag usapan natin yung choir na kakanta? mas maganda sana kung yung lahat ng contributor ay kasama natin sa kakanta o kahit magpadala sila ng representative nila para sa launching.

cardinal_jaf
08.09.22, 07:57 PM
Ano na po'ng balita sa launching date? Matutuloy kaya this month? :)

titopao
08.09.24, 10:28 AM
Hello everyone :D Sorry for the delays...as you see, both Jon2406 and I were busy in both our workplaces: I'm doing lots of overtime (as in ilang linggo na akong hinahatinggabi ng uwi); and Jon's company, as I understand it, has received a lot of orders from their customers for the Christmas season.

I'll be making three consecutive posts regarding any updates. I'll be discussing about:

1. updates on possible launch dates/places;
2. how to order "Awit" online (w/ shipping); and
3. a proposal for residents of GMMA (greater Metro Manila---including nearby provinces)---for those who don't want to pay extra for shipping.

First, regarding the launch...we're still trying to follow up with the EDSA Shrine (especially any word from Fr. Nilo), but given it's a busy place as well, I don't think that it might be forthcoming soon. Personally, I'd understand why: Fr Nilo gives university lectures and only drops by the EDSA Shrine for masses and (I guess) important updates, and is likely very, very busy too given his office.

However, some onliners have intended, in one way or another, to help us out here. In Olongapo City, sjclc (our youngest contributor) is planning sana to do a mini-launch/mini-concert in his own parish in Olongapo, and if that pushes through, I'm planning sana to come over there, God willing :) In Bulacan, allen_lucas is keen on doing one in his own parish, too, but I was unable to follow up though given my overly-erratic work sked. (I hear you, allen :) I'll follow up with you pag nakakuha pa ako ng additional singers ;)) Natutuwa kami kasi

So, like what I've said in my previous posts, if you also want to help us out in coming up with launch events like these, please let us know, tulungan tayo dito. If you want your choir to premiere it in your place and time permitting, I'll even offer to coach your group, gratis :D After all, the songbook started out as a collaboration with onliners, so we might as well collaborate on launching the songbook as well. In that way, the spirit of collaboration would carry on beyond the making of the book's pages 8)

Next update later today will be about purchasing "Awit sa Panginoon". Stay tuned :D

cardinal_jaf
08.09.24, 10:57 AM
Thanks Titopao. I'll just wait for your updates. :)

allen lucas
08.09.24, 11:30 AM
sige titopao ihahanda ko na din yung mga members na kukunin ko para pag nagkaroon na tayo tym to meet up pag usapan natin yung mga kulang na members.

titopao
08.09.24, 01:57 PM
Okay, second update :D

We're now accepting orders] for "Awit sa Panginoon", selling at P300 each. The book is printed on coated paper and the cover is in board paper and features compositions from prof. Simba, lester_delgado, a very very young sjclc, coroangelicus15, Jon2406 and yours truly. Its preface was written by a member of BP. (I'm tempted to reveal the name, but I'll keep the surprise for now until someone gets hold of a copy of the book :P hehehe)

For shipping anywhere in the Philippines, we asked around and LBC said that they'll ship to anywhere for P150. Kung may alam kayong ibang delivery services na mas mura at mas malawak ang coverage, do please let us know para marami ring makinabang :D

Here's what you do:

1. Make a deposit to the following BPI account:
Account Name: Precioso San Juan, Jr.
Account Number: 0226178046
2. Send a private message (PM) to me (titopao) and to Jon2406, together with information about your deposit (what date and what time), number of copies ordered and, of course, with your complete name and delivery address. Those who PM'ed coroangelicus15, please also include him when you send in your PM, to help him keep updated; we'll include him when we reply to you.
Oh, yeah, it goes without saying: make sure your account can accept PMs. Please do not send profile visitor messages as this would expose your name and address to other people...you don't want a troupe of Boyoyong Clowns showing up on your doorstep, do you? LOL
3. We'll acknowledge receipt of your PM and also update you if your order has been sent for shipping ^__^

Regarding orders from outside the Philippines...pinag-aaralan pa namin ni Jon2406 kung papaano ipapa-deliver abroad ang copies ng book (other than registered mail). I was told that there are some persons not just from Australia but also in the US who are inquiring as well, so I think orders from abroad will not be a one-time incident (yeah, that means you, Alex LOL). We'll keep you updated once we figured this out (but please feel free to suggest as well ;) )

Next update: what if you want meet-up instead of courier? :)

adonis_cs
08.09.24, 02:00 PM
ok titopao...hintayin namin yan..Godbless:)

LMacaranas
08.09.24, 03:01 PM
titopao, di ba puwedeng maging available yan sa Don Bosco Parish, dun din available yung Misa Delgado di ba? Tutal kasama naman si sir lester sa mga contributors. Thanks.:nice:

titopao
08.09.24, 05:33 PM
titopao, di ba puwedeng maging available yan sa Don Bosco Parish, dun din available yung Misa Delgado di ba? Tutal kasama naman si sir lester sa mga contributors. Thanks.:nice:

Pwede rin...though, wala akong contacts sa Don Bosco Parish. I'll see what we can do with this one :)

Kung meron din kayong ibang alam na mga bookstores na pwede naming lapitan to help distribute the books, please do let us know, we'll appreciate it :)

Anyways...

In case you're in Metro Manila (or can easily get there---tulad kong taga-Bulacan, pero everyday na pumupunta sa Manila for work :)) and you want to forego courier shipping, I can consider doing meet-ups :)

Kaya lang, here's the catch: there might be many onliners who would want to do it this way, and mag-isa lang ako, I can't be in two or three (or even, say, a hundred) places at the same time :P At saka, as I've mentioned earlier, almost everyday akong nagoOT sa work, and I don't think I might have the luxury of time to do meet-ups. I will still try meetups pa rin siguro on a case-to-case basis, but it's something that will have to be scheduled ahead of time....

So here's a proposal...come October, gusto nyo ng EB on a Saturday or a Sunday? :P If I get at least ten (10) takers, then I'll post more details of my proposal 8) (I thought of "10" para hindi sayang yung pago-organize ng EB. At saka, mage-EB na rin lang tayo, let's make the most of it na rin ;) )

LMacaranas
08.09.24, 06:13 PM
So here's a proposal...come October, gusto nyo ng EB on a Saturday or a Sunday? :P If I get at least ten (10) takers, then I'll post more details of my proposal 8) (I thought of "10" para hindi sayang yung pago-organize ng EB. At saka, mage-EB na rin lang tayo, let's make the most of it na rin ;) )

Great Idea titopao. Count me in! :D

EB, anyone????

herald
08.09.25, 12:09 PM
Uy EB, sige open ako dyan.

jon2406
08.09.25, 05:19 PM
I think that it is high time that the online community should have an EB. There were a lot of new members who joined since the last EB it would be great for everyone to personally meet each other.:)

silveryellow
08.09.25, 06:25 PM
I think that it is high time that the online community should have an EB. There were a lot of new members who joined since the last EB it would be great for everyone to personally meet each other.:)

after buying the songbook?? 8)

jon2406
08.09.26, 09:57 AM
after buying the songbook?? 8)

Well, buying the songbook is an option friend. But meeting with the rest of the members would really be great, that is why it is called an EB right? :)

sjclc
08.09.30, 08:37 PM
Any updates?

czyre
08.10.06, 08:35 AM
Uhm... I got my copy of this songbook already!!!:ecstatic:

Met titopao, poknat20 and kuya G this weekend and got our copies. Thanks titopao. Sana may CD rin ito.:)

allen lucas
08.10.06, 10:30 AM
titopao pag nagmeet tayo bilhin ko na yung book na pinareserve ko. Oo nga sana may kasunod na CD na ito para maganda.

herald
08.10.06, 12:20 PM
hmmm, kaka-inggit naman, kailangang may EB na talaga, para makuha ko na rin kopya ko...

simba
08.10.06, 06:36 PM
I'm attaching here a sampler of the song AWIT SA PANGINOON (from ASP Songbook). This is just an orchestration.

simba
08.10.06, 06:42 PM
Here is another full orchestration from the Awit sa Panginoon Songbook.
This is Santo, Santo. Hope you'll get your copies of our songbook.

God bless everybody.

poknat20
08.10.07, 05:50 PM
Hey Prof Simba! thank you.. panalo ka talaga! By the way, gaganda ng songs sa book na yun.. I feel proud on it because it came from this board!

coroangelicus15
08.10.07, 06:16 PM
@poknat20

thank you for your appreciation sa project namin. don't worry this is not the only book na ipu-publish namin. hopefully, within the coming weeks magpa-plano na kami for our second book.

coroangelicus15

poknat20
08.10.08, 11:18 AM
@poknat20

thank you for your appreciation sa project namin. don't worry this is not the only book na ipu-publish namin. hopefully, within the coming weeks magpa-plano na kami for our second book.

coroangelicus15

Yeavah!!!:)

herald
08.10.08, 12:07 PM
2nd book?, I hope makasali ako dyan.. he he he

titopao
08.10.08, 12:37 PM
Hello everyone,

Thanks for the comments and for the kind interest in participating in the planned volume 2. Matutuloy po yon once we've met our targets for the current volume, so in case you haven't gotten a copy, feel free to PM me, Jon2406 or coroangelicus15 so we can help you out ;)

@Prof Simba: got your PM, sent you a reply. I'm keen on going with your suggestion/plan regarding the launch, let's work it out po (more details on the PM :) )

Since mababasa naman ang thread na ito ng kahit sino maski na hindi onliner...many, many thanks din sa mga early buyers ng books from my place and Jon's place as well, whoever you are :) In case you're not yet signed up to the BP Online boards, please feel free to create your own account and post your feedbacks on the pieces, this will help us improve the quality of subsequent volumes.

@ Kuya G., czyre_czyre & poknat_20: Thanks for buying the book, and we're glad you liked the songs (more so with the samplers Prof. Simba provided here). Pag may nagkagustong bumili ng songbook sa inyon respective parishes/area, please let us know :)

To interested contributors for Vol. 2: As mentioned earlier, we can't say when we'll be open for contributions yet, we need to meet some targets muna for Awit sa Panginoon. But just so you know...we're planning to have the next volume focused on a particular liturgical/para-liturgical season (like "Christmas") or liturgical/Biblical theme (like songs during/after weddings). We're inclined to do the season, but we don't know yet. We'll provide details when the time comes. (I decided to disclose this information to keep the composition juices flowing, para alam n'yo na kung saan kayo magfofocus and para hindi kayo magahol once we set a time frame ;) )

Cheers,
titopao 8)

nasserpellas
08.10.08, 02:10 PM
i prepare songs for that 2nd volume hope sana makasama me if possible

prinze
08.10.08, 02:40 PM
Saan po ba nakakabili ng Songbook ng Awit sa Panginoon?

:)

allen lucas
08.10.08, 02:45 PM
titopao inform mo ako kung saan tyo puwedeng mag meet para mabili ko yung songbook ko.

prinze
08.10.08, 03:11 PM
Ako din po titopao...

Salamat po. :)

simba
08.10.08, 05:24 PM
Hey Prof Simba! thank you.. panalo ka talaga! By the way, gaganda ng songs sa book na yun.. I feel proud on it because it came from this board!

Thanks Poknat20. I'm also posting the full orchestration of PANGAKONG ALAY on the Request: Other Media Section. I hope na magustuhan nyo rin offertory song na ito.

Pangakong Alay (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=60925&postcount=1)

royal haggardness
08.10.09, 04:50 AM
Hello everyone :D

As Jon2406 has mentioned, copies of Awit sa Panginoon are fresh from the press :D However, currently, we're still awaiting feedback from Fr. Nilo regarding our plans of having the launch at the EDSA Shrine---we were going for this not primarily because of Fr. Nilo (although that's a nice thing), but because this is at the very center of EDSA, very accessible to everyone in Metro Manila via MRT and bus ;) hehehe

Titopao,

It seems that you have already forwarded some sort of a letter asking for permission from Fr. Nilo/EDSA Shrine Coordinator regarding your songs.

Do you have any feedback from them? Froi is ok with your songs to be included in our line-up for November service (check his post at the EDSA Shrine Matters Thread). He's just worried if it will be permitted, as we all know, we need to ask their blessing first if we could deviate from the line-up/songs currently approved by them.

poknat20
08.10.10, 01:48 PM
Thanks Poknat20. I'm also posting the full orchestration of PANGAKONG ALAY on the Request: Other Media Section. I hope na magustuhan nyo rin offertory song na ito.

Pangakong Alay (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=60925&postcount=1)

Prof.. nadownlaod ko na.. hehe.. galing ng mga orchestration mo.. sana pag kinasal ako gwan mo ko ng isang matinding orchestration.. hehe..:)

Hope to see you soon in one of the EBs..

allen lucas
08.10.11, 01:15 AM
prof hingi ako ng permission gagamitin ko as entrance song itong composition mo na ito sa isang wedding na kakantahan namen, pati yung offerstory song mo.

royal haggardness
08.10.11, 03:44 AM
So where's the book? :) Sana may magdala mamaya sa practice ng BPOCC sa EDSA Shrine (nagpaparinig kay coro at titopao). I'll buy one! :)

simba
08.10.11, 05:18 AM
Prof.. nadownlaod ko na.. hehe.. galing ng mga orchestration mo.. sana pag kinasal ako gwan mo ko ng isang matinding orchestration.. hehe..:)

Hope to see you soon in one of the EBs..

Salamat at nagustuhan mo, poknat. Kelan ba ang kasal mo? I'll be glad to make an orchestration for that special day.

prof hingi ako ng permission gagamitin ko as entrance song itong composition mo na ito sa isang wedding na kakantahan namen, pati yung offerstory song mo.

"Offerstory" - bagong word yan ah. hehehe. Anyway, na-visualize mo na rin ba ang isang napakagandang bride na naglalakad sa aisle papunta sa groom nya with this "offerstory" song. As the first line of the song goes "Sa Iyo alay ang lahat sa buhay ko..."

Feel free to use it Allen.

silveryellow
08.10.11, 06:33 AM
"Offerstory" - bagong word yan ah. hehehe. Anyway, na-visualize mo na rin ba ang isang napakagandang bride na naglalakad sa aisle papunta sa groom nya with this "offerstory" song. As the first line of the song goes "Sa Iyo alay ang lahat sa buhay ko..."

Very nice line, Prof, simply beautiful. Since it is originally intended as a song for Him, it would be too humbling to be sung this song.... Would even think twice if I'll be worthy of it :)

simba
08.10.11, 06:40 AM
Just a reminder that in the union of a bride and her groom, God must always be at the center of their relationship. That the two of them becoming one will be an offering to the Lord.

No one is worthy of grace but God freely chose to give His grace despite the unworthiness of us as imperfect beings.

Anyway, I just got my copy of the songbook and it's really awesome. This is a collector's item both in aesthetics and in content.

Niknok: minor edit done.. (-:

allen lucas
08.10.12, 01:38 AM
Prof cenya na mali pala spelling ko, hehehe epekto ng walang tulog yan, salamat prof sa pagbigay mo ng permission, nice suggestion yung tungkol sa paglakad ng bride sa aisle. try ko sa kakantahan naming kasal.

sjclc
08.10.12, 10:09 AM
I'm still waiting for my copy. I hope it comes soon.

poknat20
08.10.13, 08:28 AM
Matagal pa prof simba.. ndi pa ko mag propose pa lang ako sa january.. pro I'l take note of what you've said. hehe..

sjclc
08.10.13, 05:40 PM
nge bat mo sinabi dito?! baka mabasa niya... wahaha

czyre
08.10.13, 07:50 PM
oo nga naman poknat20... hahaha...

simba
08.10.13, 07:53 PM
nge bat mo sinabi dito?! baka mabasa niya... wahaha

OT: Maybe this will be his way of proposing. hehehe.

poknat20
08.10.13, 08:29 PM
ndi nya mababsa.. ndi nman member ng board yun e.. tsaka walang hilig sa choral music yun kaya malabo magmember yun.. hehe..

at kayong lahat ha? pinagtatawanan nyo ko! pag nagpropose ako.. hihingian ko kayo lahat ng pabor.. hehe.. :)

Peace!

czyre
08.10.13, 08:55 PM
Hahaha... Good luck poknat20... OT na 'to pero last na 'to promise... so hindi na watermelon_crisis hehehe... anyway, dito lang kami to help you out.:) God bless!

ernanibaetiong
08.10.13, 09:30 PM
Uy pa-OT din hehe, poknat20 yan ba reason kung bakit hinihingi mo yung pyesa ko ng Bituing Walang Ningning? Hmmm....ahehehe:P

NikNoK
08.10.14, 10:13 AM
ndi nya mababsa.. ndi nman member ng board yun e.. tsaka walang hilig sa choral music yun kaya malabo magmember yun.. hehe..

Hala... humahaba ang OT ah.. sige pasali na rin...

Elow poknat20!

Ehehehe... hindi nga niya mababasa... pero MAAARING mabasa ng mga FRIENDS niya... at ng mga COMMON FRIENDS niyo.... at pwedeng sabihin sa kanya..heheh!

Remember makapangyarihan ang internet... ako ni hindi ko naisip na magiging member ako ng board na i2.. may sine-search lang din ako taz bigla na lang akong napadpad sa board na i2 at ayun... naadict na ko d2.. heheh! Pwede yung mangyari kahit kanino diba?

Sige ganito na lang ano bang pangalan niya? Gusto mo.. itago na lang natin siya sa pangalang ____________?

Kidding aside (pero yung ibang sinabi ko serious ha), Good luck sa proposal mo... i know you'll be smart and creative enough to plan for that... Galingan mo ha! We wish you all the best!

Cheers! :)

Now going back to the topic: Sana naman magkaroon ako ng Songbook na i2? kanino po ba ako pwedeng bumili nito? huhuhu!

simba
08.10.14, 11:05 AM
Kuya NikNoK,

Big thanks for doing the edit. About the songbook, I think the copies are with titopao or jon2406.

Niknok: You're welcome, Simba... Niknok na lang po.. di pa naman me ganon katanda.. hehe.. Thanks!

poknat20
08.10.14, 11:32 AM
@ Czyre

Thanks. hehe ndi na watermelon_crisis.. watermelon_feast na. hehe..

@ Prof

Ndi para dun prof.. ang ganda lang kasi nung areglo ng kinanta nyo.. concert material.. tsaka gusto ko yung kanta na yun e..

@niknok

Tama ko nga sir.. sana ndi nya mabasa (crossfingers). common friend namen si lesterM pro I know he will not spoil it (crossfingers again).

itago naten sya sa pangalang WITCH! hehe..

Nga pala.. nabili mo na ba yung book?

Salamat po sa inyong lahat. Ngyun pa lang sinusoportahan nyo na ko.. hehe..

Tas hindi um-oo sa proposal ko no? lagot! lugi negosyo.. wahahaha..

titopao
08.10.14, 11:56 AM
I've updated my signature so that the link to this thread now points to the instructions I posted on how to get "Awit sa Panginoon" :) As a side note, you can PM Jon2406 directly as he has the stocks of the songbooks (and he also keeps track), but it'll be nice to PM me too so that I can keep tabs as well ;) hehehe.

I'll still offer meet-ups (so that there'll be no more shipping price), but for the time being I can't promise this for this week and the next week, because of some family matters, will update when this might be possible. And, again, to reiterate a post I made earlier, maganda sana kung marami na, para isang hingian ako kay Jon2406 (and also para hindi mapagod yung messenger n'ya sa pagpunta sa office LOL ).

Updates re launch/recording...we're working on it, will update ASAP, as soon as more concrete plans are made :)

Dun sa mga meron na: anong composition ko yung interesado kayo na marinig yung orchestration (in MO3 format)? I know some of you will say "all of them", pero I can manage to do it one at a time po muna :)

@sjclc: OK lang ba for me to post a sampler of your "Alleluia" (without the complete choral arrangement)? :D

tiger shark
08.10.14, 12:10 PM
Hala Super Moderator. Siguro dapat palitan ang title ng thread na ito ng "Ang Dakilang OT thread.

Kala nyo kayo lang mang pupulis? Please read the Rules and Regulations regarding txt talk hehehe!:) (ginaya ko lang si webmeister) Bumabawi lang po.

peace

ts

Hala... humahaba ang OT ah.. sige pasali na rin...

Elow poknat20!

Ehehehe... hindi nga niya mababasa... pero MAAARING mabasa ng mga FRIENDS niya... at ng mga COMMON FRIENDS niyo.... at pwedeng sabihin sa kanya..heheh!

Remember makapangyarihan ang internet... ako ni hindi ko naisip na magiging member ako ng board na i2.. may sine-search lang din ako taz bigla na lang akong napadpad sa board na i2 at ayun... naadict na ko d2.. heheh! Pwede yung mangyari kahit kanino diba?

Sige ganito na lang ano bang pangalan niya? Gusto mo.. itago na lang natin siya sa pangalang ____________?

Kidding aside (pero yung ibang sinabi ko serious ha), Good luck sa proposal mo... i know you'll be smart and creative enough to plan for that... Galingan mo ha! We wish you all the best!

Cheers! :)

Now going back to the topic: Sana naman magkaroon ako ng Songbook na i2? kanino po ba ako pwedeng bumili nito? huhuhu!

poknat20
08.10.14, 12:24 PM
Lagot.. haha..

coroangelicus15
08.10.14, 01:08 PM
hmm...

to all onliners,

please be aware that this thread is for Awit sa Panginoon songbook. Tama na yung mga nakaraang OT at please wag na ninyo pang dugtungan para naman hindi humaba ang OT. Or better yet, gumawa na lang kayo ng sarili ninyong thread on more appropriate section. is that clear??

well that's FYI

coroangelicus15

simba
08.10.14, 04:27 PM
Actually, there were other topics here that were not really OT. In a way with more analyses, you would notice that the wedding topic was aligned with the discussion coz it was regarding the use of one of the songs for his matrimonial services.

I'm very thankful that some of them also envisioned the broader application of our music, and that it will help them and the others who visited the thread to have an enhanced desire to go grab a copy of the AWIT SA PANGINOON Songbook.

sjclc
08.10.14, 07:32 PM
titopao: sure, why not.
I'm still waiting for my own copy. haha.

allen lucas
08.10.14, 09:32 PM
titopao inform mo lang kami kung kelan ka free para maisabay ko na din yung book na bibilhin ko.

Alexander
08.10.15, 04:33 AM
coro, I have made my reservations, pero paano ako magbabayad... sorry I lost track of the discussions here (even the OT and text speak... thanks to TS, pati si Mod Niknok nadali mo dun ha ;) )

Please PM me the details.

coroangelicus15
08.10.15, 07:52 PM
Actually, there were other topics here that were not really OT. In a way with more analyses, you would notice that the wedding topic was aligned with the discussion coz it was regarding the use of one of the songs for his matrimonial services.

I'm very thankful that some of them also envisioned the broader application of our music, and that it will help them and the others who visited the thread to have an enhanced desire to go grab a copy of the AWIT SA PANGINOON Songbook.

umm... yes prof. pero yun sa akin lang e masyado na humaba yung OT na labas na dun sa wedding services. but anyways, pinapaalala ko lang po yung nakaligtaan ng iba kung para saan itong thread.

at sa lahat,

ahehehe... sorry kung nag-tunog seryoso ako pero nagpapaalala lang ako. saka hindi ako galit or something ah... ahehehe ^_^

@kuya alexander,

hindi ko pa po na-clarify ito kay titopao pero inform ko po kayo as soon as may information na po ako tungkol sa payment.

coroangelicus15

simba
08.10.16, 02:33 AM
ahehehe... sorry kung nag-tunog seryoso ako pero nagpapaalala lang ako. saka hindi ako galit or something ah... ahehehe ^_^...

coroangelicus15

No problem, coro... and there's no need to say you're sorry. I reviewed all the posts on this thread and nobody mentioned or thought that you were serious, galit or something...

In fact, I personally can't control myself to smile while reading all the comments, including yours.

But what will make me frown? Maybe if this thread dies now while the Awit sa Panginoon Songbook remains unlaunched. That will be so tragic.

This songbook is the BP Onliners' songbook. It found its way because we wanted to share God's gift of music to the community. My sincere thanks to all of you who shared your warm appreciation on this fruit of our labor.

Alexander
08.10.16, 09:34 AM
Hala Super Moderator. Siguro dapat palitan ang title ng thread na ito ng "Ang Dakilang OT thread.

Kala nyo kayo lang mang pupulis? Please read the Rules and Regulations regarding txt talk hehehe!:) (ginaya ko lang si webmeister) Bumabawi lang po.

peace

ts

In fairness naman kay Moderator Niknok... its a case of using it sparingly and not a full text message.

Regarding the usage of text-speak
While we do not ban the use of text-speak (read as: we will not bust anyone's balls if caught using it), we do strongly urge people to use it sparingly

We will however, warn violators who take this to the extreme... when they use full-text-speak for every post they do.

E.G.
"I wnt 2 c u b4 I go 2 d st8ion" (I want to see you before I go to the station)

People who post like this are better off just texting their friends and family instead of participating in the board.

coroangelicus15
08.10.17, 10:24 AM
@prof

sa pagkakatalastas ko lang, isasabay na raw po sa service ng BPOCC sa EDSA Shrine yung book launch ng Awit sa Panginoon kung makuha na yung approval kay Fr. Nilo. Iyan ay sa aking pagkakatalastas lang.

Muli po tinatawagan ko si titopao para po sa ibang updates :)

(Attention titopao, please proceed to the main thread of ASP. Thank you! ahehehe :))

coroangelicus15

poknat20
08.10.17, 12:50 PM
Dapat pag-launch my kasama nc CD! hehe..

herald
08.10.17, 12:55 PM
kailan ba uli service sa Shrine, di ko makita sa edsa shrine matters eh, thanks.

coroangelicus15
08.10.17, 02:26 PM
That would be on November 14, 2008 (second Friday of November).

coroangelicus15

simba
08.10.19, 03:23 PM
The orchestration of 3 FOLD AMEN featured in the Awit sa Panginoon Songbook is now posted in the Requests: Other Media Section.

Click here (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=62530&postcount=1) to be directed to the link.

Note: You must be a regular member with at least 30 posts to access the above link.

sjclc
08.10.20, 10:03 AM
wow... ang gaganda ng mga feedbacks... thx.
*wala pa rin akong sariling copy, yun lang xD*

Alexander
08.10.20, 12:24 PM
Dapat pag-launch my kasama nc CD! hehe..

coro, titopao, jon2406.... nai-launch na ba ito? Me utang pa ako, di ko pa nase-send ang bayad, wala pa rin akong details whom to send.... PM me for the details please.

jeffoy
08.10.20, 02:28 PM
Order din ako nito pero siguro para sa choir ko na lang na nasa Batangas. though gusto ko rin magkaron ng copy ko dito baka malungkot lang ako kse baka di ko rin magamit dito... :(

Alexander
08.10.22, 09:47 AM
Edi "for keeps sake"... collector's item na ito ;)

You'll never know kung kelan mo to magagamit

jeffoy
08.10.22, 09:36 PM
pwede rin.. :) magkano ba pag dito ko pinapatak?

sjclc
08.11.04, 12:34 PM
Got my copies of the book. Thanks!

holychef
08.11.04, 02:53 PM
Argh...hindi ko pa makuha yung akin..huhu:(

royal haggardness
08.11.06, 07:02 AM
Sino kayang magbibigay sakin ng copy ko? I mean, mag-aabot? Paging coro/titopao... :)

Alexander
08.11.06, 09:53 AM
coro, titopao, jon2406.... nai-launch na ba ito? Me utang pa ako, di ko pa nase-send ang bayad, wala pa rin akong details whom to send.... PM me for the details please.

Ako din wala pa.... di pa ako nakaka receive ng PM whom to send the payment :D

sjclc
08.11.08, 01:58 PM
Ako din wala pa.... di pa ako nakaka receive ng PM whom to send the payment :D

kayo... din?

chopinsky
08.11.08, 03:51 PM
i'm lucky to have a copy of "Awit sa Panginoon" from Titopao & another friend. i brought it with me in the states. thanks so much titopao. greatly appreciate it.:)

jeffoy
08.11.08, 10:00 PM
ako din po sana magpapadala din ako ng book dito sa Canada, pm nyo ko kung papano ko babayaran.

Btw, any news about Awit sa Panginoon book 2?

BatusaiX
08.11.09, 07:10 PM
Hello Titopao & Coro,

Wala pa 'kong copy nito.... paabot naman ng isa. How much ba ang book?
Paging... paging... Titopao.... Coroangelicus. :)

titopao
08.11.14, 09:20 AM
Sorry for the overly-extended hiatus from updating this thread...ilang days na rin akong OT sa work (hindi na nga ako halos natutulog) :P Anyways...I'll try to get back to those who are asking how to get their own copies of ASP, I can possibly schedule meet-ups (pero short meet-up lang guys, ha, sobrang higpit ng sked ko talaga :) )

Now, here's time for another important update: Awit sa Panginoon will be available soon at all St. Paul's bookstores nationwide! Jon2406 was able to contact St. Paul's and they agreed to distribute "Awit..." on their stores. From what I know, the first few copies have been handed over to them (tama ba, Jon? :P), so that would mean "Awit" will soon be available at your nearest St. Paul's branch 8)

We are currently working to have "Awit" distributed at another---and, for most of us here, preferred ;)---bookstore, but since negotiations are under way, I'll be unable to provide more details about this. I'll also keep you guys updated about this ;)

@Jon2406: please feel free to clarify and to provide us with extra details about this ;)

cardinal_jaf
08.11.14, 01:58 PM
... Awit sa Panginoon will be available soon at all St. Paul's bookstores nationwide!

this is good news titopao. at least i can go to any St. Paul bookstore anytime. :)thanks.

titopao
08.11.14, 03:01 PM
This just in:

St. Paul's was able to receive (from Jon2406) the copies of "Awit sa Panginoon" and...it will be available by next week :D

jon2406
08.11.14, 03:20 PM
I have already delivered the first 100 copies of Awit sa Panginoon to St. Paul. They said it will be out on their store by next week. So for those who want to avail the long awaited songbook please go to your nearest St. Paul Bookstore.:)

I will also talk to Tanging Yaman next week, to carry the song book in their store. My apologies to everyone since this is the first time also for me to distribute a song book and took me a short time before I get an idea on how it is done. With regards to bookstores, I still have to get info on where their offices are so that I can make proposals for them to carry our song book.:)

LMacaranas
08.11.15, 05:05 PM
Ayos na ayos to!
Ganun pa rin po ba ang price sa St. Paul's o mas tumaas (to cover for distribution fee etc.)?
Thanks!

Che
08.11.15, 08:40 PM
Hey kuya Jon. I have a copy of your book na. Nice work guys. :)

jon2406
08.11.15, 11:41 PM
Ayos na ayos to!
Ganun pa rin po ba ang price sa St. Paul's o mas tumaas (to cover for distribution fee etc.)?
Thanks!

Hi LMacaranas! The retail price is 300 pesos and should not go more than that.:)

jon2406
08.11.15, 11:43 PM
Hey kuya Jon. I have a copy of your book na. Nice work guys. :)

Hi Che! Welcome to the boards! I am glad that you were able to get a copy of the songbook already. Enjoy playing and singing the lineup of songs in "Awit Sa Panginoon!" :)

mike1314
08.11.17, 03:04 PM
Yes, ako din order ako. PM nyo ko kung kanino ko send payment. From Pangasinan pa kasi ako e.

jon2406
08.11.18, 09:27 AM
For those who are outside metro manila or out of the country and who wish to avail the songbook, kindly PM me for details.

LMacaranas
08.11.26, 08:23 AM
San po bang branch ng St.Pauls available na yung songbook?

jon2406
08.11.26, 09:27 AM
Most of St. Pauls store are located in SM malls as well. They can be found in SM North Edsa, Sta Mesa, Southmall, Megamall, Manila, Bacoor, Pampanga, Cebu, Iloilo, Davao, Bicutan, San Lazaro and Mall of Asia.:)

The other St. Paul store are located in the following areas. Alimall 2nd floor phase 2 (although this should be clarified since aliamall is being renovated), Festival Supermall in Alabang, Angeles City, Iloilo, Ayala Cebu, Cagayan de Oro, Makati (Main office). For those who wish to get the exact address, kindly PM me.:)

San po bang branch ng St.Pauls available na yung songbook?

Hi! There is one in Gateway mall in Cubao. It is located in level 3 of the mall.:) Where are you coming from?

titopao
08.11.26, 12:51 PM
Hello all,

I have received information from somebody that as of today (November 26, 2008), "Awit sa Panginoon" is not yet available at St. Paul's Gateway branch (aww :( ). I would presume that they have yet to receive their own stocks of ASP, and this means that in the coming days it should show up in all St. Paul's branch in the country.

However, we were told is available at St. Paul's SM Megamall :D I'm going there to personally check it out tonight (syempre anonymously ;) ) and, perhaps, post a picture of it soon 8) hehehe

LMacaranas
08.11.26, 01:37 PM
Hello all,

I have received information from somebody that as of today (November 26, 2008), "Awit sa Panginoon" is not yet available at St. Paul's Gateway branch (aww :( ). I would presume that they have yet to receive their own stocks of ASP, and this means that in the coming days it should show up in all St. Paul's branch in the country.

However, we were told is available at St. Paul's SM Megamall :D I'm going there to personally check it out tonight (syempre anonymously ;) ) and, perhaps, post a picture of it soon 8) hehehe

Daan din ako dun from Makati (either Megamall or Gateway). Kahit out of way, oks lang. May MRT naman e. Salamat

jon2406
08.11.26, 10:34 PM
Hello all,

I hope that they would be able to finish distributing the books by this week.:)

jon2406
08.11.26, 10:35 PM
Daan din ako dun from Makati (either Megamall or Gateway). Kahit out of way, oks lang. May MRT naman e. Salamat

Thanks for your support bro!!!:)

Alexander
08.11.27, 04:39 AM
For those who are outside metro manila or out of the country and who wish to avail the songbook, kindly PM me for details.

jon2406, I gave my details to coroangelicus and made my reservation din before. Pero wala pang info kung saan papadala ang pera.

titopao
08.11.27, 08:04 AM
Ang di maipagkakailang ebidensya :P Taken last night at St. Paul's Megamall :)

Alexander
08.11.27, 08:28 AM
Wala pa akong kopya.................. :(

titopao
08.11.27, 08:54 AM
Wala pa akong kopya.................. :(

You got PM :)

LMacaranas
08.11.27, 12:53 PM

Ayos! Makakakuha na din ako! Sa SM Tayuman sana meron...para mas malapit:P

herald
08.11.27, 01:09 PM
wow... that would be great, I'll go there this weekend

NikNoK
08.11.27, 01:46 PM

thanks for the Good news, titopao!
teka, ano nga pala yung songbook na nasa kanan ng Awit sa Panginoon.. yung kulay dilaw?

herald
08.11.27, 03:57 PM
iyon yata yung misa collection 3,

Niknok: OT. Nope yung nasa kabila pa yung nasa right side.. yung blue ang misa collection 3, yung nasa gitna yung awit sa Panginoon.. yung nasa kanan niya yung yellow orange?

titopao
08.11.27, 04:19 PM
The songbooks on the picture, from left to right, are:

1. Hangad (Update songbbook, 2003 edition)
2. Misa Collection 3
3. Awit sa Panginoon
4. a new songbook by Fr. Nick Sengson, SVD.

Since this is the thread about Awit sa Panginoon and not Fr. Sengson's songbook, I won't say much except that it's a new songbook (for Advent and Christmas) and has a CD inside. That's all I can say about the songbook; if you want to discuss it further, I would suggest that you guys open a new thread :)

Trivia: if you'll notice, "Awit sa Panginoon" looks like it's the biggest songbook in the shelf :) Heck, it literally dwarfs the already-big JMM songbooks; napansin ko yun kasi on that rack was also a Bukas Palad songbook (I think "The Best of BP Vol. 1 and 2" yung nasa kaliwa ng Hangad songbook, di lang abot ng cell phone camera ko :P).

titopao
08.11.28, 08:02 AM
Just went to the Gateway last night after having met up with my sister and....out of curiosity, dumaan din ako ng St. Paul's. So...

ASP is now available at St. Paul's Gateway :D I guess this means that in the coming days, ASP will also be available for the rest of the country :)

jon2406
08.11.28, 02:23 PM
Just went to the Gateway last night after having met up with my sister and....out of curiosity, dumaan din ako ng St. Paul's. So...

ASP is now available at St. Paul's Gateway :D I guess this means that in the coming days, ASP will also be available for the rest of the country :)

That is great to hear that St. Pauls Gateway has some of copy of the songbook as well! I think it is a good thing that we approached St. Paul first since they have a lot of stores situated in key malls and sm departments stores here in Manila.:)

LMacaranas
08.12.01, 08:20 AM
Got my copy already! :ecstatic:

OT: I also got Fr.Sengson's new songbook.;D

jon2406
08.12.02, 12:43 PM

Thanks for buying a copy of the songbook bro! Enjoy!!:)

NikNoK
08.12.02, 01:49 PM
Hi, jon2406!

Nice paper used... Finally, i got my own copy.. and im so HAPPY! :)

I bought it at St. Paul - Gateway, Cubao.

OT: Like Lmacaranas, I also got Fr. Sengson's new songbook.

simba
08.12.02, 03:18 PM
Super Mod Niknok, thanks for getting our songbook.

Anyway, I've already posted the MIDI orchestration of the song Awit sa Panginoon at the Request: Othe Media section. (click here) (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=67997&postcount=5)

Happy singing!

silveryellow
08.12.02, 04:28 PM

Hi, jon2406!

Nice paper used... Finally, i got my own copy.. and im so HAPPY!

Parang ano lang "Those who purchased Awit sa Panginoon also got (this) book" :P

titopao
08.12.02, 04:40 PM
Hehehehehe...honga no. Parang sa "As Seen on TV" lang na infomercials, "But wait, here's more! If you buy ASP, you also get the chance to buy Fr. Nick Sengson's new songbook for an additional xxx bucks, undiscounted, from your wallet" LOL

O, s'ya, tama na, this isn't the thread about Fr. Sengson's new songbook :P hehehehehe

Serious now...thanks sa lahat ng mga bumili ng ASP :) I'll be releasing minus-one tracks of my own works soon, one piece at a time when time permits, para magamit ng nakararami :D

LMacaranas
08.12.02, 07:56 PM
Hi, jon2406!

Oo, Elib nga ako sa papel. Really a cheap price for a high-end material songbook.:)

Pero honestly, la pa ko natatry na kanta.:P

So busy with Advent and Christmas songs these days....:glare:

jon2406
08.12.02, 08:05 PM
Oo, Elib nga ako sa papel. Really a cheap price for a high-end material songbook.:)

Pero honestly, la pa ko natatry na kanta.:P

So busy with Advent and Christmas songs these days....:glare:

I chose to use a thicker paper stock to make sure that it will be sturdier for longer usage.:)

bingo
08.12.02, 08:08 PM
punta ako bukas gateway kasi baka maubusan....

jon2406
08.12.02, 08:08 PM
Hi, jon2406!

Tnx for buying our songbook!!! Enjoy!!! Please endorse the songbook to your other friends in the music ministry. I hope that a thicker paper stock will make the songbook last longer.:)

jon2406
08.12.02, 08:10 PM
punta ako bukas gateway kasi baka maubusan....

Sure bro. Kung naubusan sila, paki post ulit sa thread, so that we could inform St. Paul to replenish their stocks.:)

allen lucas
08.12.02, 10:20 PM
mukhang ako na lang yata ang wala nitong book na ito, makapunta ka minsan sa st.paul sa megamall o sa gateway para makabili, mahirap ng maubusan.

jon2406
08.12.03, 06:57 AM
mukhang ako na lang yata ang wala nitong book na ito, makapunta ka minsan sa st.paul sa megamall o sa gateway para makabili, mahirap ng maubusan.

Thanks Allen! Please promote the songbook to the other choirs of your parish! Thanks!!!:)

titopao
08.12.04, 08:05 AM
Oi, sobrang OT, this is the Songbooks discussion thread, not the General Discussions/Events and Activities forum.

Niknok: removed RH's OT post already. Thank you.

poknat20
08.12.04, 12:13 PM
Wow congrats! now I can't brag that I have a hard-to-find book... haha.. CD! CD! CD!

jon2406
08.12.04, 01:04 PM
Wow congrats! now I can't brag that I have a hard-to-find book... haha.. CD! CD! CD!

Hahahaha!!! CD of the songbook is the next logical step, however we still need a choir to record them. :(

I think the next logical step at this point is to come out with songbook 2. However we have agreed to work on this as soon as we are able to sell most of ASP. So please help us, by endorsing the songbook to your fellow choirs in your parish!!! Thanks!!!:)

simba
08.12.04, 02:22 PM

Poknat,

A lot of people who purchased and who are planning to get the Awit sa Panginoon (ASP) Songbook had been asking me about the CD/album containing our selections. In our parish, I always end up singing some songs to them. Parang nag-live demo ba! We'll be singing the new set (ASP songs) by January 2009.

I will still be needing a producer so that the choir and other vocalists may finally record my compositions in a studio. I cannot speak for the other composers in the book, but if they would like their works recorded I suggest that proper coordination be carried out. Just like what Jon2406 said, wala pang choir na magre-record but a number of groups who were able to listen to the MP3 orchestration of my selections already expressed their interest in recording the songs. I'm still keeping my options open regarding this.

NikNoK
08.12.04, 02:56 PM
Prof Simba,

First of all thank you for all the midis that you upload in the Request section. You were so proactive and accommodating that even before a request is post, you have already made it available. We really appreciate it.

As one of the onliners here, i will forever be proud of the AWIT SA PANGINOON songbook. I feel that this is one of the milestones of BP Online Community.

We hope everybody gets their own copy of the songbook so that ASP volume 2 will be on its way.. :)

With prayers and support from all of us here.

Godspeed!

poknat20
08.12.04, 03:38 PM
@ Jon,

we will sir.. :)

@ Prof,

Just like Mod niknok.. we thank you... and it seems that a simple thank you is not enough to tell how thankful we are for your contributions.. :)

nadagdagn na nman reason ko pumunta ng st. Joseph. hehe...

to the people behind ASP, I hope I can help in this very inspiring project. :)

I know a recording studio somewhere in teacher's village..

simba
08.12.04, 04:08 PM
Super Mod NikNok,

It is my pleasure to be of service to the BPOC and I am also very grateful for the opportunity of becoming part of the Awit sa Panginoon project.

Thanks too, it so nice of you to quickly notice our posts and appreciate them with utmost immediacy. We’re blessed to be acquainted with you not only as our board Super Moderator but also as a friend.

Likewise, I pray that we continue working for the success of our efforts here in the community as we endlessly glorify God in all our endeavors

Poknat,

Just give me word if you're going to St. Joseph so I can tell the welcoming committee to prepare for it. Hehehe...

Are you referring to EJL Recording Studio in Teacher's Village? I've done several projects there kaya medyo kabisado ko ang sound engineer nila. Yun nga lang, even at discounted rates, an album will be costly.

poknat20
08.12.04, 05:02 PM
Super Mod NikNok,

It is my pleasure to be of service to the BPOC and I am also very grateful for the opportunity of becoming part of the Awit sa Panginoon project.

Thanks too, it so nice of you to quickly notice our posts and appreciate them with utmost immediacy. We’re blessed to be acquainted with you not only as our board Super Moderator but also as a friend.

Likewise, I pray that we continue working for the success of our efforts here in the community as we endlessly glorify God in all our endeavors

Poknat,

Just give me word if you're going to St. Joseph so I can tell the welcoming committee to prepare for it. Hehehe...

Are you referring to EJL Recording Studio in Teacher's Village? I've done several projects there kaya medyo kabisado ko ang sound engineer nila. Yun nga lang, even at discounted rates, an album will be costly.

Haha.. I'l let you know prof. and I'l bring my choir with me. hehe.

Yes prof, EJL, I know someone who knows ERIC LAVA (the owner) so we might get some more discount. I suggest we do some fund raising to fund the project. And I'm sure there are bunch of good-hearted guys out there willing to give out small stuff from their pockets for this. Db Mod Niknok? hehe... So lets go! lets do it!

royal haggardness
08.12.05, 05:01 AM
Di parin ako nakakabili nito (o ayan titopao ha di na ko OT), probably before the year ends meron na. :)

Mod Nik, OT to pero just to air out my side... it was for a reasonable cause that I posted an off topic message and not just for the sake of posting. How could somebody know about a BP onliner activity/event and participate if they are not usually visiting the main forum including the activities and events thread? My two cents. :)

coroangelicus15
08.12.05, 11:36 AM
titopao,

meron ba tayong mga copy diyan para sa atin? ahehehe... ask ko lang po.

coroangelicus15

herald
08.12.05, 12:03 PM
I got my copy last night, I bought it at St. Paul's Megamall. nice packaging.

have some comments lang whcih might be helpful in the next printing or on the next songbook:

1. Maganda yung paper,kaya lang nakakatakot buklatin, LOL, pagtumutugtog ka na ng Piano tapos ililipat mo na page, kailangan dahan dahan para hindi malukot, he he he, just my opinion, I think it would be better if hindi ganoon ka glossy yung paper, maibababa pa price if less glossy ang gamitin.

2. Sa introduction and Preface my conflict na info en, sa intro 2003 nag start yung community while sa preface 2002 (which is the correct year) another is yung number of members magkaiba rin (though dapat 7,000+++ lang), not to mention the size of the fonts ( mas better siguro kung uniform ang text size, as much as possible)

3. napansin ko lang iba-iba yung format ng piyesa, like for instance, yung format ng pagsulat ng compposer,"music by, musika ni, etc... I saw this sa mga tagalog compositions, it seems tuloy iba-iba ang gumawa ng piyesa.

4. I like the size, cover page and the quality of printing.

5. Generally, maganda yung songbook kahit na first venture pa lang ito, galing!! (sali ako next time ha?, he he he)

LMacaranas
08.12.05, 12:42 PM
Di parin ako nakakabili nito (o ayan titopao ha di na ko OT), probably before the year ends meron na. :)

Mod Nik, OT to pero just to air out my side... it was for a reasonable cause that I posted an off topic message and not just for the sake of posting. How could somebody know about a BP onliner activity/event and participate if they are not usually visiting the main forum including the activities and events thread? My two cents. :)

Oks lang siguro yun bro. royal haggardness. Pero mas ok siguro kung di na lang mauulit next time kasi maaring pamarisan ng iba. Kaya nga may specific sections for specifi topics para hindi confusing yung mga threads. If BP onliners want to know the activities/events, I believe they have the right mind to visit the appropriate section of this forum. Yun lang naman po. Salamat.:)

jon2406
08.12.05, 08:07 PM
I got my copy last night, I bought it at St. Paul's Megamall. nice packaging.

have some comments lang whcih might be helpful in the next printing or on the next songbook:

1....I think it would be better if hindi ganoon ka glossy yung paper, maibababa pa price if less glossy ang gamitin.

I will take that in consideration on the next printing. Sabagay the other type of paper I will use is matt paper. This is still a coated paper pero di na siya makintab.:) the price of coated and matt coated paper is still of the same price.

2. Sa introduction and Preface my conflict na info en, sa intro 2003 nag start yung community while sa preface 2002 (which is the correct year) another is yung number of members magkaiba rin (though dapat 7,000+++ lang), not to mention the size of the fonts ( mas better siguro kung uniform ang text size, as much as possible)

Noted!

3. napansin ko lang iba-iba yung format ng piyesa, like for instance, yung format ng pagsulat ng compposer,"music by, musika ni, etc... I saw this sa mga tagalog compositions, it seems tuloy iba-iba ang gumawa ng piyesa.

Noted also!

4. I like the size, cover page and the quality of printing.

Thanks to Tito Pao for the formatting and Layouting of the Score sheets.

5. Generally, maganda yung songbook kahit na first venture pa lang ito, galing!! (sali ako next time ha?, he he he)

Thanks and we would be happy to have you as one of our contributors for the next song book!!!:)

There is still one more thing I should include in the next songbook and that is that I should add a table of content.:) My apologies for everyone and let me assure you that this will be included in the future.:)

jon2406
08.12.05, 08:13 PM
titopao,

meron ba tayong mga copy diyan para sa atin? ahehehe... ask ko lang po.

coroangelicus15

Hi Coro!

Yes marami pa tayong kopya. Nakuha mo na ba ang compli copy mo? If you want, I can send your compli copy to Titopao.:)

By the way, would you kindly PM me the list of people who wishes to have their copies sent thru courier services? Thanks!!! :)

royal haggardness
08.12.06, 03:49 AM
Oks lang siguro yun bro. royal haggardness. Pero mas ok siguro kung di na lang mauulit next time kasi maaring pamarisan ng iba. Kaya nga may specific sections for specifi topics para hindi confusing yung mga threads. If BP onliners want to know the activities/events, I believe they have the right mind to visit the appropriate section of this forum. Yun lang naman po. Salamat.:)

Noted po. By the way, sis po ako. :)

I'll try to get the copy of the book this weekend. God bless and more power!

jmark
08.12.06, 05:40 AM
ask ko lang po san po makakauha ng songbook na ito? =)

coroangelicus15
08.12.06, 07:10 AM
Hi Coro!

Yes marami pa tayong kopya. Nakuha mo na ba ang compli copy mo? If you want, I can send your compli copy to Titopao.:)

By the way, would you kindly PM me the list of people who wishes to have their copies sent thru courier services? Thanks!!! :)

kuya,

sige po kunin ko na lang po kay titopao yung compli thanks.

coroangelicus15

bingo
08.12.06, 08:40 AM

hi LMacaranas, i noticed na may ibang OT's sa ibang mga threads...pakitanggal na rin po lahat ng OT sa ibang mga threads... salamat po

jon2406
08.12.06, 10:55 AM
ask ko lang po san po makakauha ng songbook na ito? =)

Hi jmark! I you are based in Pampanga, you might get a copy of the songbook in St. Pauls store that is located in SM Pampanga. Here is the address:

Unit 153, Ground Floor, SM City Pampanga, San Fernando and Mexico, Pampanga. Tel. (045) 875-1706.:)

Kindly tell us here in this thread if you were able to get the songbook there. Thanks!!!:)
abc
kuya,

sige po kunin ko na lang po kay titopao yung compli thanks.

coroangelicus15

Okay, I will send it to Titopao by Monday. Thanks!!!:)
abc
I'll try to get the copy of the book this weekend. God bless and more power!

Thanks in advance for patronizing our songbook. Enjoy!!! :)

jon2406
08.12.07, 09:02 AM
Here is the link for the MP3 orchestration for the "Papuri Sa Diyos" included in the ASP songbook.:) Enjoy!!!:)

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=4742

NikNoK
08.12.07, 12:48 PM
Hi, jon2406!

Galing ako St. Paul Ali Mall Cubao yesterday and it was really good to see na available na rin sa branch nila yung ASP. Kung pwede lang sana ako mag stay dun ng konti at magpromote ng songbook sa mga taong bumibili dun eh.. haha!

Prior to that galing na ako sa St. Paul Gateway Branch para ibili ng ASP yung isa sa mga kasama natin d2 sa board. Isang copy na lang yung natitira dun, buti nakaabot pa ako. I asked them kung mayron pang nakatagong stocks. Sabi sa akin naubos na raw eh, tig aanim lang daw kasi yung binibigay sa kanila eh. Yung head office ba yung nag-didistribute ng ASP sa mga branches nila tama? Sabi ko nga sa kanila sana magstock ulit sila eh kasi wala nang display dun. But at least it was good to know na talagang nabibili yung mga songbooks. AND IM REALLY HAPPY TO KNOW that... Sana marami pang mga tao ang tumangkilik ng AWIT SA PANGINOON songbook liban sa ating mga onliners.

Godspeed!

jon2406
08.12.07, 01:55 PM
Hi, jon2406!

Galing ako St. Paul Ali Mall Cubao yesterday and it was really good to see na available na rin sa branch nila yung ASP. Kung pwede lang sana ako mag stay dun ng konti at magpromote ng songbook sa mga taong bumibili dun eh.. haha!

Salamat Bro sa info. Akala ko sarado na ang Ali Mall dahil sa ongoing renovation na ginagawa nila sa loob ng mall!!!:)

Prior to that galing na ako sa St. Paul Gateway Branch para ibili ng ASP yung isa sa mga kasama natin d2 sa board. Isang copy na lang yung natitira dun, buti nakaabot pa ako. I asked them kung mayron pang nakatagong stocks. Sabi sa akin naubos na raw eh, tig aanim lang daw kasi yung binibigay sa kanila eh. Yung head office ba yung nag-didistribute ng ASP sa mga branches nila tama?

Hmmmm... I delivered to them 100 pcs. of the songbook in their main office and yes they have the discretion to distribute the number of songbooks in their branches. I am happy that sales of the songbook is doing good, considering that they are the only bookstore that we have tap to distribute the songbook at this time.:)

Sabi ko nga sa kanila sana magstock ulit sila eh kasi wala nang display dun. But at least it was good to know na talagang nabibili yung mga songbooks. AND IM REALLY HAPPY TO KNOW that... Sana marami pang mga tao ang tumangkilik ng AWIT SA PANGINOON songbook liban sa ating mga onliners.

Thanks for the info Niknok! I will their main office on Monday and ask them if I need to deliver a second batch of 100 songbook to their main office by next week.:)

Godspeed!

Thank you also for patronizing our ASP songbook!!! Enjoy playing the songs printed in the songbook!!!:)

jon2406
08.12.09, 11:58 AM
I called up St. Pauls yesterday and found out that they still have reserve copies in the main office. In the event that one of their branches ran out of copies of the songbook in their stores, they can send new copies as long as a reqeust were made by these affected stores.:)

mike1314
08.12.09, 12:28 PM
I finally have the songbook, Awit Sa Panginoon. Maraming, maraming, maraming salamat niknok sa time mo para lang makabili at mai-deliver iyong mga request kong songbooks! God bless.

NikNoK
08.12.09, 05:08 PM
Welcome, Mike! :)
________

Friends,

Galing ako kanina sa St. Paul - Megamall Branch sa Building A.. and yes,available na nga ang AWIT SA PANGINOON songbook... bili na! :)

jon2406
08.12.09, 10:50 PM
Friends,

Galing ako kanina sa St. Paul - Megamall Branch sa Building A.. and yes,available na nga ang AWIT SA PANGINOON songbook... bili na! :)

Thanks for the info Niknok!!!:)

titopao
08.12.10, 10:17 AM
Thanks to everyone for your continued support on this project. I hope you enjoyed reading (and looking ;) ) at the songbook (yeah, I agree, maski ako natatakot akong buklatin copy ko :P ) I appreciate hearing your comments and suggestions...we'll keep them in mind and incorporate them for the next edition or next volume of ASP.

Speaking of....

In the light of the progress we're making with the songbook, we're keen on coming up with Volume 2 :D I can't provide specifics for now, but given that we already did Vol. 1, we now know how to make production of Vol. 2 more streamlined and faster. The original composers in Vol. 1 will need to meet up again regarding this, but given that pare-pareho kaming busy this Christmas, we might be able to do that after the Christmas season na. What I can say for now are these (based on my conversation with Jon2406:

* we'll permit more songs in English---currently, Vol. 1 only has one English song.
* the theme will likely centered on Holy Week----including Lent and Easter.

I've decided to let out these information, to give more time for the composers and arrangers to work on pieces and perhaps collaborate with other onliners :) (Wag lang po muna sa akin, at least for this month. I have my hands full :P) Submissions will not be accepted at this time, I just let this information out to give everyone enough time to write, rewrite, arrange, rearrange and criticize their own pieces (and perhaps also come up with their own killer accompaniments, too ;) hehehe)

To address the issue of uniform layout, I will later provide templates for Vol. 2. The template will most likely be layouts for SATB, SATB + Piano (either as rehearsal or as accompaniment, SA + TB (and also a version w/ piano), and perhaps another SATB + Piano with an extra stave for an extra solo instrument (such as flute or violin). What if your piece doesn't fit the bill? Easy: I'll provide a style guide/style specs ;) I'll make the templates available here or (baka mas maganda) on a separate website made just for the songbooks :)

What if you're not a Finale user, or if your piece is handwritten? We'll address these concerns, too. I'll provide details and guidelines later :)

What about issues regarding doctrine and liturgical guidelines? Good question. I'll also provide details and resources later :)

Regarding the production of a CD, we're also keen on doing that. Siguro, the earliest we can update on that is after the Christmas season, isasama na namin yun sa agenda for the next meeting.

Muli, maraming salamat sa inyong suporta :D

LMacaranas
08.12.10, 12:11 PM
@ Titopao,

Sana makasali na ko sa Vol.2....:nice:

May screening process ba sa pagselect ng songs?
I mean considering the melody and the lyrics of the songs?

titopao
08.12.10, 01:35 PM
Good point :)

Yes, with regard to the pieces, we do listen to the music and also read the lyrics. Each and every one of them ;)

Icaclarify ko pa yung magiging guidelines and standards for this edition, but just to sum up: for the music, it should be at least singable by the congregation in order to be considered under the category of liturgical songs. (That is, ask yourself if it's a song that ten or more parish priests from anywhere in the country would permit to be sung. And also ask yourself if your grandmother can sing it :P )

For this edition, I am open to allow songs that don't necessarily mean they should be performed in the mass, sa tingin ko OK naman din ang mga presentation songs (e.g. pupwedeng gawing pang-presentatino sa parokya) or reflective songs (e.g. yung mga songs na pupwedeng pang-retreat or pang-recollection), but you can expect that we'll be somewhat stricter when it comes to songs for the mass. Keep in mind that most liturgical guidelines about music almost always apply to the Holy Mass, to the Liturgy of the Hours and almost every other liturgy you can think of.)

For the lyrics, ang prime consideration is that the lyrics should not contradict any Church doctrine or theology. It's a given anyway, and having your lyrics checked is as simple as having a couple of priests read through the words (maganda rin if you can get a theology teacher from a nearby seminary do that...and if you did just that, do let us know which priest checked the lyrics, we'd like to give them credit, too :D). But I also like to see something that is well-thought out and, of course, well-written...I mean, none of that stuff that, say, a person who has downed 20 bottles of Red Horse or San Miguel Beer might write (okay, that was an exaggeration, I only said that to illustrate a point :P). Kumbaga sa pop music, you want to read something that was written by Mr. C and not by Moy Moy Palaboy LOL (Btw, I really think Moy Moy Palaboy is a great parody duo, no offense to them.)

Hope this helps :)

louie
08.12.10, 05:57 PM
wala pong binebenta didto sa Cebu Malls..:( (esp sa St. Paul's stores)

jon2406
08.12.10, 06:52 PM
wala pong binebenta didto sa Cebu Malls..:( (esp sa St. Paul's stores)

Thanks for the info Louie. I will ask St. Pauls if they will send some copies there in Cebu. :)

louie
08.12.10, 09:58 PM
Thanks for the info Louie. I will ask St. Pauls if they will send some copies there in Cebu. :)

ok thanks jon for the reply..cant wait to have it!i just love listening to the minus ones from the request threads..i bet, the songs are, i mean the melodies, are splendid..!!

...be waiting for your next post.thanks!God bless and more power

jon2406
08.12.14, 11:38 AM
thanks bro! meron ba St. Paul sa Glorietta or anywhere in Makati? sa MOA lang yata alam ko. hehe. God bless!Yes Bro. Mayroon sa SM Makati. Located siya sa 4th floor SM Makati, Ayala Center, Makati, City!!!:)

jon2406
08.12.15, 01:30 PM
ok thanks jon for the reply..cant wait to have it!i just love listening to the minus ones from the request threads..i bet, the songs are, i mean the melodies, are splendid..!!

...be waiting for your next post.thanks!God bless and more power

Hi Louie,

I called up St Pauls and they told me that they don't usually send consigned items to Cebu.:( So the only option left for me to do is to send it directly to you through courier.:)

louie
08.12.26, 08:50 PM
Hi Louie,

I called up St Pauls and they told me that they don't usually send consigned items to Cebu.:( So the only option left for me to do is to send it directly to you through courier.:)

ok na po bro jon,

got my copy!!yehey!!
nagpunta kasi cousin ko manila last week so nagpadala nalang po ako for the book!!

i can now sing the songs in the album especially your papuri sa diyos!
ganda po!galing!

best regards!

God bless us all!

Alexander
08.12.27, 12:51 PM
titopao, I tried sending you a PM pero naka disable yata... hingi lang sana ako ng update sa PM mo sa akin dati.

Regards

jon2406
09.01.04, 09:53 PM
ok na po bro jon,

got my copy!!yehey!!
nagpunta kasi cousin ko manila last week so nagpadala nalang po ako for the book!!

i can now sing the songs in the album especially your papuri sa diyos!
ganda po!galing!

best regards!

God bless us all!

Thank you Louie for getting a copy of the songbook!:)

Alexander
09.01.09, 11:31 AM
jon2406.... ako di pa ako nakakuha, what about our previous reservations? Payment options?

jake_morales
09.01.18, 01:33 AM
Hey guys! Listen and download Prof. Simba's compositions in Awit sa Panginoon at this multiply link. (http://renatohebron.multiply.com/music/item/7/My_Compositions_in_Awit_sa_Panginoon_Songbook) I was told that these are the very same orchestrations that will be used in the studio recording.

jon2406
09.04.20, 01:47 PM
Hi jake! natuloy ba ang recording ni Prof. Simba? :)

jon2406
09.04.20, 01:48 PM
Awit Sa Panginoon is still available on all St. Pauls Outlet. Please grab a copy now! :)

Alexander
09.04.20, 02:21 PM
I got mine.... a gift from Lester.... Maraming maraming salamat. Salamat din ke Len Constantino for looking after this....

Salamat din sa mga kasama nating nag contribute para mabuo ang unang unang book na ito.

allen lucas
09.04.21, 01:15 AM
Wala pa din akong book nito, sana sa susunod na pagkuha ko ng paycheck ko makabili na ako nito.

jon2406
09.04.21, 10:04 AM
I got mine.... a gift from Lester.... Maraming maraming salamat. Salamat din ke Len Constantino for looking after this....

Salamat din sa mga kasama nating nag contribute para mabuo ang unang unang book na ito.

I am happy that you were able to get a copy from Lester. Hopefully, the next time we would be able to come out with Book 2, we would be better prepared to handle, overseas orders.:)

At this point, I am working on an online payment processor for remitting payments for songbook orders from abroad. Hopefully I would be able to provide information by this week. I am also going to OMF today to find out if they will allow me to consign ASP in there stores as well.:)

jon2406
09.04.21, 10:06 AM
Wala pa din akong book nito, sana sa susunod na pagkuha ko ng paycheck ko makabili na ako nito.

I hope you would be able to grab a copy soon!:)

jon2406
09.04.21, 02:59 PM
Just came back from a meeting in OMF. I found out that they are a Christian bookstore and that they don't carry Catholic books or products in there store.

titopao
09.04.21, 03:23 PM
Mejo OT:

Just came back from a meeting in OMF. I found out that they are a Christian bookstore and that they don't carry Catholic books or products in there store.

Things like this make my blood boil...so, apparently, Catholics, Orthodox Christians and Anglicans are not "Christian" enough for them?!?!? :rage:

That kind of thinking only shows how selective they are in using the term "Christian" and how myopic their vision is...apparently, you are only a "Christian" if you belong to their church and (more importantly) you contribute to the coffers of their yacht-sailing pastors? :rage::rage::rage:

Anyways, back to topic :P

Based on the phone conversation we had with Jon2406, sales of ASP seems to be picking up. Many, many thanks to those who have bought their copies of ASP and supported this community-led initiative :D

Now, on to the real reason why I'm posting:

Lately, there is a surge of new faces who contributes their materials to the boards. Now, I'm putting the question back to the community:

What topic/theme/liturgical season do you want to be in Book 2? 8)

Yes, Book 2 :) Discussion is open-ended, no need to tally votes or anything. I just want to hear your sentiments on this. So feel toxic, suggest na kayo! :D

sjclc
09.04.21, 07:31 PM
wow book 2? ambilis ah.

titopao
09.04.22, 08:41 AM
wow book 2? ambilis ah.

Yes, yes and yes 8)

Actually, kumukuha pa lang kami ni Jon2406 ng mga ideas for the next book. Naisip kasi namin na ang next edition ay dapat naka-ayon sa isang liturgical season naman or isang common theme. The main idea is, ano yung kailangang itampok sa next book? Mga awiting pang-adbiyento/pamasko/pangkwaresma? Mga awit para sa kasal? Mga Marian songs? Mga awiting nakasalalay sa tema ng pag-asa, pananalig at pag-ibig (hope, faith and love)?

You can provide other ideas, suggestions are very much welcome :D Pero maganda sana kung naka-focus sa kung ano yung nakikita ng mga onliners na pangangailangan nila in terms of repertoire (like, "gusto namin ng mga pwedeng ipalit sa 'Halina Hesus.Halina' kapag advent" :P ). Gusto ko kasing doon i-base yung magiging guidelines with regard to the lyrics.

Hopefully, before the year ends, the presses will start rolling again ;)

Alexander
09.04.22, 09:48 AM
titopao.... Latin Songs kaya?

value

On the other hand since Book 1 were focused on mass response, why not focus on Responsorial Psalms (taken from the Lectionary of course) and make a compilation of the most common muna... yung palaging lumalabas pag Sundays....

titopao
09.04.22, 10:32 AM
Actually...pinag-iisipan naming i-allow ang compositions in Tagalog and English. Latin is a good idea...actually, plano ko ding mag-compose ng isang Latin song in the future ;)

Regarding responsorial psalms...parang hindi muna siguro advisable na gawing puro responsorial psalms kasi, among other things, may nilabas si Fr. Nick Sengson SVD na book of responsorial psalms din. Ang una kong naibalita noon ay para sa Advent/Christmas, pero weeks before Holy Week, meron din s'yang nilabas na book for Lent/Easter. (At dahil jan, I'm sure susunod na dun yung rest of Ordinary time until Christ the King LOL). In other words: baka kasi sabihin na ginagaya natin si Fr. Nick or something, so siguro next time na lang natin i-try gawin 'yun :)

sjclc
09.04.22, 11:14 AM
what about a compilation of songs that are centered on achieving a certain goal (say self-discovery, social responsibility, etc)?

Alexander
09.04.22, 11:16 AM
That's good at merong ganyang project....

Dito nga, sa dami ng compilation ng books sa Responsorial Psalm... nalilito ako kung ano ang bibilhin.... meron din akong nakitang katulad ng book ni Ed Noel.

titopao
09.04.22, 11:17 AM
Yes, yun din ang idea ko...kung hindi man on a particular liturgical season, then the songs should at least focus on a central theme. Of course, with the end goal that most of the finished products are suitable for use in the mass (as in, the Entrance, Offertory, Communion and Recessional songs) ;)

holychef
09.04.22, 11:54 AM
Gusto ko po yung suggestion ni titopao na songs about faith, hope and love or anything na parang concerning virtues and Chistian values. Para siyang Prayer from The Upper Room or something to that effect...:):)

katamaridamacy
09.04.22, 12:46 PM
Hindi ganun kaganda yung book....may mga songs na ok, pero the rest parang medyo common na masyado yung melody.

LMacaranas
09.04.22, 12:49 PM
Hindi ganun kaganda yung book....may mga songs na ok, pero the rest parang medyo common na masyado yung melody.

???
Well maybe you should keep your opinion to yourself na lang kung medyo negative yung feedback mo sa songbook.
Medyo dyahe naman sa mga contributors e....

louie
09.04.22, 01:16 PM
Yes, yes and yes 8)

Actually, kumukuha pa lang kami ni Jon2406 ng mga ideas for the next book. Naisip kasi namin na ang next edition ay dapat naka-ayon sa isang liturgical season naman or isang common theme. The main idea is, ano yung kailangang itampok sa next book? Mga awiting pang-adbiyento/pamasko/pangkwaresma? Mga awit para sa kasal? Mga Marian songs? Mga awiting nakasalalay sa tema ng pag-asa, pananalig at pag-ibig (hope, faith and love)?

You can provide other ideas, suggestions are very much welcome :D Pero maganda sana kung naka-focus sa kung ano yung nakikita ng mga onliners na pangangailangan nila in terms of repertoire (like, "gusto namin ng mga pwedeng ipalit sa 'Halina Hesus.Halina' kapag advent" :P ). Gusto ko kasing doon i-base yung magiging guidelines with regard to the lyrics.

Hopefully, before the year ends, the presses will start rolling again ;)

yepey!!meron pang.pangalawa!

cant wait for the second volume of the BP online community:)

titopao
09.04.22, 01:29 PM
@LMacaranas: Well, negative feedback is better than no feedback at all :P Siguro, let's look at it constructively, as a challenge for contributors for the next volume to come up with better melodies. Alalahanin nating karamihan sa mga composers ng ASP (myself included) ay mga first-timers, we all have our first times, sina Prof. Simba lang naman and lester_delgado ang talagang maituturing na pros dito sa boards ;)

@katamaridamacy: Thanks for the comments. Please feel free to PM me if you need to provide more specific constructive comments and we'll see what we can do about it. Please feel free to introduce yourself, too, at the "Meet Market" thread found in the "General Discussions" forums.

@louie: Isip na ng ideas and suggestions! Para makapag-move forward tayo sa Book 2 :D

Alexander
09.04.22, 02:49 PM
Tama, feedback is a plus factor lalo na if you live in a Quality Oriented ISO accredited company. Kasi sa feedback maririnig mo ang comment ng end user itself, in this case, the people buying the book including katamaridamacy .

Nice remark there titopao.

LMacaranas
09.04.22, 08:11 PM
@LMacaranas: Well, negative feedback is better than no feedback at all :P Siguro, let's look at it constructively, as a challenge for contributors for the next volume to come up with better melodies. Alalahanin nating karamihan sa mga composers ng ASP (myself included) ay mga first-timers, we all have our first times, sina Prof. Simba lang naman and lester_delgado ang talagang maituturing na pros dito sa boards ;)

@katamaridamacy: Thanks for the comments. Please feel free to PM me if you need to provide more specific constructive comments and we'll see what we can do about it. Please feel free to introduce yourself, too, at the "Meet Market" thread found in the "General Discussions" forums.

@louie: Isip na ng ideas and suggestions! Para makapag-move forward tayo sa Book 2 :D

Noted titopao. Medyo na-struck lang ako sa guts ni katamaridamacy na i-post pa dito sa thread yung negative feedback niya. Well, if it's fine with you, then it's fine with me. :)

katamaridamacy
09.04.22, 08:19 PM

Tama yung sinabi ni titopao. Atleast, I'm bold enough to say my opinion. Alam ko kasi ganun din yung tingin ng iba regarding sa book pero ayaw na lang nila magsabi. Makakatulong naman talaga yung mga negative feedbacks e. Kasi it helps you improve.

Tama ka din titopao sa sinabi mong andami pang beginners na nagcontribute sa ASP. Kasi it shows e. For me, its not worth P300. Kaya sana magscreen naman kayo ng songs next time. Thanks again for understanding my comments.

sjclc
09.04.22, 09:01 PM
pero di ba mas ok din naman na ang community ang gumagawa ng mga songs, sa halip na puro na lang kuha nang kuha ng mga piyesa di ba. kasi kung mga professionals ang pag-uusapan eh i'm sure they've published their own books as well, (such as prof. simba and kuya lester)

jon2406
09.04.23, 12:34 PM
Just some points I wish to share for the second songbook:

1. At present we are only distributing the books with St. Paul, that is limited only on Metro Manila. If we are pushing with book 2 let us hope that we could tap other distribution points for the books. e.g. Tanging Yaman, Don Bosco....

As far as I can surmise, this bookstores have a high demand for songbooks. Irregardless of what theme or content they may have included in the book.

2. I agree with Tito Pao that feed backs are necessary to improve the next songbook. However I wish that they need to be specific about their comments, to allow the contributors to improve there compositions and to ensure the buyers to could get their money's worth on the next songbook. :)

3. Recording the songs will help the buyers of the songbook understand our compositions.

4. I expect more collaboration and involvement with next songbook team in terms of screening, production and marketing of the songbook.:)

With regards to concept of songbook 2. I wish that mass songs still needs to be included both on english and tagalog as first half of songbook 2 with inspirational songs on the second half.

jon2406
09.04.23, 12:36 PM
pero di ba mas ok din naman na ang community ang gumagawa ng mga songs, sa halip na puro na lang kuha nang kuha ng mga piyesa di ba. kasi kung mga professionals ang pag-uusapan eh i'm sure they've published their own books as well, (such as prof. simba and kuya lester)

You are correct sjclc, amateur members with the talent to produce their songs, should be given a chance to showoff their talents. Remember that, professional composers were once amateurs like us!:)

katamaridamacy
09.04.24, 08:28 AM
You are correct sjclc, amateur members with the talent to produce their songs, should be given a chance to showoff their talents. Remember that, professional composers were once amateurs like us!:)

Whether its amateurs or professionals, it doesn't matter. It's the creativity that matters.

jon2406
09.04.24, 09:42 AM
Whether its amateurs or professionals, it doesn't matter. It's the creativity that matters.

Hi Bro, would you kindly be specific on what creativity part are you talking about? By the way, I hope you would be kind enough to introduce yourself in the meet market. Thanks!!!:)

katamaridamacy
09.04.24, 12:47 PM
Hi Bro, would you kindly be specific on what creativity part are you talking about? By the way, I hope you would be kind enough to introduce yourself in the meet market. Thanks!!!:)

Is it a requirement to introduce myself in the meet market? And I believe not posting in meet market doesn't imply any rudeness or kindness.
I don't want to be specific pero katulad nga nung sinabi ni titopao sa pagiging beginners, yung kay lester delgado lang at kay prof.simba, in my opinion, is creative enough to be on that songbook. The rest, para sakin, parang "pilit" yung mga tono or sobrang common na.

I apologize if you don't like my comments pero don't bother na lang coz I still believe that we have different opinions.

And regarding sa sales ng songbook, lahat naman ng bagong songbooks na lumalabas talagang you can expect that it has a market e. Kasi music ministries are really looking for something new. I just find some of the songs in this songbook na not worth being included.

ernanibaetiong
09.04.24, 01:47 PM
And I believe not posting in meet market doesn't imply any rudeness or kindness.

I think people here just wanna know where you're coming from with your comments kaya jon2406 suggested that.

titopao
09.04.24, 01:53 PM
@katamaridamacy

I find it inexplicable that while you were all out in providing your feedback, you were exactly vague as to what you were looking. How do you expect us to respond to such ambiguous statements?

What were your expectations exactly, if you mind explaining? That is, if you still have the motivation to do that. I am unclear as to your willingness to provide constructive critiques.

For my own part, I don't mind the comments and I don't give a damn because I deliberately toned down my own works, to come up with something that would be considered "safe" for use in the mass. In case you were not looking around at the BP Online messageboards, one of the often-discussed topics is when priests or music ministries ban certain types of songs that are too "showy", too "concert"-y or to "modern" to their ears. You can find here someone reporting about a priest "banning" or prohibiting songs by, say, the JMM because they sound inappropriate for the mass, and on the other hand there are some priests who are equally averse with Latin hymns. In the discussions for the creation of this songbook, that was one of the main reasons put forth in coming up with the compilation. We wanted to come up with a collection that will at least become acceptable in the liturgy, keeping in mind how some dioceses are ultra-strict with regard to the music ministries.

If that was not what you were looking, fine. Tell us what you need: are you looking for choral pieces along the lines of Palestrina's "Missa Papa Marcelli", of Mozart's "Requiem", of Beethoven's "Missa Solemnis", of Bruckner's Masses, of Ryan Cayabyab's Missa 2000? Were you looking something along the lines of Sergei Rachmaninoff, John Rutter, Morten Lauridsen, or Eric Whitacre? Or Robert Delgado, Christopher Borela, John Pamintuan, Nilo Alcala or Jude Balsamo? Or David Haas and Mart Haugen? Or were you expecting something along the lines of Hillsong?

Here at the BP Online Community, we welcome everyone with open arms and help each other out in their concerns and problems about the music ministry. Someone doesn't know what songs to sing in the next mass, we give suggestions. Someone experiences serious choir management problems, we analyze them and tell them how to best resolve those problems. (We even provide advice on non-music/non-church matters.) Someone needs feedback on his/her own choir's performance, we diagnose problems and tell them how to make the performance sound better next time. Someone shares his/her own arrangement (whether sheet music or MIDI/MP3 recordings), we encourage the person to write more music and at the same time provide hints on how to improve and hone their craft. In other words, we try to make life better for everyone else here.

This is the environment that most of the onliners have entered themselves into, and this is the environment that we have welcomed them, and this is the environment that makes them come back. Everyone is family here. We are not like PinoyExchange.com where many (if not all users) are notorious for venting out their angst and for engaging in pointless online wars against fellow members, that is not what you will find here. Nobody asked you to sign up here, and yet we welcome you with good faith, and encourage you to join us in the same spirit that sustained this online community. I hope you understand that.

PS. I also find it unusual that among the composers you cited was Lester Delgado..even though he was unable to submit additional pieces due to several constraints. Very, very unusual.

theusII
09.04.24, 03:00 PM
@katamaridamacy

I am with titopao. To come up with a compilation that is accesible even to the untrained choirs are very hard. Put in mind that not all parishes have the musical resources to have a good choir that can execute the type of music that you seem to imply. The idea is just simple. It is about what is acceptable and accessible. Masses by composers that were mentioned by titopao are all serious music and worthy of merit; however, how many choirs can perform them and is it still allowable in the liturgy?

This is a helping community. It has been pointed out there are many generous people here on the community who unselfishly shared'shares their knowledge and expertise. The "Awit sa Panginoon songbook" is among the product of that unselfish giving of the members of the community.

Sincerely,

theusII